การศึกษาของสังคมไทย


การพัฒนาการศึกษาเป็นความต้องการของผู้นำมากกว่าความต้องกาของประชาชน

วิกฤติการศึกษาและภูมิปัญญาของชนชั้นนำ

    การที่ระบบการศึกษา หาความรู้, การสร้างความรู้ ความคิด ความเชื่อ ของไทยมีลักษณะการถ่ายทอดแบบท่องจำ จากความรู้ดั้งเดิม, ค่านิยมดั้งเดิม และจากตำราซึ่งมักจะล้าสมัยไปอย่างน้อยก็ 10 ปี หรือนานกว่านั้น ทำให้แม้เราจะมีการลงทุนและขยายการศึกษาในเชิงปริมาณมากพอสมควร แต่ไม่ได้ฝึกฝนให้คนรู้จักคิดวิเคราะห์อย่างวิพากษ์วิจารณ์ ไม่สามารถประยุกต์ใช้แก้ปัญหาสภาพสังคมและสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ไทยจะส่งคนไปเรียนต่อต่างประเทศจำนวนมากและเปิดประเทศรับการศึกษาจากตะวันตกมานานกว่าร้อยปี แต่ก็ยังใช้วิธีการถ่ายทอดและเรียนรู้จากตำรา ไม่ได้วิจัยค้นคว้า สร้างความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
จากที่มีการพัฒนาการศึกษาไทยมาโดยตลอดแต่ผลที่ปรากฎนั้นเหมือนการศึกษาไทยไม่ได้รับการพัฒนา อาจจะเป็นเพราะไม่ได้มีการวางแผนว่าอันที่จริงแล้วสังคมไทยเหมาะกับการจัดการศึกษาแบบไหน  แต่ทีผ่านมาการพัฒนาการศึกษาเหมือนจะเป็นความต้องการของผู้นำมากกว่าความต้องการของประชาชน  แล้วท่านละมีความคิดเห็นอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #ย่ามแดง
หมายเลขบันทึก: 83110เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เอามาจากไหน บทความนี้ น่าจะอ้างอิงหน่อยนะจ๊ะ หนูน้ำนิ่ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท