คู่มือสู้ชีวิตกับการละลายความท้อแท้ที่ไร้ผลของคนในตลาดโต้รุ่งกาฬสินธุ์


เพียงคำพูดปลอบประโลมใจ ที่ตรงกับปัญหาชีวิตเพียงเท่านั้น ย่อมทำให้คนท้อ ปรับเปลี่ยนความคิดได้

ความรู้สึกท้อแท้ ความพ่ายแพ้ อุปสรรคและปัญหาชีวิตเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทำให้หลายคนเกิดความรู้สึกทุกข์ออกมาให้คนอื่นสัมผัสได้


มีเพื่อนที่ปรารถนาดี สังเกตเห็นเพื่อนคนหนึ่งเกิดความท้อแท้อย่างมาก เลยไปซื้อหนังสือพ็อตเกตบุคส์ที่มีเนื้อหาให้กำลังใจมามอบให้เพื่อนคนที่กำลังท้อแท้

”ท้อได้ ก็สู้ใหม่ได้ ชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงให้ได้”
”ล้มได้ก็ลุกได้ ชีวิตต้องก้าวไปข้างหน้า”

นี่คือ หนังสือ 2 เล่มที่ถูกหยิบยื่นให้เพื่อนคนที่ท้อแท้

เพื่อนคนนั้น รับมานั่งอ่าน ในเวลานั้นสีหน้าของเขาดูดีขึ้น มีความหวังกำลังใจเติมเปี่ยม แต่เมื่อผ่านไป 3 ชั่วโมง หลังจากอ่านจบแล้ว เขาก็กลับมาท้อแท้ดังเดิม

แบบนี้ แสดงว่า หนังสือเล่มนั้น เขียนไม่ดีหรือเปล่า ทำไมอ่านแล้ว ไม่รู้สึกดีขึ้น
หรือว่า เนื้อหาเหล่านั้น ไม่ได้ซึมซาบเข้าสู่จิตใจของเพื่อนคนนั้นเลย

ความจริงแล้ว ปัญหาชีวิตของแต่ละคนหนัก เบา แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับความรู้สึกของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ที่มีความรู้สึกไว  - รู้สึกช้า บางคนมีความอ่อนไหว ขณะที่อีกคน แข็งกร้าว


ข้อความให้กำลังใจในหนังสือเหล่านั้น อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกดีขึ้น แต่ปัญหาชีวิตที่กำลังประสบอยู่ หากเป็นเรื่องที่หาทางออกได้ยาก แก้ไขยาก คงไม่มีใครทำใจให้เกิดความรู้สึกที่ดีขึ้นมาได้ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องปากท้อง

คู่มือสู้ชีวิตที่มีถ้อยคำให้กำลังใจ ที่ไร้ผลในการละลายความท้อแท้นั้น ไร้ผลเพราะคนท้อแท้หยิบขึ้นมาอ่านเพียงไม่กี่ครั้ง แล้วถูกวางสงบนิ่งเอาไว้ เมื่อความท้อแท้จากปัญหาชีวิตเข้ามารุกรานจิตใจอีกครั้ง.....



เพียงคำพูดปลอบประโลมใจ ที่ตรงกับปัญหาชีวิตเพียงเท่านั้น ย่อมทำให้คนท้อ ปรับเปลี่ยนความคิดได้

 

คำพูดปลอบประโลม ถ้อยคำให้กำลังใจนั้น ต้องหมั่นเติมให้บ่อยๆ เหมือนกับน้ำในแก้ว ที่สามารถระเหยกลายเป็นไอได้ กำลังใจก็เช่นกัน กำลังใจที่ได้รับย่อมระเหยไปเมื่อความท้อแท้เข้ามาเยือนจิตใจอีกครั้ง จึงต้องหมั่นเติมกำลังใจอยู่เสมอ





หมายเลขบันทึก: 81170เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท