"เห็ดรา" ผู้ตอบแทนบุญคุณต่อ"ป่า"


ผมบอกตัวเองว่า"จะเอาตัวอย่างที่ดีของเห็ดราแต่จะไม่เอาเยี่ยงเห็ดรา"
 

ผู้ย่อยสลาย "Decomposer"

เรารู้กันอยู่แล้วว่า พื้นที่ป่า เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ "สิ่งมีชีวิต" (Creature)ทุกอย่างอยู่รวมกันอย่างสลับซับซ้อนและลงตัว มีเหล่าพืชพันธ์ ต้นไม้ และเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่ทำหน้าที่"เป็นผู้สร้างอาหาร" (Producer)  คอยดูแลเลี้ยงดูเหล่าสิงสาราสัตว์ทุกชนิด ตั้งแต่ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นไปจนถึงที่ตัวโตกว่าบ้าน และขั้นตอนสุดท้ายก็คือ"คน" (Human being) ล้วนแล้วแต่เป็น"ผู้บริโภค" (Consumer)กันทั้งสิ้น รวมกันเป็น"ห่วงโซ่อาหาร" (Food Chain) และเป็นส่วนสำคัญของ"ระบบนิเวศน์วิทยา" (Ecosystem)เลยทีเดียว

แต่ในห่วงโซ่อาหารนั้นยังมีสิ่งมีชีวิตอีกหลายประเภทที่ทำหน้าที่นอกเหนือออกไป อย่างเช่น ต้นไม้ใหญ่และกิ่งก้านที่โค่นล้มจะต้องใช้เวลานานโขที่จะเปื่อยผุพังกลายเป็น"ปุ๋ย" (Fertilizer)  แต่ปลวกและแมลงก็จะร่วมด้วยช่วยกันกัดกินให้เป็นรูพรุนและผุพังเร็วขึ้น และเห็ดรา ก็มักจะไม่ยอมพลาดงานการกุศลแบบนี้และร่วมกันทำหน้าที่เป็น "ผู้ย่อยสลาย" (Decomposer) จนกลายเป็นปุ๋ยแจกจ่ายกันทั่วหน้า  และโดยเจ้าตัว "เห็ดรา" (Fungus) มันยังมีความพิเศษอีกอย่างคือมันสามารถจะสร้างและทำตัวเป็น"ถังเก็บไนโตรเจน"  (Nitrogen Bank) ซึ่งเป็นหนึ่งในธาตอาหารหลักที่เหล่าต้นไม้ต้องการ  ซึ่งนั่นก็คือต้นไม้จะสามารถซึมซับธาตไนโตรเจนจากซากที่ตายแล้วของมันไปใช้ได้อย่างหนำใจเลยทีเดียว

ดูเห็ดราเป็นตัวอย่างที่ดี มีการตอบแทนบุญคุณต่อแหล่งอาหารและเคารพต่อบ้านเกิด ต่างกับคนบางประเภทที่เป็นผู้บริโภคขั้นสุดท้าย(จริง จริ๊ง) บริโภคทุกอย่างที่ขวางหน้า บริโภคแม้แต่ของที่"บริโภคไม่ได้"  หลงลืมบุญคุณธรรมชาติที่มาและบ้านเกิด ทำตัวเป็นจุดราดำบนเสื้อสีขาวสะอาด ที่นับวันก็ยิ่งรั้งแต่จะทำความเสียหายมาสู่เสื้อตัวที่มันอาศัยอยู่นั่นเอง

 
 
หมายเลขบันทึก: 81044เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับป่า...

แถมด้วยปรัชญาดี ๆ จากเห็ดรา...

มันเป็นสัจธรรมครับมนุษย์มักเอาประโยชน์จากธรรมชาติแต่เพียงฝ่ายเดียว...

ชอบครับแล้วจะตามมาอ่านบ่อย ๆ ครับ

  • คมจริงๆๆครับ
  • หายไปนานเลยครับ
  • คิดถึง

ขอบคุณครับ คุณ Mr Direct ที่แวะมาเยี่ยม

ดีมากเลยครับแวะมาบ่อยๆ บล็อกจะได้ไม่เหงา

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต

ใกล้จะหมดหน้าทัวร์แล้วครับ ก็เลยลุยงานเต็มที่ กลับถึงที่พักก็หลับเลยครับ พรุ่งนี้มีงานเบาๆ นอนดึกได้ ก็เลยเข้ามาทักทายพี่น้อง g2k ครับ  อาจารย์สบายดีน่ะครับ แวะไปดูภาพ English Camp ที่เม็กดำ อยากไปแบบนั้นบ้างครับ

ขอบคุณครับอาจารย์

  • น้องบ่าวครับ
  • ถ้ามีค่ายแล้วจะชวนมาครับ
  • ขอบคุณมากครับผม
ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากครับ

Bright Lily

  • ยินดีต้อนรับกลับสู่บล๊อกค่ะ
  • มาพร้อมความรู้ และมุกเด็ดค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่แวะเวียนไปเยี่ยมที่บันทึก
  • เรื่องน่าอ่านมากเลยค่ะ   แล้วจะแวะมาเที่ยวอีกค่ะ...

ขอบคุณครับ อ.ลูกหว้า

ยินดีมากเลยครับ ยินดีที่ได้ต้อนรับ และยินดีที่ได้รู้จักครับ

มาทักทายเหมือนกัน ค่ะ เพิ่งกลับจากอบรมครูภาษาอังกฤษ ช่วยรณรงค์ป้องกันไฟป่าหน่อยสิค่ะ

สวัสดีครับครูแอน

ช่วงนี้ต้องทำงานหนักหน่อย โค้งสุดท้ายแล้ว เลยไม่ค่อยมีเวลา(ได้อยู่ใกล้คอมฯ)

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย แล้วจะพยายามเขียนเรื่องไฟป่าให้ครับ

เพิ่งได้ความรู้เรื่องเห็ดราจากคุณkareem  เราเองก็ชอบบริโภค เห็ด เหมือนกันนะ แต่ราเราไม่ชอบนะ อย่างว่าแหละนะ สรรพสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีดีก็มีไม่ดีในตัวของมันเอง ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบหรอก

รู้สึกเหมือนถูกจับไปนั่งในห้องเรียนวิทย์สมัย ม.ต้น เลยแฮะ - - (^-^)

โอเค...เราเป็นเห็ดรา แต่ไม่ใช่รา - - อืม...แต่พักนี้เห็นราเกลื่อนกลาดเลยนะคะ เห็ดราเลยจ๋อยๆ รอเวลาออกโลง...เอ้ย โรง เป็น Heroine เอ...จะมีวันนั้นไหมเนี่ย

แบบนี้น่าจะคิดสีเสื้อขึ้นมาอีกสักสีนะคะ...อุ้ยๆ ไม่ดี อาสีแดงกะสีเหลืองอยู่ในตัวเดียว แล้วสกรีนคำว่า "จะสีไหนก้ไทยแหล่ะวะ" (แอบไม่สุภาพด้วยแฮะ) และเอารูปเห็ดรากับคุณประโยชน์สกรีนเป็นโลโก้

เอ๊ะๆ...ปุ้ยชักจะหาเรื่องเสียแล้ว - - เอาเป็นว่าความคิดนี้ยุบค่ะยุบ

(^-^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท