พิพิธภัณฑ์เรือไทย "ครูไพฑูรย์"


แหล่งเรียนรู้คู่อยุธยา

 พิพิธภัณฑ์เรือไทย
ตั้งอยู่เลขที่ 12 หมู่ 1 ซอยขาวมาลา ถ.บางเอียน ต.ประตูชัย อ.เมืองพระนครศรีอยุธยา หากเดินทางลงจากสะพานสมเด็จพระนเรศวร ไปตาม ถ.โรจนะ จะพบคลองมะขามเรียงแล้วเลี้ยวขวาเลียบคลองไป จนพบทางแยกที่สองทางซ้ายมือเข้า ถ.บางเอียน ซอยขาวมาลาจะอยู่ทางด้านขวาข้างองค์การโทรศัพท์อยุธยา

ประวัติผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ชื่อ อาจารย์ไพฑูรย์ ขาวมาลา อายุ 63 ปี (พ.ศ.2542) เกิดที่บ้านเกาะ อ.กรุงเก่า รับราชการเป็นอาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมต่อเรือพระนครศรีอยุธยา จนเกษียณราชการ ด้วยใจรัก และมีความสนใจเรื่องเรือไทย จึงก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เรือไทยขึ้นในบริเวณบ้านพัก โดยขายที่นาของตนเพื่อ "ปลูกบ้านให้เรืออยู่"

อาคารพิพิธภัณฑ์มีลักษณะเป็นเรือนไทยสองชั้น ชั้นล่างจัดแสดงเรือจำลองต่างๆ ที่อาจารย์ไพฑูรย์ต่อขึ้นนับแต่ปี พ.ศ.2527 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีผลงานนับร้อยลำ เรือบางลำเป็นเรือโบราณที่ไม่เคยเห็นมาก่อน อาจารย์ได้จำลองขึ้นจากการศึกษาค้นคว้าทั้งเอกสาร ภาพจิตรกรรมตามวัดในอยุธยา และที่กล่าวถึงไว้ในวรรณคดีไทยเรื่องต่างๆ นำมาปะติดปะต่อกันจนต่อเรือสำเร็จ


สิ่งน่าสนใจ อยู่ที่ชั้นล่างของอาคารเรือนไทยมีเรือจำลองขนาดเล็กให้ชมกว่า 200 ลำ เมื่อมีนักท่องเที่ยวแวะเข้าไปชม อาจารย์ไพฑูรย์จะทำหน้าที่นำชมและอธิบายให้ฟังด้วยตนเอง อาจารย์รู้จัก และรักเรือจำลองทุกลำที่ต่อขึ้น แต่มีเรือบางลำที่อาจารย์ภูมิใจและอยากเชิญชวนให้ไปชม อย่างเรือสำเภาจำลองที่ใช้กันในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งต้องค้นข้อมูลจากเอกสารโบราณหลายฉบับ เรือพระที่นั่งสมเด็จพระนเรศวรซึ่งถอดแบบมาจากภาพจิตรกรรมในวัดสุวรรณดารารามฯ เรือมาดประทุนมาจากการอ่านนิราศสุนทรภู่แล้วนำไปจินตนาการ เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #หอจดหมายเหตุ
หมายเลขบันทึก: 8072เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2005 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากได้ข้อมูลทั้งหมดของพิพิธภัณฑ์เรือไทย

จะทำรายงานส่งค่ะ

ช่วยหน่อยนะค่ะ

ขอแบบว่าเร็วที่สุดนะค่ะ ด่วน!!!!!!!

อยากได้ขอมูลทั้งหมดเกี่ยวกับเรือไทยสมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน

กรุณาบอกหน่อยนะค่ะ

ขอเร็วที่สุดนะค่ะ

อภิวัฒน์ ชิตรัตน์

สวัสดีครับ ผมจบต่อเรือรุ่นสอง ปวสครับ ตอนนี้ทำงานอยู่ที่อินเดียครับ ผมมากับบริษัท ิอตาเลี่ยนไทยครับ ไม่มีโอกาสไปเยี่ยมอาจารย์ไพทูรย์สักที แต่คิดว่าตอ้งไปเยี่ยมอาจารย์เร็วๆนี้แน่ มีอะไรเกี่ยวกับวิทยาลัย ชว่ยส่งข่าวบ้างนะครับ สงสัยอาจารย์คงแก่มาก ตอ้งไปเยี่ยมให้ได้ ตอนเรียนท่านก็เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

ดว้ยความเคารพอย่างสูง

เมื่อวานดิฉันและครอบครัวได้มีโอกาสแวะไปชมพิพิธภัณฑ์เรือไทยของอาจารย์ไพฑูรย์มาด้วยค่ะ อาจารย์ทั้งสองให้ความอนุเคราะห์บรรยายและพาเยี่ยมชมอย่างเป็นกันเอง รู้สึกประทับใจมากค่ะ ชีวิตของคนๆ นึงได้ทำในสิ่งที่ตนเองรักและเป็นประโยชน์กับบุคคลทั่วไปและอนุชนรุ่นหลังๆ ทุ่มเทแรงกายและทุนทรัพย์เพื่อสิ่งนี้ นับถือจริงๆ ค่ะ

คุณอภิวัฒน์ ชิตรัตน์ คะ ถ้ากลับมาจากอินเดียก็รีบไปเยี่ยมอาจารย์ค่ะ ปีนี้ท่านอายู 75 ปีแล้วค่ะ เมื่อวานนี้ครบรอบวันเกิดท่านพอดี ที่ทราบเนื่องจาก ระหว่างครอบครัวเราเดินเยี่ยมชม อาจารย์ผู้หญิงท่านยกกระถางว่านมงคลไปมอบให้อาจารย์ไพฑูรย์และอวยพรวันครบรอบวันเกิดค่ะ เสร็จจากการอวยพรของภรรยาอาจารย์ พวกเราก็ถือโอกาสอวยพรวันเกิดอาจารย์ไพฑูรย์ด้วยคนค่ะ

ดิฉันเป็นศิษย์เก่ารม.วาสุกรี ค่ะ อยากจะทำโครงการขอรับบริจาคเงินเพื่อทำนุบำรุงพิพิธภัณฑ์เรือไทย เนื่องจากเรือใหญ่ 2 ลำที่อยู่ด้านนอกตากแดดฝนมาพอสมควร ถ้าไม่มีหลังคาปกคลุม เกรงว่าจะอยู่ได้ไม่นาน แต่ดิฉันคงต้องใช้เวลาพอสมควร ถ้าคุณอภิวัฒน์มาร่วมโครงการด้วยจักขอบคุณอย่างสูงค่ะ

เรียน อ.ไพฑูรย์ทางหนูมีเรือโบราณ เรือขุดไม้ตะเคียน อยากแต่งเรือแต่หาช่างได้ยากมากค่ะหากจะรบกวนอาจารย์จัดช่างแต่งให้ ไม่ทราบรับไหมคะขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท