beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คำถามที่ใช้ได้เสมอ..เรียนเพื่อรู้ หรือเรียนเพื่อสอบ


อีกคำถามหนึ่ง ทำงานเพื่องาน หรือทำงานเพื่อเอาคะแนน

   เมื่อวานมีเหตุการณ์อย่างน้อย 2 อย่างที่ทำให้คิดเรื่องนี้ เรื่องหนึ่ง..คือ นิสิตได้คะแนนสอบของอาจารย์ 2 คนน้อย..อยากรู้ว่าคะแนนของอาจารย์คนที่ 3 จะเป็นอย่างไร หากได้น้อยก็จะขอทำรายงานเพิ่มคะแนน.

   สะท้อนระบบการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย..ผู้เรียนเรียนเพื่อให้ได้เกรดดีๆ ส่วนผู้สอนเน้นที่ตัวเนื่อหามากกว่าองค์ความรู้ (ดูได้จากการออกข้อสอบ) และการตัดเกรด

  พูดถึงเรื่องนี้ มีอาจารย์ท่านหนึ่ง มีวิธีการเก็บคะแนน ที่ผมคิดว่า OK พอสมควรคือ..ไม่ค่อยเน้นเรื่องการสอบมากนัก แต่เน้นทำงานเป็นทีม..คือให้นิสิตตั้งทีมทำงานส่งอาจารย์...

   นิสิตบางคนไปอยู่ในทีม ทำงานวิชาการไม่ค่อยดี..ก็คอยอำนวยความสะดวกให้เพื่อน ช่วยวิ่งถ่ายเอกสาร หาข้อมูล ซื้อข้าวให้เพื่อน.อย่างนี้ก็ถือว่าใช้ได้..เพราะเรียนรู้เรื่องทำงานเป็นทีม..ไม่ต้องเก่งทุกคน..ผลคะแนนออกมาเท่ากันทุกคนในทีม Happy กันไป..

   ใช้คะแนนสอบไม่มาก..พอตัดเกรดแล้วได้ เป็นขั้นบันได้ A B C

    อีกกรณี เป็นเรื่องฤดูการประเมินคุณภาพทางการศึกษา ที่เน้นทำคะแนนกันมากเกินไป (เพราะมีเรื่องได้เงิน โบนัสมาเกี่ยวข้องด้วย) พอใกล้ฤดู ก็หาหลักฐานกันจ้าละหวั่น..

   ถ้ามีแผนการเก็บข้อมูล หรือวิจัยสถาบันที่ดี...ทำแบบธรรมชาติ ผมว่า คะแนนต้องดีแน่นอนเหมือนกัน..เพียงแต่ว่าทำงานสบายกว่ากันเยอะเลย (ส่วนนี้พูดเฉพาะหน่วยงานย่อยที่ผมสังกัดอยู่นะครับ)

   ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อวาน..ผม Print เอกสารจากการเขียนบันทึก GotoKnow ออกมาราวๆ ๖ เดือน ได้เอกสารหนาเป็นร้อยหน้าครับ..ค่อยๆ สะสม แม้ว่าจะไม่เป็นงานวิจัย..แต่ก็มีข้อมูลสำหรับทำวิจัยเพียบเลย

BeeMan

นกเพนกวิน penguin 

BeeMan

PenGuin

หมายเลขบันทึก: 80167เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เห็นด้วยกับอาจารย์
  • ทุกวันนี้ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
  • เรียนเพื่อจบ ไม่ได้เรียนเพื่อมีความรู้
เห็นด้วยค่ะอาจารย์ ว่าเด็กสมัยนี้ให้ความสำคัญกับเกรดมากกว่าความรู้ที่ได้ และเด็กสมัยนี้คิดเองน้อย ต้องคอยชี้นำเสมอ พอสอนให้เด็กหัดคิด ก็วิจารณ์ว่าอาจารย็สอนยากไป แล้วเข้าสู่ระบบการศึกษาแบบไหนค่ะเนื่ย เฮ้อชีวิต แต่ไม่เป็นไรค่ะ เริ่มทำใจแล้ว เราสู้เพื่อนักศึกษาจะได้ในอนาคตที่ดีค่ะ
เรียนอ.beeman เกือบลืมบอกไปค่ะราณีเขียนเรื่อง ต่างมุม...ต่างมอง (ตามไปดู)ตอนที่ 1และตอนที่ 2 http://gotoknow.org/blog/Ranee/80092 และ http://gotoknow.org/blog/Ranee/80094 ต้องขอโทษด้วยนะค่ะที่คอมพิวเตอร์ไม่ค่อยดี เลยเข้าไป คลิกไม่ได้ แล้วอย่าลืมวิจารณ์สำหรับผู้หัดเขียน blogหน้าใหม่ด้วยนะค่ะ
  • ขอคุณน้องบีเวอร์ และ
  • อาจารย์ราณี ที่เข้ามาให้ comment นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท