ก่อร่าง..สร้างฝัน..ที่หนองสรวง..คำตอบ..จาก น.เมืองสรวง ในการ F2F ของหนูนิด


"การกระทำความจริงเปรียบให้เป็นเหมือน โดมิโน ที่ต่อตัว คือต่อแนวความคิด ไปไม่มีที่สิ้นสุด จนกระทั่งสามารถนำความเข้มแข็งแก่ชุมชน และสังคม ให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป”

.น.เมืองสรวง คือบุคคลแรกที่หนูนิดตั้งใจไป  F2F ด้วยจริงๆ โดยไม่ผ่านกระบวนการเซอร์ไพรส์จากอาจารย์บอนเลย...เป็นความตั้งใจจริงๆ ...เพื่อเดินทาง...หาคำตอบจาก น.เมืองสรวง             

 ...ทำไม..มีความคิดได้ยิ่งใหญ่ขนาดนั้น ซึ่ง บางคนที่ยังไม่ได้รับรู้และสัมผัส อาจะมองว่า น.เมืองสรวง ...บ้าหรือเปล่า..โอเวอร์มั้ย  หรือทำเพื่อเอาหน้า...หรือหวังสิ่งตอบแทน...ใช่ค่ะข้อหลังนี่หนูนิดคิดตามความรู้สึกของตัวเองน่ะว่าหวังสิ่ง ตอบแทน         

   ตอบ  ในที่นี้  คือตอบตัวเองได้ว่าต้องการสิ่งใด...           

 แทน  ในที่นี้  คือแทนความรู้สึก และแทนตัวของ น.เมืองสรวง  ต่อยอดแนวความคิด สร้างสรรค์และพัฒนา...ความฝัน...ในทางนามธรรม  ถักทอ...ความจริง..ออกมาเป็นรูปธรรม สะท้อนสู่สังคมอย่างเชื่อมั่น            

... เมื่อได้คุย และสัมผัสกับพลังความคิดที่มั่นคง ของ น.เมืองสรวง  ทำให้หนูนิด มีพลังใจอย่างมากมายที่อยากจะนำแนวความคิดดีๆ นี้สร้างสรรค์ สังคม และชุมชน ให้ใฝ่ดี  ความเสียสละ ความเป็นผู้นำ  ความละเอียดอ่อนละเมียดละไมในจิตใต  และความซื่อสัตย์ต่อความคิดของตัวเอง 

... ลักษณะของผู้นำในตัวของ น.เมืองสรวง คือความละเอียดอ่อน การเข้าถึงจิตใจของคน ซึ่งสังเกต ได้จากการที่หนูนิดลืมของฝากครูอ้อย ไว้บนรถทัวร์ ขณะที่เดินทางกับคุณบอน  ไปหาคุณ น.เมืองสรวง  ...หนูนิดรู้สึกเสียใจมาก...รู้สึกโมโหตัวเองและก็เกิดความเศร้าในใจ...กับสิ่งที่เราตั้งใจจริง...แต่...ก็พังลงเพราะความหลงลืมของตัวเอง และก็ทำให้คุณบอนเค้ารู้สึกอ่อนอกอ่อนใจไปกับหนูนิดด้วย...

 

...ความเป็นผู้นำในตัวของเค้าฉายชัดออกมาทันที...เค้ารับรู้ความรู้สึกนี้ได้...อ่านใจคนเป็น...เค้าพยายามเบี่ยงเบนความสนใจของหนูนิด..ดึงหนูนิดออกไปจากความรู้สึกนั้นทันทีด้วยการพูดประเด็นที่เราสนใจ...ทำให้เราต้องมาพูดและตอบคำถามกับเค้าได้..นับว่าเป็นบุคคลิกที่น่าทึ่งของผู้นำชุมชนคนนี้จริงๆ

....นี่คือลักษณะของการเป็นผู้นำโดยแท้จริง  ผู้นำที่ดีต้องสามารถเข้าถึงจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี  และสิ่งที่จะตามมาคือผลสำเร็จของงานที่จะตามมาอย่างต่อเนื่อง 

...และคำตอบจาก น.เมืองสรวงที่หนูนิดได้รับคือ การสร้างจิตสำนึกที่ดี..เพื่อขยายผลแนวความคิด อุดมการณ์ ของตัวเองให้เป็นจริง และดำเนินต่อๆ ไปอย่างไม่สิ้นสุด ซึ่งคุณอำนาจเปรียบเหมือน การกระทำความจริงเปรียบให้เป็นเหมือน โดมิโน  ที่ต่อตัว คือต่อแนวความคิด ไปไม่มีที่สิ้นสุด  จนกระทั่งสามารถนำความเข้มแข็งแก่ชุมชน และสังคม ให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

 ...หนูนิดเองซึ่งมีความคิดในแนวเดียวกับ น.เมืองสรวง  แต่  ก็ไม่ได้มีพลังมากมายมหาศาลขนาดนั้น....ประทับใจ...กับการเดินทางมาค้นหาคำตอบในครั้งนี้มาก..และบอกตัวเองว่า..ต่อไปหนูนิดจะไม่ปล่อยให้ความฝันของตัวเองสูญหายไปตามกาลเวลา...ต้องทำให้เป็นความจริงให้ได้...ซึ่งเราเองก็ไม่รู้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้นานแค่ไหน..           

  ฉะนั้นขณะที่มีชีวิตอยู่ขณะนี้...จงทำสิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้นจริงๆ ให้ได้ แม้ว่าสิ่งที่คุณทำดีจะแค่เพียงน้อยนิดก็ตาม ...แต่..ถ้าคุณมีความภูมิใจในการกระทำของคุณ..ก็ถือได้ว่าคุณได้ทำตาม...ความฝัน...ให้เป็น...ความจริง...ได้แล้ว

หมายเลขบันทึก: 80059เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะหนูนิด

  • ครูอ้อยดีใจมาก  ที่หนูนิด  ไม่ได้คิดแต่เพียงอย่างเดียว
  • หนูนิดต้องเริ่มลงมือทำ  ทำตามอุดมการณ์  ความใฝ่ฝัน  หรือตามเส้นทางที่หนูนิดขีดเขียนไว้

จากนั้น...ความสำเร็จก็จะตามมา

ครูอ้อย

ขอบคุณมากค่ะ...จะถือเอาคำแนะนำของครูอ้อยเป็นแรงพลัง...ผลักดัน...ให้เดินหน้าต่อไปค่ะ

ความตั้งใจ และความมุ่งมั่นนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปร่าง ใบหน้า รอบเอวหรือความอ้วนของร่างกาย ลำแขน
หรือ การโปะเครื่องสำอางบนใบหน้าจนขาวว๊อก เมื่อต้องแสงแดดในยามก่อนเที่ยงวัน

ความคิดที่ได้รับมา และกลั่นกรองบวกกับประสบการณ์ ความรู้ที่มีอยู่เดิม ประมวลเป็นความเข้าใจในแบบของตัวเองสิ่งนี้ สำคัญ

ไม่มีใครรู้ตัวหรอกว่า จะมีพลังมากมายมหาศาลเพียงใด หากยังไม่เคยได้ลงมือทำ ออกแรงและแสดงพลังให้ปรากฏ

นอกจากการค้นหาคำตอบจากบุคคลอื่น การค้นหาคำตอบจากตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง
เพราะโจทย์ชีวิตของแต่ละคน แม้จะคล้ายกันบ้าง แต่ไม่เหมือนกันทั้งหมดเสียทีเดียว

เหมือนลายมือของฝาแฝดที่ยังแตกต่างกัน
หรือการโปะเครื่องสำอางบนใบหน้า ยังทำให้ผู้มองเกิดความรู้สึกที่แตกต่างกัน
..ความรู้สึกในการยอมรับ หรือขำๆต่อสิ่งที่ได้พบเห็นตรงหน้านั้น

"ไม่ใช่แค่คิด ไม่ใช่แค่ฝัน  แต่คือจริงที่ต่อไป...จะรับรู้ได้"

ไม่มีความฝันใดยุ่งยากลำบากเกินกว่าการเริ่มต้นที่จะฝัน และเริ่มต้นที่จะลงมือทำในสิ่งที่ฝัน.... นะครับ......
พี่แผ่นดิน ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้กำลังเริ่มกระทำฝัน..เป็นจริงเมื่อไหร่น้องบอกไม่ได้หรอกค่ะ..แต่จะดำเนินตามรอยฝัน..ให้ไปสู่ความสำเร็จให้ได้
ความฝันกับความจริง คนละอย่าง ความฝันที่อยากจะให้ผู้คนทั้งหลายอยู่สุขสบายนั้นใหญ่มาก แต่ตนเองต้องสบายก่อน.....เปรียบเหมือยต้นไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านสาขา คอยเป็นร่มเงาให้แก่ผู้คนมากมายได้คอยพักพาอาศัย.....แต่สิ่งสิ่งที่ทำเป็นเพียงการสร้างแนวคิดแบบกระบวนการ " ขยายผลสู่กระบวนการคิดเพื่อการปฏิบัติในชุมชน โดยมองที่ " ปรัชญาชีวิตจริงที่เกิดขึ้นจริง บนพื้นฐานการพึ่งพาตนเอง "  การโน้มน้าวผู้คนที่อยู่ในท้องถิ่น ยากมาก ตัวข้าราชการเองต้องจริงใจกับชาวบ้าน ให้เขามีส่วนร่วมกับกระบวนการคิดวิเคราะห์เพื่อพัฒนาท้องถิ่นของเขาเอง แทนที่เกิดจากแนวคิดจากส่วนราชการ ต้องเข้าใจ เข้าถึง และร่วมพัฒนา.......กับชาวบ้านชุมชนนั้น ๆ

คุณ น.เมืองสรวง

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำ จะพยายามค่ะ แม้ว่าบางครั้งจะท้อ แต่ก็จะสู้ค่ะ หนูนิดยังน้อยด้วยประสบการณ์ คงต้องอาศัยพี่ๆ ให้คำแนะนำแหละค่ะขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำชี้แนะทางคลื่นสัญญาณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท