เก้ากลยุทธ์เพิ่มคุณภาพความสัมพันธ์



   
                  วันนี้ภารกิจหนาแน่น ไม่สามารถมีเวลาจับ

คอมพิวเตอร์ได้เลย จนล่วงเลยเวลาผ่านมาถึงเวลาจะ

นอนแต่ใจแข็งทำให้ตาแข็งยังไม่ยอมนอน ขอบันทึก

เรื่องที่เป็นประโยชน์แก่พวกพ้องน้องพี่สักเรื่อง จึงนึกถึง

เรื่องการเพิ่มคุณภาพความสัมพันธ์ที่ใช้กันได้ดีเลยทีเดียว

ในเก้ากลยุทธ์เพิ่มคุณภาพความสัมพันธ์ อันได้แก่
   
           ๑.  มองสบตา
           ๒.  มอบยิ้มพิมพ์ใจ
           ๓.  ปราศรัยทักทาย
           ๔.  ให้ความสำคัญ
           ๕.   ฉันจำคุณได้
           ๖.   นิ่งฟังไม่เถียง
           ๗.   หลีกเลี่ยงตำหนิ
           ๘.   ตริตรองแก้ไข
           ๙.   จริงใจเสมอ

           ในช่วงหลายปีชีวิตผ่าน ผมได้ทดลองใช้มาแล้ว

ได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ จึงบอกต่อ หวังให้สัมพันธไมตรีนี้

ยืนยาวยั่งยืนถ้าใช้แล้วเห็นผลดั่งคาดหรือเกินคาดหมายก็

อย่าลืมบอกกล่าวกันบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 79976เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา

ขอบคุณกลยุทธ์ดี ๆ ที่ผอ.แนะนำมา จะลองนำมาใช้บ้างได้ผลอย่างไรจะรีบบอกกล่าว และขออนุญาตนำกลยุทธ์นี้ไปบอกต่อให้กับคนอื่นนะคะ

เป็นกลยุทธ์ง่าย ๆ  แต่คนเรามักจะลืมเอามาใช้กัน  ผอ. นำกลยุทธ์แนะนำเพื่อคนที่ลืมไปแล้วได้นำมาใช้ใหม่อีกครั้ง

     ความมีศรัทธาในสิ่งที่มุ่งหวังอาจเกิดได้จากคุณสมบัติสำคัญดังนี้

1.ต้องการเข้าถึงความสำเร็จนั้นอย่างยิ่งยวดแท้จริง

2.เชื่อว่าผลสำเร็จที่มุ่งหวังนั้นเป็นจริงไม่ใช่ภาพมายา

3.เชื่อว่าเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในชีวิตหากเข้าถึงมันได้จริง ๆ

การเพิ่มคุณภาพความสัมพันธ์จากตัวตนสู่สังคมคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมเป็นแน่แท้

เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้กับทุกสถานะการณ์  ขอบคุณนะคะที่ให้คำแนะนำ

 

เป็นข้อคิดที่ดีสำหรับการนำไปใช้ ซึ่งใช้ได้กับคนทุกระดับ แต่ตฃคิดว่าข้อที่สำคัญที่สุดคือข้อสุดท้าย ความจริงใจ เพราะถ้ามีครบทุกอย่างแต่ไม่มีความจริงใจ คนที่ได้สัมผัสเค้าจะรับรู้ได้ว่าเราเป็นคนเช่นไร สิ่งที่เราทำทำเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์หรือเพราะต้องการความสัมพันธ์ที่ดี
การให้ความสำคัญและจริงใจกับผู้ปฏิบัติงานทุกระดับเป็นการสร้างเสริมประสิทธิภาพการทำงานอย่างดีเยี่ยม การทำงานด้วยใจย่อมดีกว่าการทำตามหน้าที่เพียงอย่างเดียว
การเปิดใจและให้โอกาสในการแสดงออก...ให้ความสำคัญและความจริงใจ...จะช่วยสร้างทักษะการเป็นผู้นำของผู้ที่ได้รับได้เป็นอย่างดี

ต้นไม้ปัญหา

ช่างไม้ที่ฉันจ้างมาซ่อมบ้านต่างจังหวัด เพิ่งเสร็จงานอย่างทุลักทุเล ยางรถที่แตก 
ทำให้เขาเสียเวลางานไปกว่าชั่วโมง เลื่อยไฟฟ้าก็เสีย แล้วนี่รถปิ๊คอัพโกโรโกโส 
ก็สตาร์ทไม่ติดเสียอีก ฉันจึงต้องขับรถไปส่งเขาที่บ้าน เขานั่งเงียบตลอดทาง 
เมื่อไปถึงเขาพาฉันไปรู้จักกับสมาชิกในครอบครัว ในระหว่างที่เราเดินผ่านประตูรั้ว 
เขาหยุดครู่หนึ่งที่ต้นไม้หน้าบ้าน เอามือทั้งสองขึ้นไปเหนี่ยวกิ่งใหญ่ชั่วครู่หนึ่ง
เมื่อไปถึงประตูบ้าน สีหน้าของเขาแช่มชื่นเป็นคนละคน เขาสวมกอดลูกชายเล็กๆ ทั้งสอง 
รวมทั้งหอมแก้มภรรยาหลังจากนั้น เขาก็เดินมาส่งฉันที่รถ เราเดินผ่านต้นไม้ต้นเดิม 

ฉันอดไม่ได้ที่จะถามเขาด้วยความอยากรู้ว่า 
เขายกมือทั้งสองเหนี่ยวกิ่งไม้ตอนขาเข้ามาทำไม 
อ้อ..นั่นมันต้นไม้ปัญหาของผมเอง เขาตอบ ปัญหาในการทำงานเกิดขึ้นกับผมเสมอๆ 
แต่ที่แน่ๆ สิ่งหนึ่งก็คือ ปัญหาต่างๆ พวกนี้ไม่ใช่ปัญหาของคนในบ้าน 
ไม่ว่าจะเป็นภรรยาหรือลูกๆ 
ดังนั้นผมก็เลยแขวนปัญหาทั้งหมดที่มีในแต่ละวันไว้ที่ต้นไม้ต้นนี้ก่อนเข้าบ้าน 
แล้วผมก็จะเอาปัญหาที่แขวนไว้ออกไปกับผมใหม่ในตอนเช้า 

เขายิ้ม คุณรู้ไหม
ที่แปลกก็คือ ดูเหมือนปัญหาที่ผมเอาติดตัวกลับไปทำงานในทุกเช้า 
ไม่เคยมากเท่าตอนเอามาแขวนเลยสักที" 
  •  ถ้าทุกคนทำได้  สังคมคงมีความสุข  และถ้าหน่วยงานเราทำได้ทุกคน  จะเกิดความพึงพอใจต่อผู้รับบริการอย่างยิ่งนะคะ
  • ใจความกระชับ มีความหมาย
  • เชื่อค่ะว่าได้ผลจริงๆ เพราะจากการที่ได้อ่าน blog ความลับของ ผอ. มาแล้ว คงจะเพราะเก้ากลยุทธิ์นี้ที่ทำให้ ผอ.ดูเป็นคนใจเย็นและทำให้พวกเราอึ้งกับความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงเมื่อเปรียบเทียบอดีตกับปัจจุบัน
  • จะน้อมนำเก้ากลยุทธิ์ไปทำตามบ้าง  เพราะมีบางข้อยังไม่เคยปฏิบัติค่ะ  เชิญชวนคนอื่นๆ ทำไปพร้อมๆกันนะคะ  ไม่มีคำว่าสาย สำหรับการเปลี่ยนแปลง
ขอบคุณกลยุทธ์ดี ๆ ที่ผอ.แนะนำมา เป็นข้อคิดที่ดีสำหรับการนำไปใช้ ซึ่งใช้ได้กับคนทุกระดับ
เหนือจากเก้าประการข้างต้น  กระผมว่า การที่เราจะคิดดีทำดี  ปฏิบัติแต่ในทางที่ดี  ก็เป็นอีกเหตุปัจจัยหนึ่งเหมื่อนกันนะครับ
เก้ากลยุทธ์นี้เยี่ยมเลย ถ้าใครได้นำไปใช้ ได้ผลแน่นอน แต่ข้อเก้า ต้องจริงๆนะ

เป็นกลยุทธที่ดี และจะนำไปปรับใช้กับตัวเองบ้าง ทั้ง 9 กลยุทธ์เลย ซึ่งบางอันมันก็ทำได้ยากเหมือนกันนะแต่ก็จะลองนำไปปฏิบัติดู ขอบคุณนะค่ะที่นำกลยุทธ์ดีๆมาลงในบทความนี้


           ๑.  มองสบตา
           ๒.  มอบยิ้มพิมพ์ใจ
           ๓.  ปราศรัยทักทาย
           ๔.  ให้ความสำคัญ
           ๕.   ฉันจำคุณได้
           ๖.   นิ่งฟังไม่เถียง
           ๗.   หลีกเลี่ยงตำหนิ
           ๘.   ตริตรองแก้ไข
           ๙.   จริงใจเสมอ

สำหรับผู้ให้สิ่งใดย่อมได้รับสิ่งนั้นตอบจากการกระทำ ขอบคุณอีกครั้งกับการแลกเปลี่ยนความรู้ดีๆ

นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอ.พนมสารคาม
      นับเป็น 9 กลยุทธ์ที่สามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานได้เกือบทุกงาน  ขอบคุณครับ       
วันนี้ 27 ส.ค.50 ผมได้เรียนรู้เรื่องของบล็อก จึงได้อ่านองค์ความรู้ที่ ท่านผอ.เขียนไว้ เป็นสิ่งดีมากครับ ผมขอชื่นชม และผมจะขอดำเนินรอยตาม

ขอบคุณ ผอ.สุวัฒน์ ครับ ขอเอาใจช่วยให้เรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามต่อไป ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท