ครูพันธุ์ใหม่ หัวใจ ICT


หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม

 ครูพันธุ์ใหม่  หัวใจ ICT

โรงเรียนบ้านหนองเป็ดน้ำ(สวัสดิ์ราษฎร์วิทยา)

รายงานการพัฒนานวัตกรรม

โครงการหนึ่งโรงเรียน   หนึ่งนวัตกรรม   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1ปีงบประมาณ   2549 1. ชื่อนวัตกรรม           ครูพันธุ์ใหม่   หัวใจ  ICT 2.      นวัตกรรมด้าน(     ü   )  การบริหารจัดการ                     (           )   การจัดการเรียนการสอน(            )  การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม   (           )  นวัตกรรมอื่นๆหรือสิ่งประดิษฐ์ 3.      ชื่อ สกุลผู้สร้าง / พัฒนานวัตกรรม หรือคณะบุคคล            1. นายสมศักดิ์       จักสาร            ผู้อำนวยการโรงเรียน                   ประธานกรรมการ            2. นายอนันต์        รัชชนะกุล      รองผู้อำนวยการโรงเรียน              รองประธานกรรมการ            3. นางสุดใจ          สายใหม่         ครูชำนาญการ                             กรรมการ            4. นางวัชรี         สุรนันท์             ครูชำนาญการ                             กรรมการ            5. นางสุปรีชา    ครูศรี                 ครูชำนาญการ                             กรรมการ            6. นางสาวรุ่งเรือง   กาญจนวัฒนา ประธานกรรมการสถานศึกษาฯ      กรรมการ            7. นายสมจิตร   คูโคกกรวด           กรรมการสถานศึกษาฯ                 กรรมการ            8. นายพรชัย      พรมธิดา            ครูชำนาญการ                             กรรมการและเลขานุการ            9. นางวรรณี      งามเย็น              ครูชำนาญการ                      กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ 4.      โรงเรียน      โรงเรียนบ้านหนองเป็ดน้ำ(สวัสดิ์ราษฎร์วิทยา) ที่อยู่            หมู่ที่ 9   ตำบลโคกกรวด  อำเภอเมืองนครราชสีมา  จังหวัดนครราชสีมาโทรศัพท์   0 – 444 – 65064    e-mail   [email protected]   5.      ลักษณะเด่น/ลักษณะสำคัญของโครงการการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติพัฒนาการใช้ ICT  ให้กับครูผู้สอนอย่างต่อเนื่อง  คณะครูมีความพึงพอใจในการใช้ ICT  ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้นและสามารถนำไปใช้ได้จริง 6.  สภาพปัญหาและความต้องการ ของโรงเรียน            ในปัจจุบัน  ICT  เข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนรู้  เป็นอย่างยิ่ง   ซึ่งทำให้              เกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย  และมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล    แต่ในการนำไปใช้ในการ           จัดการเรียนรู้นั้น  บุคลากรส่วนใหญ่ยังขาดทักษะการใช้ ICT  โรงเรียนจึงตระหนักและ          เห็นความสำคัญ ที่จะพัฒนาบุคลากรด้าน ICT เพื่อให้เป็นได้บุคลากรครูพันธุ์ใหม่  และ         นำไปใช้ในการปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน     ตามประกาศเจตนารมย์ ของกระทรวงศึกษาธิการ  ได้ 

7.  แนวคิดหรือทฤษฎี (หลักการหริแนวคิดที่สามารถอ้างอิงได้ ที่นำมาใช้ในการพัฒนานวัตกรรม

แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้   ICT  เป็นเครื่องมือ        เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นนวัตกรรมใหม่อย่างหนึ่งทีทีอิทธิพลในวงการ

ศึกษาเป็นอย่างยิ่ง  พัฒนาการอันรวดเร็วของเทคโนโลยี  สารสนเทศและการสื่อสารนี้เป็นแรงผลักดันให้นักการศึกษาเริ่มหันมาทบทวนรูปแบบและการจัดการเปลี่ยนแปลงของ            รูปแบบและการจัดกระบวนการการเรียนการสอนทั้งในและนอกชั้นเรียน   ซึ่งแนวความคิดในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนการสอน  ในโรงเรียนให้มี

ประสิทธิภาพ  ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยความพร้อมหลายประการ  ประการสำคัญประการหนึ่งคือ  ความพร้อมทางด้าน พีเพิลแวร์ (บุคลากร)  ของโรงเรียน   หมายถึงความสามารถ          ของครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียน              การสอน    เช่น 

ความสามารถในการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เป็นต้น  ตลอดจน

 

ความสามารถในการบูรณาการเทคโนโลยี   สารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนการสอนของตน  ปกติแล้วครูมักจะมีอิทธิพลต่อ ทัศนคติของนักเรียนในเรื่องต่างๆ หากครูสามารถปฏิบัติเป็นแบบอย่าง

ที่ดี ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร     จะช่วยทำให้            นักเรียนเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และหันมาให้ความ            สนใจกับเทคโนโลยีมากขึ้น

   พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช 2542   มาตรา 66      กำหนดไว้ว่า  นักเรียนมีสิทธิ์ได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้ เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต            จากแนวคิด จึงเกิดโครงการ ครูพันธ์ใหม่ หัวใจ ICT ขึ้น  เพื่อพัฒนาครู  ผู้จะนำความรู้ ที่ได้รับการพัฒนาไปสู่การปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน โดยใช้   ICT เป็นตัวช่วยให้การพัฒนาดังกล่าวสำเร็จลุล่วง 8.      วัตถุประสงค์ของการพัฒนานวัตกรรม            เพื่อพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน ให้มีความรู้  มีทักษะในการนำ ICT ไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน 9.      กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับประโยชน์1.      โรงเรียน2.      บุคลากรของโรงเรียน3.      นักเรียน         10. วิธีการดำเนินการ / ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม 

ที่

กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
1 2 3 4      5.  6. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 

แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน/วางแผนการจัดกิจกรรม

ประชุมครู ชี้แจงวัตถุประสงค์            เป้าหมายของการดำเนินการ ดำเนินการจัดกิจกรรม -          สำรวจความสามารถด้าน ICT ของบุคลากร-          จัดกลุ่มบุคลากรตามความสามารถ-          จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ ICT 2 วัน -          กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน          จัดทำสื่อ ICTและการนำไปใช้จริง ติดตาม ประเมินผล สรุปผล
23 - 26  ..49 พฤษภาคม 2549  พฤษภาคม 2549 –   มิถุนายน กันยายน 2549     ตุลาคม 2549 – กุมภาพันธ์ 2550 มีนาคม  2550 นายพรชัย  พรมธิดา   ผู้บริหาร บุคลากรในโรงเรียน      คณะกรรมการ         กรรมการประเมินผล
       11.   งบประมาณดำเนินการ / แหล่งที่มา

        งบสนับสนุนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา 5,000 บาท

 12.   ระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2549  และต่อเนื่องปี 2550   และ 2551 13.   ผลปรากฎจากการใช้นวัตกรรม       การดำเนินการในการสำรวจความสามารถในการใช้ ICT    และจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้ ICT ให้กับบุคลากรในโรงเรียนทุกคน  โดยจัดการอบรม 4 โปรแกรมหลัก  ดังนี้1.      การใช้โปรแกรม  WORD2.      การใช้โปรแกรม EXCEL3.      การใช้โปรแกรม POWER  POINT4.      การใช้อินเตอร์เน็ตเบื้องต้น และการสืบค้น

  ผลปรากฏดังนี้

1.      คณะครูทุกคน มีความรู้เบื้องต้นในการใช้ ICT 2.      คณะครูทุกคน  สามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น3.      คณะครูทุกคน  สามารถนำความรู้ได้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้       14. ประโยชน์ / คุณค่า / องค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนานวัตกรรมของนวัตกรรมและการพัฒนาต่อยอดประโยชน์ที่ได้รับ 1.      บุคลากรของโรงเรียนทุกคน ได้รับการพัฒนาด้านการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนการสอน2.      บุคลากรมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร3.      บุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ ความสามารถในการใช้ ICT เบื้องต้น และสามารถนำไปใช้พัฒนาตนเองและพัฒนานักเรียนได้      การพัฒนาต่อยอด            1.  การพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ความสามารถที่สูงขึ้น2.      บุคลากรมีการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอนในโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ       เช่น         การจัดทำสื่อ ICT เพื่อใช้ในการเรียนการสอน    เป็นต้น

 

คำสำคัญ (Tags): #ict#นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 76560เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท