ข่าวจาก รพร.ธาตุพนม


น่าศึกษาเหมือนกันว่า รพร.ธาตุพนมมีระบบบริหาร ระบบการทำงาน บรรยากาศอย่างไร ที่ทำให้บุคลากรมีความกระตือรือร้น พัฒนางาน พัฒนาคน และพัฒนา รพ. ได้อย่างต่อเนื่อง

เห็น ภก.เอนก ทนงหาญ เงียบหายไปนาน อยากรู้เรื่องราวที่ไป Peer Assist กับทีมของคุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ รพ.พุทธชินราช คิดถึงมาหลายวัน วันนี้ได้โอกาสจึงโทรศัพท์ไปหา เหมือนกระแสจิตมีจริง คุณเอนกบอกว่า “คืนก่อนฝันว่าอาจารย์มาทวงงาน” พอเห็นเบอร์โทรศัพท์ที่โชว์ก็ว่าใช่เลย คุณเอนกเคยขอให้ดิฉันโทรศัพท์มากระตุ้นบ่อยๆ

ตั้งแต่มาทำ Peer Assist ด้วยกันเมื่อปี ๒๕๔๘ จนถึงวันนี้ ดิฉันมองเห็นว่าคุณเอนกมีพัฒนาการอย่างมากมาย ทั้งวิธีคิดและวิธีทำงาน ในขณะนี้ รพร.ธาตุพนม มีแพทย์ประจำเพียง ๓ คนคือ ผู้อำนวยการ แพทย์อายุรกรรม และแพทย์สูตินรีเวช แต่การทำงานด้านเบาหวานยังก้าวหน้าไม่หยุดยั้ง คุณหมอประกาศิต จิรัปปภา ไปเรียนต่อเสียแล้ว ตอนนี้คุณเอนกจึงรับผิดชอบงานเบาหวานเป็นหลัก แต่เวลามีอะไรก็สามารถเดินเข้าไปปรึกษาคุณหมอที่มีอยู่ได้ น่าศึกษาเหมือนกันว่า รพร.ธาตุพนมมีระบบบริหาร ระบบการทำงาน บรรยากาศอย่างไร ที่ทำให้บุคลากรมีความกระตือรือร้น พัฒนางาน พัฒนาคน และพัฒนา รพ. ได้อย่างต่อเนื่อง

คุณเอนกเล่าว่าพาทีมไป Peer Assist ได้เรียนรู้อะไรมาเยอะมาก ประทับใจการทำงานของทีมพุทธชินราชหลายเรื่อง โดยเฉพาะการทำงานที่ประสานกันอย่างดี และความสามารถของทีมงานแต่ละคนที่คุณเอนกชมว่า “เก่ง” ขณะนี้สรุปรายงาน Peer Assist เสร็จแล้ว กำลังรวบรวมว่าทีมแต่ละคนที่ไปได้ “ขุมความรู้” อะไรกลับมาบ้าง และรวบรวมภาพถ่ายให้ครบถ้วน เพราะตอนไปแบ่งงานให้ช่วยกันทำ คุณเอนกรับปากว่าจะทยอยนำลงในบล็อกให้พวกเราได้รู้กัน ดิฉันรีบเขียนประกาศให้รู้เสียก่อน พวกเราจะได้คอยอ่าน

ทีมงาน รพร.ธาตุพนม กำลังจะจัดค่ายสำหรับผู้ป่วยเบาหวานในเร็วๆ นี้ ได้ข่าวว่าจะมีบุคลากรจากหลายโรงพยาบาลข้ามจังหวัดไปขอสังเกตการณ์  เงินรางวัล Terumo Diabetes Patient Care Team Award ที่เหลือจะเอามาจัดทำบอร์ดสำหรับให้ความรู้แก่ผู้ป่วยให้กับ สอ.ทุกแห่ง จะได้ให้ความรู้ได้เหมือนๆ กัน อย่างเรื่องเท้า ก็จะเอา “บัญญัติ ๑๐ ประการ” ของเทพธารินทร์ แต่เอารูปเท้าในพื้นที่เอง เป็นต้น

ได้รับรู้ความก้าวหน้าในงานของทีมเบาหวาน รพร.ธาตุพนม ด้วยความสุขใจ สมาชิกที่อื่นๆ ก็คงมีความเคลื่อนไหวและความก้าวหน้าในหลายๆ เรื่องเช่นกัน อยากให้ส่งข่าวให้รู้บ้างค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 75932เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เรียนอาจารย์วัลลา
  • ทางกลุ่มงานเชศาสตร์ครอบครัว รพ.พุทธชินราช ก็รออ่าน peer assist  ของทางธาตุพนมอยู่เหมือนกันค่ะ

 lสวัสดีค่ะ อจ. โต้งเองนะคะ

  • ต้องขอขอบคุณ อจ.และคุณเอนกเป็นอย่างมากที่กล่าวชื่นชมทีมงานของ รพ.พุทธฯในการทำ peer assist ในครั้งนี้
  • และอยากจะบอก อจ. ว่าสนุกมากเลยค่ะกับบรรยากาศในวันนั้น
  • ตั้งตารออ่านบันทึกของ รพ.ธาตุพนมอยู่ค่ะ เพราะวันนั้นเห็นทุกคนต่างก็ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาอย่างขมักเขม้น
  • ต้องขอชื่นชมทีมงานของธาตุพนมด้วยค่ะที่เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท