ชีวิตที่พอเพียง : 208. ไม่สร้างอาณาจักร


         ผมมีนิสัยเป็นคนโดดเดี่ยว (loner) ไม่ชอบเข้ากลุ่ม และไม่ชอบสร้างอาณาจักร ไม่ชอบมีบริวาร ไม่สร้างทรัพย์สมบัติ ผมคิดว่าคนที่มีนิสัยหรือรสนิยมแบบนี้ มีทั้งส่วนดี และส่วนไม่ดี

         ข้อดีคือ ตัวเบาสบาย ไม่ต้องแบกบริวาร ไม่ต้องหาทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์มาเลี้ยงบริวาร ไม่ต้องรับผิดชอบดูแลบริวารที่คงจะมีทั้งคนดีและไม่ดี ที่สำคัญผมจะได้ชื่อว่าใสสะอาดในเรื่องเล่นพวก หรือเอื้อผลประโยชน์แก่พวกพ้อง ไม่ต้องเสียเวลาดูแล หรือปกป้อง อาณาจักรของตน สามารถทำตัวเป็นคนง่ายๆ ได้

         ข้อเสียคือทำงานใหญ่ไม่ได้หรือได้ยาก จะทำอะไรก็ต้องทำเอง ไม่มีใครมาคอยให้บริการ หรือรับใช้ ต้องยอมรับความไม่สะดวกหลายๆ อย่าง ในบางกรณีจะดูคล้ายเป็นคนแคบ ไม่เป็นคนใจนักเลง

วิจารณ์ พานิช

๒๒ ม.ค. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 75496เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียนอาจารย์..

  • ครูอ้อยชอบใช้ชีวิตแบบอาจารย์ที่ไม่สร้างอาณาจักร  และเมื่อเราเป็นคนที่ไม่สร้างอาณาจักร  แต่จะมีคนรอบข้างพร้อมที่จะเป็นบริวารให้เราเองนะคะ
  • ครูอ้อยชอบบันทึกนี้มากเลยค่ะ  ครูอ้อยขออนุญาตเก็บไว้ค่ะ
  • ไม่ต้องเสียเวลาในการปกป้องอาณาจักรของตนเอง ดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากนะคะ
  • หนูพึ่งเป็นสมาชิกค่ะ  แต่ก็ชอบติดตามหาความรู้จาก Blog ของท่านอาจารย์มาตลอดก่อนที่จะเป็นสมาชิก เพราะได้ความรู้ต่าง ๆ มากมายเลยค่ะ

 

 

ผมเตือนตัวเองอยู่บ่อย ๆ ครับว่า ชีวิตคือการเดินทาง ถ้ามีสัมภาระมากเกินความจำเป็นก็จะเกิดความไม่สะดวก เดินทางไม่มีความสุข และจะถึงจุดหมายปลายทางช้า
  นกบินไปไหนมาไหนได้อย่างสบายและอิสระเสรีก็เพราะมันไม่แบกอะไรไป
  ผมว่าทุกข์กายที่ต้องทำอะไรเอง ต้องเหนื่อยยากบ้าง ก็ยังดีกว่าทุกข์ที่ต้องแบกความรุงรังมากมายไปกับชีวิต ผมก็อีกคนครับที่เลือกความเบาสบายให้ชีวิต 
  บันทึกนี้ ของผมก็เกี่ยวกับเรื่อง ไม่แบก ครับ
อาจารย์คะ โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดายหรอก เพราะเรามี "ดี" ในตัว ทำประโยชน์ให้สังคมได้มากมาย บางทีถ้าเราไปแบกมาก รังแต่จะพะรุงพะรัง ไม่คล่องตัวอีกต่างหากคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท