ขอแสดงความยินดีกับ ดร. ใหม่ที่จบจาก มน.


จึงอยากสะกิดด้วยความปรารถนาดีให้ทุกท่านได้ตั้งสติให้ดี เพื่อที่จะเลือกที่จะเดินทางต่อไปด้วยความมั่นอกมั่นใจว่าจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งตนเอง สังคม และประเทศชาติ และขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในทุกเส้นทางที่ท่านเลือก ขอบคุณครับ

         เวลา 9.00 น. วันนี้ (พุธที่ 16 พ.ย. 48) น่าจะเป็นฤกษ์งามยามดี มีคนนัดผมถึง 3 งานพร้อม ๆ กัน คือ หนึ่งนัดไปถ่ายรูปลงรายงานประจำปี มน. (2548) สองนัดถ่าย VIDEO Tape กล่าวแสดงความยินดีกับดุษฎีบัณฑิตที่จบใหม่และกำลังจะได้รับพระราชทานปริญญาบัตร และสุดท้ายเวลาเดียวกันนี้ก็จะต้องไปเป็นประธานในพิธีเปิดงาน GIS Day (ความจริงมีอีกหนึ่งงานสำคัญที่อยุธยา แต่ว่าให้ ดร.เสมอ ถาน้อย ดร.เสวียน เปรมประสิทธิ์ และ ดร.ศรินทิพย์ แทนธานี ไปแทน)

         คงต้องขอขยับเวลานิดหน่อย โดยไปเปิดงาน GIS Day ตรงเวลา ไปถ่ายรูปและอัด VIDEO Tape late ออกไปหน่อย ให้เสร็จก่อน 11.00 น. เพื่อที่จะได้ไปทันการประชุมรองอธิการบดี (เกือบทุกเช้าวันพุธ) และตามด้วยประชุมกรรมการบริหารในตอนบ่าย ซึ่งวันนี้ตัวผมเองก็ต้องเอาเรื่องจากทั้ง QAU และ RDAC ไปขอความเห็นชอบด้วยหลายเรื่อง เป็นเรื่องสำคัญ ๆ ทั้งนั้น เนื่องจากจะต้องนำเข้าขอความเห็นชอบอีกต่อหนึ่งจากสภามหาวิทยาลัยในวันเสาร์ที่ 26 พ.ย. 48 นี้

         ในช่วงที่อัด VIDEO Tape เพื่อกล่าวแสดงความยินดี ผมตั้งใจว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 นาทีและกล่าวทำนองนี้ครับ

         “ก่อนอื่นผมต้องขอแสดงความยินดีกับ ดร. ใหม่ที่จบจาก มน. ในปีนี้ทุกท่าน สมัยหนึ่งก่อนที่ผมจะเรียนปริญญาเอก ผมเข้าใจว่าการจบปริญญาเอกคือปลายทาง เป็นจุดสุดยอดของการศึกษาแล้ว พอเรียนไปได้สักระยะหนึ่งจนกระทั่งจบ ผมก็ได้เข้าใจด้วยตนเองอย่างแน่ชัดว่าผมเข้าใจผิดถนัด การจบปริญญาเอกจริง ๆ แล้วน่าจะเป็นแค่จุดเริ่มต้นของอะไรต่ออะไรอีกหลายอย่าง รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นของวิชาชีพชั้นสูงอันหนึ่งคือการเป็นนักคิด นักวิเคราะห์ นักปฏิบัติ เพื่อหาสาเหตุและทางแก้ปัญหาต่าง ๆ ในการที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับมวลมนุษยชาติ และที่สำคัญ วิชาชีพชั้นสูงนี้ มิได้จำกัดไว้เฉพาะผู้ที่จบปริญญาเอกเท่านั้น ผมเห็นตัวอย่างของคนที่จบแค่ ป.4 แต่ว่าประสบความสำเร็จในการเป็นนักคิดนักพัฒนาได้ดีกว่าคนจบปริญญาเอกจำนวนมาก จึงอยากสะกิดด้วยความปรารถนาดีให้ทุกท่านได้ตั้งสติให้ดี เพื่อที่จะเลือกที่จะเดินทางต่อไปด้วยความมั่นอกมั่นใจว่าจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งตนเอง สังคม และประเทศชาติ และขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในทุกเส้นทางที่ท่านเลือก ขอบคุณครับ

         วิบูลย์  วัฒนาธร

หมายเลขบันทึก: 7271เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2005 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท