๒๙๐. ว่ายน้ำ..ครั้งแรก


สระใหญ่โตมโหฬาร ผมว่ายน้ำอยู่คนเดียว บรรยากาศรอบด้านเงียบสงบและน้ำเย็นยะเยือก แต่เบื้องบนเริ่มจะร้อนระอุ ผมก็เลยใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียวเท่านั้น แหวกว่ายกลับไปกลับมา

ว่ายน้ำ..ครั้งแรก

          ชีวิตในวัยเด็กของผม ใกล้ชิดสนิทสนมกับลำคลอง เพราะมีบ้านอยู่ชิดติดคลองจึงทำให้ว่ายน้ำเป็น แต่ในช่วงฤดูน้ำหลาก ก็จะพยายามอยู่ห่างจากลำคลองสักนิดนึง เพราะกลัวตัวเองจะถูกน้ำพัดพาไป

          ตอนที่ยังว่ายน้ำไม่แข็งแรง ผมจะใช้ต้นกล้วยแทนห่วงยาง บางทีก็ใช้กาละมังถังถาด สุดแล้วแต่ว่าจะไขว่คว้าหาอะไรได้

          เมื่อว่ายน้ำเป็นแล้ว ก็จะไม่กลัวสิ่งที่อยู่ใต้น้ำ ผมจึงมีทักษะเพิ่มเติมในการจับกุ้งหอยปูปลา โดยเฉพาะปลากระทิงที่อยู่ตามซอกหลืบของโขดหินริมน้ำ ผมเป็นมือวางอันดับหนึ่งในด้านการจับปลาชนิดนี้

          ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อกาลเวลาผ่านไป หลังจากเรียนจบ ป.๗ แล้ว ก็ไม่เคยลงเล่นน้ำในคลองอีกเลย ห่างเหินจนไม่รู้สึกผูกพัน สาเหตุอาจจะมาจากการเข้าเรียนมัธยม เวลาเล่นก็เริ่มจะน้อยลงเป็นลำดับ

           เมื่อได้มารับราชการครู ได้มาอยู่ ณ ทุ่งดินดำรีสอร์ท มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สิ่งทั้งหลายเหล่านั้นก็ไม่ตื่นตาตื่นใจเท่ากับ..สระว่ายน้ำ

           นึกกระหยิ่มยิ้มย่องอย่างลำพองใจ ว่าเรามาซื้อที่ดินปลูกบ้านในสวนลำไย ไม่ไกลจากสระว่ายน้ำที่หรูหราและสะอาดสะอ้านดีเหลือเกิน สักวันจะต้องมาลงสระนี้ที่คลับเฮ้าส์ให้จงได้

          ผมเคยพานักเรียนชั้น ป.๔ - ๖ มาเยี่ยมชมและลงเล่นน้ำแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อราว ๑๐ ปีที่ผ่านมา ตอนนั้น ผมทำหน้าที่ รปภ. ดูเด็กอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ กลัวว่าลูกหลานเขาจะจมน้ำ

          ๒๐ ปีผ่านไป อย่างไม่น่าเชื่อ ที่ผมไม่เคยลงเล่นน้ำในสระนี้เลยแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งที่ค่าบริการถูกมาก เนื่องจากผมเป็นสมาชิกของโครงการฯ และก็ขึ้นไปใช้คลับเฮ้าส์เพื่อจับจ่ายซื้อของอยู่เป็นประจำ

          มองเห็นสระว่ายน้ำจนชินตา แต่ทำไมนะ..จึงไม่มีโอกาสว่ายน้ำกับเขาบ้างสักครั้ง

          ไหนๆก็เกษียณแล้ว มีเวลาว่างพอสมควร ในช่วงสายๆวันนี้..จึงตัดสินใจไปว่ายน้ำให้สมใจปรารถนา สัมผัสบรรยากาศของสระดูสักทีว่าเป็นอย่างไร หลังจากเช่ากางเกงว่ายน้ำและจ่ายค่าบริการแล้ว จากนั้นผมก็กระโดดลงสระทันที

         สระใหญ่โตมโหฬาร ผมว่ายน้ำอยู่คนเดียว บรรยากาศรอบด้านเงียบสงบและน้ำเย็นยะเยือก แต่เบื้องบนเริ่มจะร้อนระอุ ผมก็เลยใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียวเท่านั้น แหวกว่ายกลับไปกลับมา

          เวลาที่เหมาะสมสำหรับการว่ายน้ำ ก็น่าจะเป็นช่วงเย็นที่แดดร่มลมตก วิหคบินกลับรังนั่นแหละ เหมาะสมที่สุด แต่ต้องไม่เลยเวลา ๑๙.๐๐ น. สระจะปิดพร้อมคลับเฮ้าส์

          บทเรียนจากการว่ายน้ำครั้งแรก ในสระว่ายน้ำใกล้บ้าน ก็คือ ความรู้สึกผ่อนคลาย หายจากอาการตึงเครียดของกล้ามเนื้อ เหมือนมีความรู้สึกได้พักผ่อนหย่อนใจ และได้สัมผัสที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่อย่างนั้นเลย

          หรือว่าการว่ายน้ำ เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่ง ที่เหมาะกับชีวิตคนสูงวัยอย่างผมเข้าให้แล้ว ก็ไม่รู้

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 718083เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2024 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2024 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท