ชีวิตที่พอเพียง 4705. PMAC 2025 Preparatory Meeting 2 Kobe : 2. Day 1


 

๒๗ มีนาคม ๒๕๖๗

จากการอ่านเอกสารที่คณะทำงานเตรียมมา พบว่าในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๖   มีการประชุม AI Safety Summit โดยประเทศจำนวนหนึ่ง    และมี Bletchley Declaration ออกมา     เอกสารขององค์การสหประชาชาติ Governing AI for Humanity    และเอกสาร Collective action for responsible AI in health ของ OECD สะท้อนความห่วงใยว่าการพัฒนา AI จะก่อผลด้านลบมากเกินไป   จึงต้องมีกติกากำกับให้การพัฒนา AI เดินถูกทาง    เช้าวันนี้ก่อนการประชุม พบว่าเว็บไซต์ของนิตยสาร Fortune ลงข่าว A global race to regulate AI has put the booming industry on defensive 

ผมชอบภาพที่ทีม Subtheme 3 นำมาเสนอมาก จึงคัดลอกมาลงไว้ 

 

รวมทั้งข้อเสนอเป้าหมาย Planetary Health  ของ Overarching Concept Note 

การประชุมวันนี้  จะช่วยให้เกิดความตกลงว่า จะเน้นเฉพาะเรื่อง AI  หรือจะครอบคลุมเทคโนโลยีอื่นๆ ด้วย    โดยที่ร่างภาพรวมของการประชุม กับภาพของแต่ละ subtheme ยังไม่ลงตัวกันนัก   การประชุมจะช่วยให้เกิดความสอดคล้องกันในแต่ละส่วน       

การประชุมช่วงเช้าเป็นห้องรวม สนุกมาก เพราะโต้แย้งกันอย่างไม่ลดละ    ระหว่างกลุ่ม AI  กับกลุ่ม Health Technologies   จนต้องไปตกลงกันในกลุ่มเล็กตอนกินอาหารเที่ยงในห้องอาหาร    ได้ข้อตกลงว่าหัวข้อของ PMAC 2025 คือ   Harnessing Technologies in an Age of AI to Build a Healthier World   โดยมี 3 Subtheme ที่เน้น Health Systems, Equity, Governance 

ตอนบ่ายผมถูกจัดเข้ากลุ่มย่อยที่ ๓ มี Dr. Alian Labrique, WHO เป็นประธาน    ที่จริงท่านเป็นคนอินเดีย แต่ชื่อไม่บอกเลย   เป็นคนเอางานเอาการและมีความสามารถมาก ทำการบ้านมาดี   เพียงชั่วโมงครึ่งก็ได้ข้อสรุปที่ทุกคนเห็นพ้อง สำหรับเอาไปเสนอในกลุ่มใหญ่วันพรุ่งนี้ 

วิจารณ์ พานิช

๒๗ มี.ค. ๖๗

ห้อง ๑๑๐๑  JICA Kansai Center, Kobe 

รูป 670418

1 บรรยากาศในห้องประชุม

2 ถ่ายจากอีกมุมหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 717909เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2024 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2024 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท