ชีวิตที่พอเพียง  4685. PMAC 2024  18. ข้อสะท้อนคิดของผม


 

หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมของ มาตลอดสัปดาห์ ผมก็บอกตัวเองว่า ในเรื่อง Geopolitics ก็เหมือนเรื่องที่ซับซ้อนหรือ Wicked Problem ทั่วไป    เป็นปรากฏการณ์ภูเขาน้ำแข็ง    คือส่วนที่เห็นชัดมีนิดเดียว   ส่วนที่ซ่อนเร้นมีมากกว่าเป็นสิบเท่า    ซึ่งในที่นี้คือ non-state actors   ที่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องธุรกิจ    รวมทั้งวัฒนธรรมความเชื่อของผู้คน ที่ปลูกฝังกันมายาวนาน   

ความท้าทายขั้นต่อไปของ PMAC คือการเคลื่อนต่อ   From Ideas and Recommendation to Action and Impact   ที่จะต้องมีหน่วยประสานงาน ให้ ๕๑ สัปดาห์ที่เหลือของปี มี Knowledge Translational Actions หลากหลายแบบ    นำมารายงานสั้นๆ ๕ นาที ในการประชุมครั้งต่อไป      

Keyword คือ ต้องเคลื่อนจากการเน้น knowledge sharing  และ knowledge synthesis  ไปสู่ knowledge translation  คือกิจกรรมเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้ และสร้างความรู้จากบริบทที่จำเพาะอย่างต่อเนื่อง   ซึ่งก็คือการเรียนรู้จากการปฏิบัติหรือประสบการณ์ (Experiential Learning)    ผู้คนในประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางต้องพัฒนาทักษะในการเรียนรู้จากกิจการและการดำรงชีวิตของตน  โดยใช้ Experiential Learning    และเครื่องมือเรียนรู้จากการปฏิบัติอีกตัวหนึ่งคือ DE – Developmental Evaluation    

ตรงกับที่ YY Teo กล่าวในช่วงสังเคราะห์ประเด็นและปิดการประชุม   ว่าต่อไปจะมีการนำเรื่องราวความสำเร็จในการดำเนินการมาแลกเลี่ยนเรียนรู้ในการประชุม PMAC ครั้งต่อๆ ไป 

จะเห็นว่า ประเด็นสำคัญของประเทศและผู้คน ในการบรรลุสุขภาวะของตนคือการเรียนรู้และลงมือปฏิบัติ    ไม่ใช่รู้เฉยๆ ต้องเรียนรู้ และสร้างความรู้ จากการปฏิบัติ    

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ม.ค. ๖๗

  

 

หมายเลขบันทึก: 717662เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2024 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2024 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท