ชีวิตที่พอเพียง  4670. PMAC 2024  8. วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๗


 

วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๗ เป็นวันแรกของสัปดาห์กิจกรรม PMAC 2024  เชื่อมสู่การเตรียมจัด PMAC 2025  มีกิจกรรม ๓ กิจกรรมในวันนี้ คือ

  1. ประชุม PMAC 2025 Preparatory meeting   ซึ่งศิริราชเป็นเจ้าภาพ    มีคนเข้าประชุมมากเป็นประวัติการณ์ ถึง ๖๐ คน   มี Y.Y. Teo ทำหน้าที่ประธานอย่างดีเยี่ยม   มีการแสดงข้อคิดเห็นเรื่องหัวข้อ PMAC 2025 ก้ำกึ่งระหว่าง โฟกัสที่ Generative AI   กับเป็นหัวข้อที่กว้างครอบคลุม health technology ที่เป็น deep tech ทั้งหมด    ตอนท้ายที่เปิดให้หน่วยงานเจ้าภาพร่วมอาสาสมัครเป็น Lead, Co-lead, และ working group มีการสมัครกันมากมายคับคั่งกว่าครั้งใดๆ 

        ตอนนั่งรถจากโรงแรมเซนทารา แกรนด์ ไปศิริราช    ได้เรียนรู้จาก Jesse และ YY เรื่องอิทธิพลของ major donors ของมหาวิทยาลัย Harvard ในการบีบให้อธิการบดี Claudine Gay ลาออก    ที่สิงคโปร์มีกฎหมายจำกัดอิทธิพลของ donors   ว่าให้มีสิทธิ์เพียงบอกวัตถุประสงค์กว้างๆ    ไม่มีสิทธิ์เข้าไปยุ่งกับการจัดการ    และผู้บริหารที่มีอำนาจเจรจากับ donor มีอธิการบดีคนเดียวเท่านั้น  คณบดีที่ได้รับการติดต่อจาก donor ต้องรายงานให้อธิการบดีเป็นผู้เจรจา    เป็นข้อเรียนรู้ที่มีประโยชน์มาก   ในประเทศไทยเรา ไม่มีข้อกำหนดนี้เลย      

  1. กิจกรรม Walk Rally  ช่วงบ่าย ที่มีทีม organizer มาจัด   โดยแบ่งผู้เข้าร่วมเป็น ๔ ทีม ตามสีหมวก   ผมโดนจัดเข้าทีมสีฟ้า    ที่มีสมาชิกน้อยที่สุดคือ ๕ คน    ผมบอกให้ Jesse Bump จากมหาวิทยาลัย Harvard เป็นหัวหน้าทีม   ที่จะต้อง add Line เพื่อรับข้อมูล และติดต่อกับ organizer   ในการรับลายแทงคลำทางไปยังจุดหมาย ๔ จุด   โดยทีมสีฟ้า ไป  (๑) วัดอรุณฯ (๒) โรงผลิตขนมฝรั่งกุฎีจีน  (๓) นวดแผนไทย ใกล้วัดโพธิ์   (๔) จิบน้ำชาและขนมไทยที่ร้าน Café FT ย่านทรงวาด   ผมได้เปิดหูเปิดตา   และได้นวดแผนไทยฉบับวัดโพธิ์เป็นครั้งแรกในชีวิต    ผลคือ ทีมสีฟ้าชนะเลิศ จบกิจกรรมก่อนทีมอื่นเป็นชั่วโมง   
  2. งานเลี้ยงต้อนรับ โดยธนาคารกสิกรไทย    ที่สุดอลังการ์ อาหารอร่อย และประเทืองปัญญาจากการบรรยาย ๓๐ นาทีของคุณบัณฑูร ล่ำซำ ที่ทั้งมีใจมุ่งมั่นพัฒนาจังหวัดน่าน   และหนุนให้ธนาคารกสิกรไทยเข้าร่วมเป็น co-host   โดยคุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารกสิกรไทย และประธานคณะกรรมการมูลนิธิธนาคารกสิกรไทย เข้าร่วมประชุมในฐานะกรรมการ IOC เป็นครั้งแรก และเสนอความเห็นดีมาก     

ตอนนั่งรถกลับโรงแรม อ. บุ๋ม แม่งานใหญ่ เล่ากุศโลบายในการจัด Walk Rally ล้ำลึกมาก 

วิจารณ์ พานิช

๒๒ ม.ค. ๖๗

ห้อง ๔๖๑๐  โรงแรมเซนทารา แกรนด์ 

  

1 การประชุม IOC ที่ห้องสิรินธร อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

2 อีกมุมหนึ่งของห้องประชุม

2a รูปหมู่ของผู้เข้าประชุมหน้าพระรูปสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล

3 ทีมหมวกสีฟ้า กำลังตีความรหัสลับใน Walk Rally หน้าวัดอรุณฯ

4 รหัสลับ ที่ทีมตีแตกกระจุย

5 สองพระนาง

6 กว่าจะได้กินไอติม

7 รหัสของจุดต่อไปที่กุฎีจีน

8 บ้านทำขนมฝรั่งกุฎีจีน

9 จุดที่ ๓

10 พบแล้ว จุดสุดท้าย ร้านน้ำชาที่ย่านทรงวาด

11 จิบน้ำชาแกล้มขนมไทย

12 โต๊ะจัดเลี้ยงที่ธนาคารกสิกรไทย

13 อาหารสมอง มาก่อนอาหารท้อง

14 ทีมชนะ Walk Rally นัดสวมเสื้อ The Winner ในการประชุม PMAC  วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 717434เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2024 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2024 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท