ชีวิตที่พอเพียง  4666. เครือข่ายนโยบายสาธารณะ สู่สังคมสุขภาวะ


 

วันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๗ ผมเข้าร่วม ประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาเครือข่ายสังคมสุขภาวะและนโยบาย จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ ระหว่างเวลา ๙.๐๐ - ๑๓.๐๐ น.   โดยมี ศ. นพ. ประเวศ วะสีมากล่าวนำเรื่องพลังขององค์กรตระกูล ส ในการร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาวะของคนทั้งแผ่นดิน    ในลักษณะทำงานบูรณาการกัน   แม้อายุจะย่าง ๙๓ แล้ว    แต่สมองของท่านยังแจ๋ว นำเสนอได้โดยไม่ต้องดูโพยเลย   และเป็นคำกล่าวที่ทรงพลังยิ่ง 

ดู PowerPoint ประกอบการบรรยายของท่านได้ที่ (

องค์กรที่พร้อมใจกันมาแสดงวิสัยทัศน์ร่วมกันได้แก่  (๑) สวรส. (๒) สสส.  (๓) สปสช.  (๔) พอช. (๕) สบช.  (๖) สถาบันวัคซีนแห่งชาติ  (๗) สพฉ.  (๘) สรพ. และ (๙) องค์กรเจ้าภาพ สช.   

จากข้อเสนอของ ศ. นพ. ประเวศ ที่ให้มีกลไกประสานงาน ๘ (๙) องค์กร   ในการหยิบเอาประเด็นสำคัญด้านนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาวะ มาร่วมกันขับเคลื่อน   ท่านยกตัวเลข ๒๐ ประเด็น    ทางสช. บอกว่า มีมติจากสมัชชาสุขภาพแห่งชาติรออยู่ ๙๖ ประเด็น   และที่ประชุมแนะนำให้เริ่มทดลองทำสัก ๒ – ๓ ประเด็นก่อน    ผมนึกในใจว่า เพื่อทดลองหมุนเกลียวเรียนรู้จากการปฏิบัติ หรือจากประสบการณ์         

หลังจาก ๙ องค์กรนำเสนอภารกิจและจินตนาการความร่วมมือจบ   ผู้เข้าร่วมประชุมออกความเห็นกันอย่างทรงพลังยิ่ง    โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุทธศาสตร์ร่วมกับทางการเมือง (รัฐบาล) ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายที่ controversial ของรัฐบาล       เลย ๑๓ น. ไป ๑๐ นาที    คุณหมอบอย (นพ. พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์) ผู้กำลังจะรับหน้าที่ผู้จักหารใหญ่ สสส. ในสองสัปดาห์ข้างหน้า    และทำหน้าที่ดำเนินการประชุมนี้ทุกเดือน    ชี้มาให้ผมกล่าวปิดในฐานะที่อายุมากที่สุด    เพราะ อ. หมอประเวศ กลับไปแล้ว

ผมสรุปว่า เราตกลงกันว่า ให้ สช. ทำหน้าที่ coordinator (อ. ประเวศเรียกว่า secretariat) ของเครือข่าย    นัดหารือตกลงเลือก ๒-๓ ประเด็นเชิงนโยบายร่วมกัน   นั่นคือพลังที่เป็นรูปธรรม ที่ควรไปร่วมกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นอีกพลังหนึ่ง   โดยใช้พลังที่เป็นามธรรมคือ ประเด็นที่ร่วมกันเลือกนั้น สะท้อน shared purpose ร่วมกันของ ๙ องค์กร   

ผมเสนอว่า อีก ๙ เดือน ขอให้ สช. นำความก้าวหน้าของเครือข่ายการการขับเคลื่อนมาเสนอในวงแบบนี้อีก   เพื่อร่วมกันหาทางให้ความฝันในวันนี้เป็นจริง   ในการร่วมกันสร้างสุขภาวะให้แก่สังคมไทยให้จงได้

๑๒ ม.ค. ๖๗ 

 

หมายเลขบันทึก: 717395เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2024 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2024 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท