๔๔. ทรัพย์ในดินสินในน้ำ


โชคดีที่ไม่เคยตั้งหน้าตั้งตาแสวงหาเงินอย่างเดียว และยังมองไม่เห็นเงินที่เป็นกอบเป็นกำ ได้แต่เดินหน้าลงมือทำเป็นลำดับ..เห็นพัฒนาการ..และมีงานรอท่า ก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว

ทรัพย์ในดินสินในน้ำ

        กว่าจะมีดินมีน้ำ ก็ต้องลงทุนลงแรง เก็บหอมรอมริบเพื่อให้ได้มา ไม่ถึงกับเลือดตาแทบกระเด็น ก็แค่ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสินใคร ค่อยเป็นค่อยไปและให้เวลากับผืนนาแปลงน้อย

        เริ่มต้นนับหนึ่ง ในปี ๒๕๖๒ ดูลาดเลาอยู่หนึ่งปีเต็มๆ จึงได้บริหารจัดการงานโครงสร้าง เพื่อปรับโคกและคลอง ท้ายที่สุดก็ได้สระน้ำขนาดใหญ่ ความลึก ๑๐ เมตร

        ก่อนจะวางท่อต่อสายยาง เพื่อนำน้ำในสระมาใช้ ขานรับภัยแล้งที่กำลังคืบคลานเข้ามา ว่าจ้างรถไถปรับพื้นที่ที่ว่างเปล่าราว ๒ งาน

        แรกเริ่มเดิมทีที่นาตรงนี้ มิได้ว่างเปล่าแต่ประการใด มีบ่อปลา และสระบัวหลวง มีสะพานไม้ทอดยาวเอาไว้ชมวิวยามเย็น

        แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรยั่งยืน บัวไม่บานชูช่อ ปลาก็ร่อยหรอไปตามกาลเวลา ส่วนน้ำก็ไม่ค่อยจะไหลเข้ามา มีแต่จะแห้งเหือดไป เป็นเพราะระบบน้ำยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร

        สภาพดินที่แห้งผาก รถไถทำงานไม่ยากแต่ประการใด เน้นดันให้เป็นขอบเป็นคัน บริเวณคันมะพร้าว จากนั้นก็ดันหน้าดิน ที่มีหญ้าแห้งไปกองรวมกันไว้

        กองดินตรงนี้ มีทีท่าจะแปรรูปให้เป็นผลผลิตได้ อาจกลายเป็นทรัพย์ในดินในไม่ช้า ถ้าเติมแกลบและมูลวัวลงไป ผสมผสานด้วยน้ำหมักชีวภาพ ก็จะกลายเป็นปุ๋ยหมักอย่างดี

        ก่อนรถไถจะเสร็จภารกิจการดันดินที่สวยงาม ถือโอกาสไถพรวนพลิกผืนดินบางส่วนให้ร่วนซุยเพื่อเตรียมทำแปลงปลูกผักสวนครัว ซึ่งก็คงต้องเติมปุ๋ยคอกและตากดินไว้สักพัก

        หากระบบน้ำดีขึ้น พื้นที่สีเขียวจะกลับคืนมา มูลค่าเพิ่มของโคกหนองนาจะค่อยๆทวีคูณ พร้อมกิจกรรมทำตามฝัน หรือที่เคยคิดว่าจะทำหลังเกษียณ

        โชคดีที่ไม่เคยตั้งหน้าตั้งตาแสวงหาเงินอย่างเดียว และยังมองไม่เห็นเงินที่เป็นกอบเป็นกำ ได้แต่เดินหน้าลงมือทำเป็นลำดับ..เห็นพัฒนาการ..และมีงานรอท่า ก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว

        ขอบคุณทรัพย์ในดินสินในน้ำ ที่นำมาซึ่งความสุขในชีวิตประจำวัน

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๓ กุมภาพันธุ์ ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 717249เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2024 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2024 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหมือนต้นมะพร้าวโตไวมาก อายุประมาณกี่ปีครับ

๒ ปีกว่าแล้วครับ จริงๆโตช้า ตรงนั้นน้ำลึกมากไม่กล้าเดินไปรด เดี๋ยวปรับระบบน้ำ้ใหม่ น่าจะโตเร็วกว่านี้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท