ไต้หวันในฤดูหนาว (8) Take a walk in Taiwan


ไต้หวันในฤดูหนาว (8) Take a walk in Taiwan

ไต้หวันเป็นประเทศที่คนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวในทุกฤดูกาล ทั้งนี้เพราะตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกไม่ไกลจากประเทศไทย ใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมง 30 นาทีเท่านั้น สภาพอากาศในไต้หวันไม่ร้อนจัดหรือหนาวจัดจนเกินไป แต่จะเย็นสบายตลอดทั้งปี อีกทั้งยังเป็นประเทศที่มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรม ธรรมชาติ เทคโนโลยี ความเจริญก้าวหน้าทางด้านต่างๆได้อย่างลงตัว ไต้หวันเป็นประเทศที่มีความเป็นญี่ปุ่นผสมกับจีน การไปเที่ยวไต้หวันจึงเหมือนได้สัมผัสกลิ่นอายของทั้งสองประเทศ นับว่าเป็นโชคดีสำหรับคนไทยที่จะไปไต้หวัน เพราะไต้หวันเปิดโอกาสให้คนไทยไปเที่ยวไต้หวันโดยไม่ต้องทำวีซ่า และสามารถอยู่ในไต้หวันได้นานถึง 14 วัน โดยหนังสือเดินทางต้องมีอายุใช้งานไม่น้อยกว่า 6 เดือน นอกจากนั้นค่าครองชีพในไต้หวันสูงกว่าในประเทศไทยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สถานที่ท่องเที่ยวในไต้หวันมีหลากหลายทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณี สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ แม้ว่าไต้หวันจะเป็นประเทศที่ก่อตั้งขึ้นมาไม่นาน แต่ไต้หวันเป็นประเทศที่มีพิพิธภัณฑ์ทางด้านต่างๆมากมาย นอกจากนั้นยังมีแหล่งช็อปปิ้งสินค้าประเภทต่างๆ กระจายอยู่ทุกเมือง การเดินทางในไต้หวันสะดวกสบายมากมีทั้งรถใต้ดิน รถไฟฟ้า รถสาธารณะ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบายทั้งท่องเที่ยวด้วยตนเองและท่องเที่ยวกับบริษัททัวร์

การเดินทางท่องเที่ยวไต้หวันในฤดูหนาวครั้งนี้ได้บันทึกการเดินทางท่องเที่ยวเอาไว้อย่างละเอียดเกือบทุกสถานที่ สถานที่ที่มีภาพถ่ายไม่มากจึงขอรวบรวมกันไว้ในบันทึกสุดท้ายนี้ "Take a walk in Taiwan" และสามารถย้อนกลับไปอ่านรายละเอียดได้ในบันทึกชุด "ไต้หวัน- อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ" นะคะ

ตึกไทเป 101 (Taipei 101)

ตึกไทเป 101 คือสิ่งกาอสร้างที่ยิ่งใหญ่ของไต้หวัน มีความสูง 508 เมตร มีจำนวนชั้น 101 ชั้น ตึกแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของไต้หวัน เคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกช่วงปี 2004-2010 เป็นตึกที่ได้รับการออกแบบอย่างประณีตและสวยงาม และมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ภายในอาคารเป็นที่ตั้งของสำนักงานบริษัทใหญ่ๆ และร้านค้าแบรนด์ชั้นนำของโลกมากมาย

ช่วงเทศกาลคริสต์มาสมีการประดับไฟตกแต่งสถานที่ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ที่บริเวณลานหน้าตึกอย่างสวยงาม เป็นสถานที่เคาวน์ดาวน์ที่สำคัญของไต้หวัน

ซีเหมินติง (Ximending)
เป็นย่านช็อปปิ้งของวัยรุ่นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของไต้หวัน จนมีฉายาว่า ฮาราจูกุแห่งไทเป ((Harajuku of Taipei) ฮาราจูกุเป็นแหล่งช็อปปิ้งของวัยรุ่นในมหานครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซีเหมินติงเป็นแหล่งกำเนิดแฟชั่นของหนุ่มสาวชาวไต้หวัน และเป็นหนึ่งใน Landmark ที่สำคัญของไทเปอีกด้วย

ย่านซีเหมินติงเริ่มขึ้นในยุคไต้หวันอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น ช่วงปีค.ศ.1922 มีการสร้างห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ร้านคาราโอเกะ ปัจจุบันมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ร้านขนมเปิดขายกันมากมาย มีสินค้าหลากหลาย โดยเฉพาะแฟชั่นจากญี่ปุ่น และรองเท้าผ้าใบแบรนด์ดังต่างๆ

วัดเหมิงเจี่ยหลงซาน
เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ตั้งอยู่ในเขตวานหัว กรุงไทเป สร้างขึ้นโดยผู้อพยพมาจากฝูเจียนในช่วงราชวงศ์ชิง ราวปี ค.ศ. 1738 โดยสร้างขึ้นเพื่อถวายสักการะเจ้าแม่กวนอิมและม่าจ้อโป่ เป็นวัดมหายาน รวมถึงลัทธิเต๋า การรวมความเชื่อในศาสนสถานเดียวกันแบบนี้เป็นลักษณะพิเศษของศาลเจ้าแบบไต้หวัน
ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานเทพเจ้าหลายองค์ ทั้งศาสนาพุทธ เต๋า ขงจื๊อ และมีทั้งเจ้าแม่กวนอู เจ้าแม่ทับทิม เทพเจ้ากวนอู คนไต้หวันและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาขอพรในด้านต่างๆ และนิยมมาเสี่ยงทายขอเนื้อคู่จากเทพเย่ว์เหล่า หรือ ผู้เฒ่าจันทรา

หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น
จิ่วเฟิ่นเป็นเมืองโบราณตั้งอยู่บนเขาในเขตเมืองจีหลง ทางตอนเหนือของไต้หวัน เมื่อ 100 ปีก่อนเคยเป็นเมืองที่รุ่งเรืองมากเพราะเคยเป็นเหมืองทองคำในสมัยที่ญี่ปุ่นเข้ามาปกครองไต้หวัน ต่อมาแร่ทองคำลดน้อยลงจิ่วเฟิ่นจึงเปลี่ยนแปลงเป็นเมืองท่องเที่ยว มีร้านค้าต่างๆเปิดตามตรอกซอกซอย ทำให้จิ่วเฟิ่นกลับมาคึกคักมีชีวิตชีวา จนกลายเป็นหมู่บ้านโบราณที่มีชื่อเสียง และเป็นแลนด์มาร์คสำคัญแห่งหนึ่งของไต้หวัน

บ่อน้ำพุร้อนเป่ยโถว (Beitou Thermal Valley ) 

บ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้เป็นน้ำพุร้อนจากแหล่งธรรมชาติ จะได้กลิ่นกำมะถันชัดเจน แต่ไม่สามารถลงแช่ได้เพราะน้ำในบ่ออุณหภูมิค่อนข้างสูงกว่า100 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนเกินกว่าร่างกายมนุษย์จะทนได้ ทำได้เพียงชื่นชมธรรมชาติของแหล่งน้ำจากต้นทางนี้เท่านั้น ระหว่างทางที่เดินเข้าไปยังบ่อน้ำพุร้อนจะมีทั้งร้านอาหาร ที่พัก สวนสาธารณะ ห้องสมุดสาธารณะ พิพิธภัณฑ์บ่อน้ำพุร้อน ตลอดจนมีบ่อแช่น้ำพุร้อนให้บริการด้วย โดยผู้ใช้บริการต้องสวมใส่ชุดว่ายน้ำ ไม่ถึงกับต้องเปลือยทั้งหมดเหมือนการแช่ออนเซ็นของญี่ปุ่น

ห้องสมุดสาธารณะเป่ยโถว
เป็นห้องสมุดสีเขียวแห่งแรกของไต้หวันที่สวยติดอันดับโลก ตั้งอยู่ท่ามกลางต้นไม้สีเขียวร่มรื่น อาคารออกแบบให้ประหยัดพลังงาน มีการใช้แสงอาทิตย์เพื่อให้ความสว่าง ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์บนหลังคา ใช้หลังคาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และใช้น้ำฝนที่ไหลลงมาจากหลังคารดน้ำต้นไม้ได้อีกด้วย

ในปี 2012 ห้องสมุดเป่ยโถวได้รับการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ Flavourwire.com แห่งสหรัฐอเมริกา ให้เป็น 25 ห้องสมุดสาธารณะที่สวยที่สุดในโลก

จักรยานสาธารณะ
จักรยานสีเหลืองสดใสที่เห็นจอดเรียงรายตามริมถนนสายต่างๆนั้นเป็นจักรยานสาธารณะที่ให้บริการอยู่ในเมืองไทเป ช่วยให้การเดินทางไปยังจุดที่รถไฟหรือรถบัสเข้าไม่ถึง ประชาชนสามาถเช่าจักรยานจากจุดหนึ่งแล้วไปคืนจักรยานอีกจุดหนึ่งได้ ในราคาไม่แพง ไต้หวันจัดให้มีการโปรโมทโครงการนี้เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะด้วยยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลภาวะในอากาศให้น้อยลง 

ขอขอบคุณ

  • เลททาโก แทรเวลล์ แอนด์ ทัวร์ จัดทริปดีๆให้คณะของเราไปเที่ยวไต้หวันกันอย่างสนุกสนาน ประทับใจ 
  •  คุณนวล nual _teamtravel บริษัททีม ทราเวลล์ ผู้ประสานงานให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวกสบาย
  • Chef Boy Guide Indy ดูแลคณะทัวร์อย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ขอขอบคุณน้ำใจไมตรีจากผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
  • บันทึกต่อไป เปลี่ยนไปพบกันใน “เที่ยวไทยไปกับทัวร์” ในบันทึกชุด ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ นะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 717048เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2024 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2024 07:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท