ไต้หวันในฤดูหนาว (7) อุทยานธรณีเหยหลิ่ว (Yehliu Geopark) สิ่งมหัศจรรย์ของโลก


อุทยานธรณีเหยหลิ่ว (Yehliu Geopark) สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

อุทยานธรณีเหยหลิ่ว หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของไต้หวัน ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเมืองนิวไทเป (New Taipei City) เขตตำบลว่านหลี่ (wanli District) ด้วยความโดดเด่นทางธรณีวิทยากับหินรูปร่างแปลกตา ซึ่งภูมิทัศน์หินของเหยหลิ่วถือเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของโลก

พื้นที่ของอุทยานเหยหลิ่วมีลักษณะเป็นแหลมทอดยาวออกไปในทะเล มีความยาว 1,700 เมตร มีอายุยาวนานนับล้านปี เป็นแนวหินปูนที่เกิดจากการเคลื่อนตัวทางธรณีวิทยาจากเทือกเขา Datun และอิทธิพลของคลื่นลมทำให้เกิดการผุกร่อน เปลี่ยนแปลงเป็นรูปร่างในลักษณะแปลกตาแตกต่างกันออกไป นับเป็นภูมิทัศน์ทางธรณีวิทยาที่สวยงามและหาได้ยาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อุทยานธรณีเหยหลิ่วกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจจนกลายเป็นอุทยานธรรมชาติที่สำคัญของไต้หวัน

อุทยานเหยหลิ่วแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นที่ตั้งของหินรูปทรงแปลกตา ที่ผู้คนจินตนาการเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น หินรองเท้านางฟ้า หินทะเลเทียน หินช้าง หินไอศครีม หินเศียรเจ้าหญิง ที่สำคัญที่สุดคือหินเศียรราชินี (Queen's Head)

ส่วนที่ 2 มีลักษณะคล้ายกับพื้นที่ส่วนแรกที่มีหินเห็ดและหินขิงอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก เนื่องจากมีพื้นที่ใกล้กับชายฝั่งทะเล จึงทำให้พื้นที่มีหินรูปทรงแปลกตามากกว่าพื้นที่อื่นๆ เช่น หินช้าง หินถั่ว หินหัวมังกร

ส่วนที่ 3 เป็นพื้นที่สูงกว่าพื้นที่อื่นๆของเหยหลิ่ว มีลักษณะแคบติดกับหน้าผาสูงชัน มีถ้ำที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเล โขดหินรูปทรงต่างๆในส่วนนี้เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเลเหมาะแก่การเรียนรู้ทางธรณีวิทยา จากจุดนี้นอกจากการชมหิน ยังมีจุดชมวิวมุมสูงที่สามารถมองเห็นได้ทั่วทั้งอุทยาน และมีจุดชมนกอีกด้วย ซึ่งนักท่องท่องเที่ยวควรเดินเที่ยวชมด้วยความระมัดระวัง ไม่เดินเลยเส้นสีแดงที่ขีดเอาไว้ เนื่องจากคลื่นลมแรงมาก อาจทำให้พลัดตกลงไปเกิดอันตรายได้

การชมอุทยานธรณีเหยหลิ่วในวันนี้มีอุปสรรคคือมีฝนตก ทำให้ไม่สามารถเดินเข้าไปชมได้อย่างทั่วถึง แต่ก็ทำให้บรรยากาศชุ่มฉ่ำไม่ร้อนมากเหมือนครั้งก่อน และยังทำให้เหยหลิ่ววันนี้มีสีสันสวยงามจากเสื้อกันฝนและร่มหลากสี

นอกจากการเดินเที่ยวชมหินรูปทรงแปลกตาแล้ว ยังมี Yehliu Ocean World ที่เป็นทั้งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำและสวนสนุกอีกด้วย นับเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งแรกของไต้หวัน ตั้งอยู่ติดกับอุทยานธรณีเหยหลิ่ว ติดกับชายฝั่งทะเลทางตอนเหนือของประเทศ ห่างจากเมืองจี้หลงไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 15 กิโลเมตร ภายในเหยหลิ่วโอเชี่ยนเวิลด์ ประกอบด้วย โรงละครโอเชี่ยน สำหรับจัดแสดงปลาโลมา มีอุโมงค์ทะเลความยาว 100 เมตรสำหรับเดินชมปลาสวยงาม มีหอแสดงนิทรรศการทางทะเล และมีหอประชุมที่มีความจุมากกว่า 3,000 ที่นั่ง และมีการแสดงกระโดดน้ำให้ชมด้วย โดยผู้เข้าชมต้องเสียค่าเข้าชมต่างหากจากการเข้าชมอุทยานธรณีเหยหลิ่ว ผู้ใหญ่ 80 NT, เด็ก 65 NTและผู้สูงอายุ (65ปีขึ้นไป) 40 NT

บริเวณด้านหน้าอุทยานจะอยู่ติดกับท่าเรือ มีร้านขายอาหารทะเลต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกทานกันที่ร้าน และยังเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารทะเลตากแห้งให้เลือกซื้อกลับบ้านอีกด้วย

ขอขอบคุณ

  • เลททาโก แทรเวลล์ แอนด์ ทัวร์ จัดทริปดีๆให้คณะของเราไปเที่ยวไต้หวันกันอย่างสนุกสนาน ประทับใจ 
  •  คุณนวล nual _teamtravel บริษัททีม ทราเวลล์ ผู้ประสานงานให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวกสบาย
  • Chef Boy Guide Indy ดูแลคณะทัวร์อย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ขอขอบคุณน้ำใจไมตรีจากผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
  • บันทึกต่อไป ไต้หวันในฤดูหนาว (8) Take a Walk in Taiwan

หมายเลขบันทึก: 717040เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2024 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2024 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท