ชีวิตที่พอเพียง  4616. ชุมชนนักปฏิบัติ


 

บทความ Introduction to communities of practice : a brief overview of the concept and its uses  โดย Etienne and Beverly Wenger-Traynerm (June 2015) (๑)    บอกว่าเป้าหมายที่แท้จริงของ COP – Community of Practice คือ collective learning – การเรียนรู้เป็นทีม    ที่ผมตีความต่อว่า เน้นที่การเรียนรู้จากการปฏิบัติ  หรือ เรียนรู้จากประสบการณ์           

พลังที่หล่อเลี้ยง CoP คือ “ไฟปรารถนา” (passion) ในเรื่องเดียวกันของสมาชิก    และผมคิดต่อว่า ผู้บริหารที่เป็นสปอนเซ่อร์ ของ CoP   และผู้ทำหน้าที่ “คุณอำนวย” ของ CoP ต้องรู้วิธีนำเอา “ไฟปรารถนา” ดังกล่าวมาเป็นพลังขับเคลื่อนปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกของ CoP  สู่เป้าหมายของผลงาน        

อ่านแล้วผมคิดว่าผู้เขียนตกปัจจัยสำคัญที่สุดไป    คือเครื่องมือของการเรียนรู้จากประสบการณ์ – Kolb’s Experiential Learning Cycle   ที่สมาชิกเอาประสบการณ์จากการปฏิบัติงานของตนมาร่วมกันสะท้อนคิด สู่การเรียนรู้หลักการหรือทฤษฎี (abstract conceptualization) ที่มีความหมายต่อผลงานที่ทีม CoP ต้องการบรรลุ 

วิจารณ์ พานิช

๒๖ พ.ย. ๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 716781เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท