Picolo ที่คิดถึง


Picolo ลูกหมาตัวน้อยแสนรัก

ไม่ใช่ทุกคนที่จะรักสัตว์ และไม่ใช่ทุกคนที่จะมีสัตว์เลี้ยงหรือบางคนอยากเลี้ยงแต่ก็เลี้ยงไม่ได้ ส่วนฉันก็ไม่ได้ยินดียินร้ายอะไรกับการเลี้ยงสัตว์ และก็ไม่เคยมีความคิดว่าจะเลี้ยงเลยด้วยซ้ำ แล้วในวันหนึ่ง พี่ชายโทรมาหา บอกว่าจะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ พี่จะขายลูกหมาให้ราคาสองหมื่นบาท จะเอาไหม ตอบทันทีเลยว่า “ไม่ค่ะ ไม่เอาหรอกแพงขนาดนี้ ถ้าพี่ให้ฟรีก็เอา” พูดไปเพราะคิดว่าไม่มีทางให้ฟรีอยู่แล้ว แล้วก็จบบทสนทนาเพียงแค่นั้น

คำสำคัญ (Tags): #ลูกหมาแสนรัก
หมายเลขบันทึก: 716775เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สองวันต่อมา พี่โทรมาอีกบอกว่า “พี่ให้ฟรี พรุ่งนี้มารับไปเลยนะ” แล้ววางสายไป ทำยังไงล่ะทีนี้ ก็พูดไปแล้วว่าให้ฟรีก็ต้องไปรับสิคะ ประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตที่มีลูกหมาอยู่บนตักของตัวเอง มันบอกไม่ถูกว่ารู้สึกยังไงเพราะพื้นฐานไม่ใช่คนที่จะชอบเล่นกับลูกหมาลูกแมวอยู่แล้ว แล้วตัวที่อยู่บนตักเรานี้ ทำไมมันอยู่ไม่นิ่งเลยเราต้องทำยังไงนะ มีคำถามมากมายในหัวว่าเราจะต้องทำยังไง พี่ก็ได้บอกมาแล้วว่าต้องให้อาหารแบบไหน เลี้ยงยังไง แบบละเอียดยิบ

เริ่มต้นกับลูกหมาตัวน้อย ปิคโกโร่ พันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย ขนสีเทาดำเงา และมีถุงเท้าทั้ง4ข้างสีน้ำตาลทอง คนไม่เคยเลี้ยงสัตว์มาก่อน ก็เลี้ยงไปตามหน้าที่แต่ไม่ได้อิน ในทุกๆ วันที่ผ่านไป จากวันเป็นเดือน จากเดือนกลายเป็นปี ปีแล้วปีเล่า ไม่รู้เลยว่าตกเป็นทาสน้องปิคโกโร่ตั้งแต่เมื่อไหร่ รู้แต่ว่ารักเจ้าสิ่งมีชีวิตตัวน้อยนี้มาก มากจนกลายเป็นเกิดเป็นความสงสารต่อสัตว์อื่นที่ร่อนเร่ไม่มีเจ้าของดูแล รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไปจิตใจอ่อนโยนขึ้นมากมาย

13 ปีผ่านไปน้องปิคโกโร่แทบจะไม่ใช่ลูกหมาแล้ว มีทั้งคุณแม่ คุณยาย คุณลุง ญาติเต็มไปหมด ผ่านเรื่องราวมามากมายเกินกว่าจะบรรยายได้หมด แล้วก็มาถึงวันที่ต้องจากลา วันสุดท้ายที่จะไม่มีลูกหมาตัวน้อยๆ อยู่ข้างๆ เราในวันที่เราหัวเราะหรือร้องไห้อีกแล้ว เหมือนหัวใจแตกสลาย และสัญญากับตัวเองไว้ว่าจะไม่เลี้ยงอีกแล้ว เพราะคงไม่สามารถแบกรับความรู้สึกที่ต้องสูญเสียสิ่งที่รักไปได้อีกแล้ว

สุดท้ายแค่อยากจะบอกกับใครก็ตามที่คิดว่าอยากจะเลี้ยงสัตว์อะไรก็ตาม นั่นคือภาระ สิ่งที่เราต้องดูแล แม้ยามเจ็บป่วย คือความรับผิดชอบต่อ 1 ชีวิตน้อยๆ คุณจะสามารถดูแลเขาไปได้ตลอดไหม หรืออยากได้ก็เอามาพอเบื่อก็เลี้ยงแบบทิ้งๆ ขว้างๆ ปล่อยตามยถากรรมถ้าไม่พร้อมอย่าเลี้ยง เราเองยังมีความรู้สึก สัตว์เลี้ยงเหล่านั้นก็เช่นกัน

ขอบคุณลูกหมาตัวน้อย เพราะสัตว์เลี้ยงสามารถบำบัดรักษาและเยียวยาจิตใจคนป่วยให้ดีขึ้นได้ นี่คือเรื่องจริง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท