กติกามวยไทย ประเพณีไทย


ท่ายอเขาพระสุเมรุ

กติกามวยไทย ประเพณีไทย ปัจจุบัน “มวยไทยมืออาชีพและมวยมาตรฐาน” และ “มวยไทยควบคุม” มีกติกาการต่อสู้ที่ชัดเจน มีผู้จัดการสนามมาขออนุญาตจัดชก (สปอนเซอร์) มีการตัดสินใจเรื่องการดูแลสุขภาพและการดูแลสุขภาพ (Judge /Julies/Referee) โดยทั่วไปแล้วคนสามคนมักจะขยี้ตาด้วยคุณสมบัติชี้ขาดและระบบควบคุมการระคายเคืองได้รับความนิยมเป็นรอบ 10 เป็นผล (ดูจากการใช้งาน ศิลปะการต่อสู้แห่งการต่อสู้บาดแผล อันตรายที่ได้รับ จากความทรงจำของการได้เปรียบสังเกตผลลัพธ์ของ การต่อสู้ลดแต้มจากการเอาเปรียบคู่ต่อสู้ในขณะที่แพ้หรือถูกลด ฯลฯ ) ซึ่งคำนึงถึงหลักการและประสบการณ์เป็นพิเศษในการตรวจสอบส่วนใหญ่เพื่อให้แน่ใจว่าการต่อสู้ที่แท้จริงจัดเป็น 5 รอบ ๆ ละ 3 นาที แต่ละคนมีเวลาพัก 2 นาที (เดิมกำหนดไว้ 4 ถึง 6 รอบ) เป้าหมายเป็นเพียงผลลัพธ์เดียวเท่านั้น ชนะ แพ้ และเรียกคืน นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาจะต้องแต่งกายด้วย ตามกำหนดการและมักสวมผ้าประเจียดและก่อนชกต้องกราบไหว้ครูมวยไทย

กติกามวยไทย กีฬาทุกประเภทเมื่อแข่งขันจะต้องมีกฎเกณฑ์ในการควบคุมการแข่งขันให้บริสุทธิ์และยุติธรรม เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นได้ มวยไทยก็เหมือนกัน ในการแข่งขันจะต้องมีกฎเกณฑ์ให้ผู้เข้าแข่งขันปฏิบัติตามเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและยุติธรรมต่อผู้เข้าแข่งขันทุกคน กฎมวยไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นกฎที่ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เหมาะสมกับช่วงเวลาต่างๆ กฎกติกาการแข่งขันมวยไทยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อสนามมวยราชดำเนินก่อตั้งขึ้น อย่างเป็นทางการได้รับการพัฒนาจากกฎกติกามวยสากลที่กำลังแข่งขันอยู่ในขณะนั้น ก่อนจะค่อยๆ ปรับปรุงมาจนถึงปัจจุบัน มีกฎการแข่งขันที่ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยเพื่อใช้อย่างสากลในทุกสนามเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ เรียกว่า สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติจนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 130 ประเทศทั่วโลก

กีฬามวยไทย มวยไทยถือเป็นกีฬายอดนิยม และมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคนในประเทศหรือคนจากต่างประเทศใครๆ ก็สนใจ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่สนใจ กันจริงจังถึงขั้นมีค่ายมวยหรือแข่งขันมวยไทยในต่างประเทศเพราะสนใจและมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ที่มีมายาวนานทำให้กีฬาที่เรียกว่ามวยไทยได้รับความนิยม มันค่อนข้างแพร่หลาย

นาฏมวยไทย เป็นรำผสมผสาน มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ไทยถูกนำมาใช้เป็นการแสดงนาฏศิลป์ที่เรียกว่า รำมวยไทย ท่ารำมวยไทยที่สวยงาม ให้ความบันเทิงที่น่ารื่นรมย์และอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมไทย

หมายเลขบันทึก: 716062เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2023 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2023 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท