กินส้มแค่วันละผลก็ช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้สบาย ๆ สรรพคุณส้มดีอย่างนี้ไม่กินไม่ได้แล้ว !

  ประโยชน์ของส้มเราพอรู้กันว่าส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีค่อนข้างสูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้เราไม่ป่วยง่าย แต่ล่าสุดมีงานวิจัยที่พบว่า เพียงกินส้มวันละ 1 ผล เป็นประจำ ก็มีแนวโน้มปวยเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมลดลงกว่าคนที่ไม่ค่อยได้กินส้มตั้งครึ่งหนึ่งแล้ว ไหนมาดูซิว่าส้มช่วยบำรุงสายตายังไง

  Westmead Institute ได้ทำการวิจัยกับอาสาสมัครที่มีอายุ 49 ปีขึ้นไป จำนวน 2,856 คน โดยแบ่งอาสาสมัครจำนวน 2,037 คน เป็นกลุ่มติดตามผลต่อเนื่องยาวนานถึง 15 ปี  เพื่อศึกษาความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมกับการรับประทานอาหารว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ โดยกลุ่มอาสมัครกลุ่มที่ 2 จะต้องกินส้มอย่างน้อย 1 ผล เป็นประจำทุกวัน และจากผลการวิจัยก็พบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่กินส้มทุกวันมีแนวโน้มเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมลดลงถึง 60% เมื่อเทียบกับกลุ่มอาสาสมัครที่ไม่ได้กินส้มทุกวันอย่างกลุ่มแรก ทั้งนี้นักวิจัยสันนิษฐานว่า สารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าฟลาโวนอยด์ในส้มน่าจะมีส่วนสำคัญในด้านการป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม

  นอกจากนี้ในส้ม 1 ผลยังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามิน A และวิตามิน E ซึ่งเป็นสารบำรุงสายตาที่ดีด้วยนะคะ ดังนั้นการกินส้มเพียงวันละ 1 ผลก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินบำรุงสายตาดังที่ว่ามา ช่วยให้เราเสี่ยงโรคจอประสาทตาลดลงได้ ว่าแล้วก็ไปหาส้มมากินสักลูกดีกว่า 

สามารถติดตามบทความและข้อมูลอ้างอิงต่อได้ที่ : ทวิตเตอร์ @thidakarn