เกร็ดน่ารู้วันพาสต้าโลก (World Pasta Day)


ใครชอบทานพาสต้าบ้างคะ? รู้หรือไม่คะว่าวันที่ 25 ตุลาคมของทุกปี คือวันพาสต้าโลก (World Pasta Day) เป็นวันที่เรามาทำความเข้าใจถึงประวัติความเป็นมาและเมนูพาสต้าประเภทต่าง ๆ กันค่ะ
 

Happy World Pasta Day!!
 

เป็นที่รู้กันว่าอาหารอิตาเลียนครองใจใครหลาย ๆ คน เนื่องด้วยรสชาติที่เข้มข้นและมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของประเทศอิตาลีก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นพาสต้าที่สามารถนำไปประยุกต์เป็นหลายเมนูแสนอร่อยได้ มันจึงเป็นอาหารหลักประจำบ้านในหลายประเทศและวัฒนธรรม รวมถึงในประเทศไทยเอง ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน

วันพาสต้าประจำชาติ (National Pasta Day) ได้รับการเฉลิมฉลองครั้งแรกในปี ค.ศ. 1995 เมื่อผู้ผลิตเส้นพาสต้ากว่า 40 บริษัททั่วโลกมารวมตัวกันที่กรุงโรม ประเทศอิตาลีเพื่อฉลองวันพาสต้าโลกเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็มีการจัดตั้งองค์กร​เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภคพาสต้าและมีการโปรโมทวันสำคัญนี้ผ่านแคมเปญต่าง ๆ เรื่อยมา


“ชีวิตเรานั้นประกอบไปด้วยความอัศจรรย์และพาสต้า” - เฟเดริโก เฟลินี
 

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพาสต้า

มาดู 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพาสต้าและความน่าวิเศษของอาหารชนิดนี้กันค่ะ

  1. ตามความเชื่อกรีกโบราณ เทพเจ้าวัลแคน (Vulcan) สร้างอุปกรณ์ที่ไว้ผลิตเส้นที่ทำจากแป้ง นี่เป็นเรื่องเล่าที่มีมาช้านานที่สุดเกี่ยวกับการทำเส้นพาสต้า
  2. ก่อนที่จะมีเครื่องทำเส้นพาสต้า คนสมัยก่อนใช้เท้าเหยียบเพื่อนวดแป้ง ในหลาย ๆ ครั้งกระบวนการนี้อาจจะใช้เวลาเดินย่ำทั้งวันเลยก็เป็นได้
  3. แบบเส้นพาสต้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เพนเน่ สปาเก็ตตี้ และมากาโรนี
  4. สปาเก็ตโต (‘Spaghetto’) เป็นคำนามเอกพจน์ของคำว่า สปาเก็ตตี้ (spaghetti) โดยส่วนใหญ่ คำภาษาอิตาเลี่ยนที่ลงท้ายด้วย “O” จะเป็นนามเอกพจน์ ส่วนคำที่ลงท้ายด้วย “I” จะเป็นคำพหูพจน์
  5. ตามข้อมูลจากองค์กรพาสต้านานาชาติ ชาวอิตาเลียนบริโภคพาสต้าความยาวโดยเฉลี่ยกว่า 600 ล้านกิโลเมตรต่อปี เส้นพาสต้าด้วยความยาวนี้มากพอที่จะห่อโลกทั้งใบมากกว่า 15,000 ครั้ง
  6. มีงานวิจัยว่าการทานพาสต้าทำให้เรามีความสุขมากขึ้น เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตในเส้นพาสต้าช่วยเสริมสร้างการผลิตเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างความสุขชนิดหนึ่ง
  7. ในวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1957 สถานีโทรทัศน์ช่อง BBC ได้หลอกเล่นกับผู้ชมว่าเส้นสปาเก็ตตี้งอกออกมาจากต้นไม้ โดยรายการทีวีอ้างว่าอากาศที่หนาวเย็นเป็นน้ำแข็งทำให้รสชาติของพาสต้าเสียไป และเส้นพาสต้าแต่ละเส้นจะงอกออกมาในขนาดเท่า ๆ กันอยู่เสมอ นี่เป็นครั้งแรกที่รายการทีวีเล่าเรื่องโกหกเนื่องในวันเอพริลฟูลส์​ (April Fools Day)
  8. ชาติที่บริโภคพาสต้ามากที่สุด ได้แก่ อิตาลี (ประมาณ 23.5 กก. ต่อคน) ตูนิเซีย (17 กก.) เวเนซูเอล่า (12 กก.) กรีซ (11 กก.) ชิลี (9.4 กก.) และประเทศสหรัฐ อเมริกา (8.8 กก.)
  9. มีรูปร่างพาสต้ามากกว่า 600 แบบทั่วโลก โดยแบบพาสต้าบางประเภทมีในท้องถิ่นบางแห่งเท่านั้น และพาสต้าบางชนิดก็มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นหรือภาษาถิ่นนั้น ๆ เช่น โรเทลเล่ (rotelle) มีชื่อเรียกคล้ายกันว่า รูโอเด่ (‘ruote’) ในประเทศอิตาลี่ แต่ว่าในประเทศสหรัฐฯ​ มันมีชื่อเรียกว่า “ล้อเกวียน” (“wagon wheels”)
  10. ในประเทศอิตาลีเส้นพาสต้าแห้งเคยเป็นอาหารราคาแพงมาก่อน เนื่องมาจากค่าแรงที่ราคาสูง เนื่องจากแป้งที่ใช้ทำพาสต้าต้องได้รับการนวดเป็นเวลานาน หลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมในเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ได้มีการนำกระบวนการที่ใช้เครื่องมือในการผลิตเส้นพาสต้าแห้งเข้ามาใช้ ทำให้ราคาพาสต้าถูกลงและเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

    ที่มา: https://www.twinkl.co.th/blog/happy-world-pasta-day-2023
     
หมายเลขบันทึก: 715134เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2023 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2023 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท