ชีวิตที่พอเพียง  4568. เดินทางไปมาเลเซีย : 5. วันแรกที่กัวลาลัมเปอร์


 

วันศุกร์ ที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๖ 

ตื่น ๔.๑๕ (ไทย)     เขียนบันทึกประจำวันเมื่อวานเสร็จ    ลงไปกินอาหารเช้า    แล้วออกไปเดินดูบรรยากาศรอบๆ โรงแรม    ซึ่งแตกต่างจากบรรยากาศที่ปุตราจายามากมาย    คือที่นี่ (ห่างจากใจกลางเมือง) เป็นที่อยู่ของคนชั้นกลาง   มีอาคารบ้านเรือนสองชั้นเก่าๆ เป็นหลัก   แทรกด้วยอาคารสูงสมัยใหม่   ในขณะที่ปตราจายาเป็นเมืองราชการ เมืองใหม่    ที่เหมือนกันคือมีหมอกหรือฝุ่นควันหนาพอๆ กัน   

 โรงแรม Furama เกรดต่ำกว่าโรงแรมเมอร์เคียว   เขามีเอกสารบอกว่าจะทำความสะอาดห้องทุกๆ ๓ วัน    ยกเว้นแขกต้องการให้ทำความสะอาดทุกวัน    ผมก็ร่วมมือกับนโยบายประหยัดและรัก(ษ์)โลกของเขา    เข้าใจว่าแขกของโรงแรมก็มีที่ไม่ค่อยมีระเบียบนัก ทางโรงแรมจึงมีเอกสารแจ้งว่าเขาคิดค่าทำความสะอาดห้องที่สกปรกมาก ๕๐๐ ริงกิต 

๙.๐๐ น. เป็นรายการ Get Together ของทีม HITAP    โดยทีมงานธุรการบินมาเคแอลเมื่อวาน    และได้เที่ยวบ้างแล้ว    กิจกรรมเอาสนุก ให้ได้รู้จักกัน   เพราะทีมงานมีความหลากหลายมาก  มีคนเข้าๆ ออกๆ ในอัตราสูง    แต่เป็นหน่วยงานที่มีผลงานดี ประสิทธิภาพสูง คนรับผิดชอบ    รวมราวๆ ๘๐ คน    อายุเฉลี่ย ๓๐ บวกลบ    เป็นผู้หญิงราวๆ ร้อยละ ๘๐ 

ช่วง ๙ ถึง ๑๐ น. เศษ เป็นรายการบันเทิง   แบ่งคนเป็นหลายทีม ออกแบบกิจกรรมทายปัญหา ให้เกิดทั้งความสนุกสนานและประเทืองปัญญา   แล้วพักให้กินอาหารว่าง   และให้ทีมจัดการประชุมจัดห้องออกเป็น ๓ ห้องย่อย    คือห้องฝ่ายวิจัย   ฝ่ายธุรการ   และฝ่ายสื่อสาร    เพื่อการประชุมภายในหน่วย  

เวลา ๑๑ - ๑๒.๓๐ น. ประชุมหน่วย ผมโดนจัดไปอยู่ห้องหน่วยสื่อสาร    ที่มีคน ๗ คน  มาร่วมงาน ๖ คน  อีกคนหนึ่งร่วมประชุมทาง ออนไลน์    ผมได้เรียนรู้ว่า ทีมสื่อสารของ HITAP ทำหน้าที่หนุนทีมวิจัยและทีม        

๑๓.๓๐ น. รถบัส ๒ คันพาเราไปเที่ยว ๓ จุด   สถานที่แรกคือวัดเทียนหัว เป็นวัดไหหลำ (Thean Hua Temple)     ตั้งอยู่บนยอดเขา    เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับคนไปไหว้พระขอพร    ทำพิธีแต่งงาน  และปฏิบัติธรรม    ทีม HITAP ส่วนใหญ่เข้าไปไหว้พระขอพร    ผมถ่ายรูปทั่วทุกชั้นรวมทั้งบริเวณ    ไม่ได้ขอพรใดๆ    นักวิจัยจากเนปาลเข้ามาคุยว่าผมเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไหม    ผมบอกว่าทั้งเชื่อและไม่เชื่อ    ไม่เชื่อในการบนบานศาลกล่าวว่าจะให้ผล    แต่เชื่อว่าหากทำดีและมีท่าทีที่ถูกต้อง (มีปัญญา) สิ่งที่มหัศจรรย์เกิดขึ้นได้เสมอ เรียกว่า สิ่งผุดบังเกิด (emergence)   

ต่อจากนั้นเขาพาไป Petronas Twin Towers ไปถ่ายรูป Twin Towers ที่ถ่ายอย่างไรก็ไม่มีวันสวย    ยกเว้นมีกล้องถ่ายรูป wide angle    ระหว่างสองอาคารเป็นศูนย์การค้า KLCC ที่ไม่ต่างจากของเมืองไทย    ที่น่าสนใจคือสวนสาธารณะ KLCC Park ที่อยู่ด้านหลัง   แต่เราไม่มีบุญที่จะไปเดินเพราะฝนปรอย   ดร. วรวรรณ อยากกินไอศครีม  ดร. สีลาภรณ์อยากนั่งกินสบายๆ   ลงท้ายเลือกได้ร้านหนึ่ง ไปนั่งกินอย่างสบายเป็นเวลาชั่วโมงเศษ            

สถานที่สุดท้ายคือ KL Tower ที่มีกิจกรรมต่างๆ มากมายสำหรับนักท่องเที่ยว   โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการ BASE Jump (ดู VDO ของ KL Tower Jump ได้ ที่นี่  และ ที่นี่)  แต่เราแค่ไปชมบริเวณ และถ่ายรูปกับหอคอย   ขึ้นไปชมชั้นชมวิวสามร้อยหกสิบองศา เป็นวิวตอนยังสว่างอยู่     พอหนึ่งทุ่มก็เดินขึ้นไปอีกชั้นหนึ่งเป็นภัตตาคาร 360 องศา   ที่หมุนให้เราได้ชมวิวและถ่ายรูป สองชั่วโมง    ตั้งแต่หนึ่งถึงสามทุ่ม    คราวนี้เป็นวิวอาคารประดับไฟ    พร้อมกับกินอาหารหรูแบบบุฟเฟ่ต์ไปด้วย        

 ไกด์เล่าเรื่องทุเรียน มูซังคิง ที่ราคาแพง คนมาเลเซียนิยมกันมาก   มีรสพิเศษคือหวานปนขม   ซึ่งคล้ายทุเรียนบ้านที่ทางปักษ์ใต้ปลูกก่อนจะมีทุเรียนหมอนทอง   ผมถามว่ามีการทำข้าวเหนียวน้ำกระทิทุเรียนไหม    ไกด์ตอบว่าไม่มี ต้องไปกินที่เมืองไทย    ตอนกินบุฟเฟต์ที่ภัตตาคารสามร้อยหกสิบองศา    มีข้าวเหนียวน้ำกระทิทุเรียนให้กินด้วย   อร่อยดี เสียแต่ไม่มีเนื้อทุเรียนเลย    แต่เมื่อเล่าให้ไก๊ด์ชื่อคุณวิกกี้ฟัง เธอบอกว่านั่นไม่ได้ใช้ทุเรียนมูซังคิง   

วิจารณ์ พานิช

๙ ก.ย. ๖๖

ห้อง ๑๔๑๑  โรงแรม Furama Bukit Bintang  นครกัวลาลัมเปอร์   

 

 

1 ย่านเมืองเก่า

2 อาหารเช้าคนจนข้างโรงแรม Furama

3 ย่านเมืองเก่า

4 ป้ายรถเมล์หน้าโรงแรม

5 อุโมงค์ถนนมุดสู่ใจกลางเมือง

 

6 อาคารเก่าตรงข้มโรงแรมถ่ายจากห้องพักชั้น ๑๔

 

7 หมอกควัน

หมายเลขบันทึก: 714788เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2023 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2023 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท