การจัดการศึกษาตามความสามารถในยุคดิจิทัล ตอนที่ 5-2566 -ระบบที่ 3 ระบบการประเมินความสามารถ (CBE evaluation system)


                                          การจัดการศึกษาตามความสามารถในยุคดิจิทัล ตอนที่ 5

                                            Competency-Based Education in the Digital Age

                                 ระบบที่ 3 ระบบการประเมินความสามารถ (CBE evaluation system)

                                                                                                   ดร.ชัชรินทร์ ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ สคบศ.

                                                                                                                   30-กันยายน-2566

          การประเมิน ถือเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ เนื่องจากผลการประเมินเป็นหลักฐานที่สังเกตได้ของการเรียนรู้ กำหนดความก้าวหน้าของนักเรียน และแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในหลักสูตร โดยภาพรวม สถาบัน องค์กรหรือสังคมต่างๆ อาศัยวิธีการสร้างและใช้การประเมินแสดงให้เห็นแนวความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้และพลเมืองในอนาคตที่พึงประสงค์ ในบริบทโลกที่ก้าวสู่ยุคดิจิทัล แนวคิดและแนวทางปฏิบัติในการประเมินเชิงนวัตกรรมและระบบที่ใช้เทคโนโลยี เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ 'e-assesment' หรือที่ใหม่กว่านั้นอาจเรียกว่า “การประเมินเทคโนโลยีขั้นสูง (technology enhanced assessment  : TEA) ใช้คำย่อว่า TEA หรือ 'เทคโนโลยีการประเมินขั้นสูง’ ในทางการศึกษาแนวคิดที่ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษาและโดยเฉพาะการประเมิน ไม่ใช่สิ่งใหม่แต่มีการพบเห็นการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการประเมินมานานแล้ว การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาสู่การประเมิน เช่น การรวบรวม การใช้ และการปกป้องชุดข้อมูลส่วนบุคคลขนาดใหญ่ ตลอดจนการใช้เครื่องมือเหล่านี้สนับสนุนหรือแก้ไขความไม่เท่าเทียมภายในการศึกษา จึงเป็นวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับการประเมินในยุคดิจิทัลซึ่งรวมถึงการใช้และการพัฒนาเทคโนโลยีที่สะท้อนความเข้าใจในผลตอบรับที่มีประสิทธิผล ดังนั้น การประเมินจึงได้รับการยอมรับว่าเป็นปัจจัยสนับสนุนการจัดการความรู้และการรู้หนังสือที่สำคัญและจำเป็นในการช่วยเหลือนักเรียนให้เจริญรุ่งเรือง

           การจัดการศึกษาตามความสามารถ ระบบที่ 3 การประเมินผลตามความสามารถ (Competency-Based Evaluation) หมายถึง วิธีการรวบรวมหลักฐานการปฏิบัติเปรียบเทียบกับมาตรฐาน เพื่อตัดสินว่าบุคคลนั้นมีความสามารถหรือยังไม่มีความสามารถ บรรลุตามมาตรฐานตามผลลัพธ์ (Outcome) ของ (ความรู้-Knowledge,ทักษะ-Skills, และคุณลักษณะ-Attributes) หรือไม่ กระบวนการดำเนินงานอยู่ในระบบ CBE ตามแผนภาพ  (CBE Model)

 

CBE-DIGITAL-5.pdf

คำสำคัญ (Tags): #CBE evaluation system
หมายเลขบันทึก: 714673เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2023 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2023 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท