เตรียมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูทหาร


การศึกษานอกโรงเรียนในเครือข่ายของทหารก็เป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญยิ่ง ของการศึกษานอกโรงเรียน น่าจะเป็นอีกเวทีหนึ่งของการเปิดเวทีความคิดทางการศึกษานอกโรงเรียน

   ในสัปดาห์หน้านี้ จะมีการอบรมครูการศึกษานอกโรงเรียนที่เป็นทหาร เพื่อไปสอนนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนที่เป็นทหาร และในการอบรมครั้งนี้ ก็มีหลักสูตรในเรืองการใช้ ICT อยู่ด้วย โดยเน้นในเรื่อง e-Learning จึงคิดว่า คงเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้ง ในการที่จะได้นำแนวความคิดเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านทางเวทีของ  ICT โดยเฉพาะ Gotoknow ไปใช้ เป็นเครื่องมือของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อย่างน้อยๆ ก็แลกเปลี่ยนกัน ระหว่างผู้ที่ปฏิบัติงานการศึกษานอกโรงเรียน
   ความคิดนี้ ต่อเนื่องจากแนวคิดของการพัฒนาบุคลากร ที่มักจะมีปัญหาประจำว่า การอบรมจะเกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียน หรือห้องอบรมเป็นส่วนใหญ่ เมื่อจบแล้ว ต่างก็แยกย้ายกลับ การอบรมก็จบลง ตอนที่ประธานกล่าวปิดการอบรม ทำอย่างไรจะทำให้การอบรมไม่จบพร้อมกับคำกล่าวปิดของประธาน เพราะการพบกันในห้องอบรมน่าจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น การพัฒนาความรู้ความสามารถที่จะต้องพัฒนาหรืออบรมกันอีก ยังไม่จบ เพราะสภาพปัญหา และความก้าวหน้าทางวิชาการมันเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้น เมื่อเดินออกจากห้องอบรมแล้ว กระบวนการพัฒนาก็ต้องเดินต่อไป โดยเป็นการเรียนรู้จากสนามจริง ประสบการณ์จริง ซึ่งการเรียนรู้ ดังกล่าวมีความสำคัญมาก ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์จริงนั้น มีค่าอย่างมาก และน่าเสียดายมาก ถ้าไม่ได้เอาความรู้เหล่านั้นมาแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้ที่เดินออกมาจากห้องอบรมด้วยกัน ดังนั้น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จึงมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการเรียนรู้ในห้องอบรม หรืออาจจะมีความสำคัญมากกว่าเสียด้วยซ้ำ
    ทำอย่างไรจึงจะมีเวทีให้ผู้ผ่านการอบรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีก ถ้าจะให้เดินทางมาพบกันอยู่เป็นประจำ ก็คงเป็นไปได้ยาก แต่เทคโนโลยี อาจเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยได้ คือเวที gotoknow แห่งนี้ ดังนั้น จะทดลองเอาแนวความนี้ ไปปฏิบัติจริงในการฝึกอบรมครูทหารในครั้งนี้ 

หมายเลขบันทึก: 71385เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับพี่ศรีเชาวน์

        การจะให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้จะต้องให้เขาเห็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต วันใดไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มรู้สึกหงุดหงิด เหมือนกับพวกเราที่ขาดคอมพิวเตอร์ไม่ได้ใช่ไหมครับ ฉะนั้นหากจัดการให้ผู้ผ่านการอบรมเรียนรู้อย่างต่อเนื่องทางเวที gotoknow เป็นการดีมากเลยครับ

เข้ามาชื่นชมด้วยคนครับ เยี่ยมมาก ทำไปแก้ปัญหาไป ดีที่สุดแล้วละครับ อย่างไรแล้วนำมาเล่าต่อนะครับ

อ.ศรีเชาว์ ครับ

        ผมโทร.ประสานเรื่อง password ของบล็อคที่สถาบันฯ สิรินธร เปิดให้ศูนย์ฯต่างๆแล้ว ท่านรองรัฐเขต ซึ่งรับผิดชอบเรื่องนี้จะโทร.บอกครับ

ขอบคุณครับที่ช่วยประสานงานกับสถาบัน ต่อไปคงต้องหารือกันต่อครับ ว่าจะมีวิธีการอย่างไร ที่จะเปิดเวทีสำหรับชาว กศน. ถ้าจะใช้ของสถาบัน จะดำเนินการอย่างไร และทำอย่างไร จึงจะช่วยกันให้หน่วยงานที่มีชื่อตามรายการที่สถาบันกำหนดไว้ เข้ามาใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น และการบันทึก คงจะเป็นการบันทึกในนามของหน่วยงาน ไม่ใช่เป็นการบันทึกส่วนตัว จะมีวิธีการอบ่างไร

อ.ศรีเชาว์ ครับ

        ผมตอบอาจารย์ที่นี่ครับ ตามอ่านดูได้

  การอบรมผ่านไป ค่อนข้างผิดหวัง กับสิ่งที่ได้ทำ เพราะผู้ดำเนินการอบรมปรับเปลี่ยนเอาเนื้อหาที่จะอบรมมาไว้วันก่อนสุดท้ายตอนเย็น ซึ่งเป็นวันมีงานเลี้ยง ผู้เข้าอบรมส่วนหนึ่งต้องรีบไปเตรียมงาน เวลาที่เดิมกำหนดไว้ 3 ชั่วโมง ลดลงเหลือ 40 นาที ดังนั้นกระบวนการต่างๆ ที่เตรียมไว้จึงต้องยกเลิกและปรับใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท