ชีวิตที่พอเพียง  4518. มรดกประจำตระกูล


 

ตอนที่ผมป่วย เข้าโรงพยาบาลเป็นครั้งแรกในชีวิต ลูกๆ ผลัดเวรกันไปนอนเฝ้า ดังเล่าไว้ในบันทึกชุด บันทึกการเข้าโรงพยาบาล    ให้ความอบอุ่นชื่นใจแก่ผมเป็นอย่างยิ่ง    ลูกๆ รับมรดกประจำตระกูลในด้านความกตัญญูรู้คุณของบรรพบุรุษ    โดยไม่ต้องสอน   

ตอนผมเป็นเด็ก ผมเฝ้าถามตนเองว่าจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ทำประโยชน์แก่สังคมได้หรือไม่    ถึงตอนนี้ผมมีความสุขว่า ไม่เพียงตัวผมจะเป็นกำลังเล็กๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเท่านั้น    ลูกๆ ๔ คน ก็เป็นคนที่เติบโตขึ้นเป็นคนที่เป็นประโยชน์เล็กๆ แก่สังคมได้ทุกคน    โดยที่ลูกคนโตอายุ ๕๓  คนเล็กอายุ ๔๓    เมื่อมีโอกาสผมก็จะคุยกับหลานเพื่อส่งต่ออุดมการณ์นี้ไปยังรุ่นหลาน

โดยที่ผมได้รับมรดกนี้มาจากพ่อแม่   

คนโตเป็นทันตแพทย์  ทำหน้าที่อาจารย์ และเป็นทันตแพทย์ให้บริการ   มีหน้าที่การงานมั่นคง ทำประโยชน์ทั้งด้านการศึกษาและการให้บริการ

คนที่ ๒ ทำ มูลนิธิพูนพลัง  เป็นมูลนิธิเล็กๆ ให้ทุนช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา     ต่อเนื่องมา ๒๐ ปีแล้ว   

คนที่ ๓ ทำงานในต่างประเทศอยู่นาน   ผมเฝ้าเตือนสติเขาว่า เขาควรกลับมาทำประโยชน์แก่สังคมไทย ชดใช้ทุนการศึกษาที่ได้รับ   จึงดีใจมากที่เขากลับมาทำงานให้แก่บริษัทในประเทศไทย    และสร้างความสำเร็จในระดับมหัศจรรย์ ได้รับการยกย่องระดับโลก    เมื่อเร็วๆ นี้ได้รับยกย่องเป็น ๑ ใน ๑๐๐ ผู้สร้างอนาคตของการลงทุนขององค์กร    ที่อ่านส่วนของ มุขยา พานิช ได้ ที่นี่ 

คนที่ ๔ บุกเบิกกิจกรรมพัฒนาจิตวิญญาณ หรือพัฒนาด้านในของมนุษย์    ตั้งสถาบันวัชรสิทธา  ทำประโยชน์แก่คนรุ่นใหม่ที่ชีวิตและหน้าที่การงานก่อความเครียด ต้องการการพัฒนาด้านใน   

ลูกๆ ช่วยกันดูแลแม่ที่เป็นโรคสมองเสื่อม   ให้แม่มีความสุขที่สุดในสภาพความเสื่อมของสมอง   

มรดกที่สำคัญที่สุดไม่ใช่เงินหรือสิ่งของ    แต่เป็นมรดกอุดมการณ์ในการดำรงชีวิต 

วิจารณ์ พานิช

๒๕ มิ.ย. ๖๖

    

หมายเลขบันทึก: 713767เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2023 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2023 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วพลอยมีความสุขไปกับอาจารย์ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท