บอกเล่าประสบการณ์การพัฒนา wayOS เครื่องมือสร้างแชทบอทของพวกเรา


 

จากประสบการณ์การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ผ่านมา การพัฒนาและการเชื่อมต่อ Web Services นั้นจำเป็นต้องอ่านหรือศึกษา Specification Document ให้ดีๆก่อนถึงจะเริ่มพัฒนาได้รวมถึงถ้าหากมีการแก้ไข Spec ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อฝั่ง Caller ที่เข้ามาเรียกใช้ได้หรือแทบจะรื้อระบบกันเป็นโดมิโนเลยทีเดียว

ผมจึงเริ่มคิดถึงความเป็นไปได้ที่ระบบ Web หรือ Micro Services ต่างๆจะสามารถสื่อสารระหว่างกันโดยใช้โปรโตคอลที่นอกจากจะอ่านได้แล้วยังมีความยืดหยุ่นดังเช่นภาษามนุษย์ ก็เลยเริ่มศึกษาโมเดลแมชชีนเลิร์นนิง ไล่ไปตั้งแต่ Word2Vec, RNN รวมถึง LSTM ซึ่งการ Train และการนำไปใช้ต้องการพลังการประมวลผลของ CPU และ GPU การดูแลรักษาปรับแต่งก็ทำได้ยาก โดยเฉพาะการ Scale ก็ทำได้ลำบากด้วยเทคโนโลยีที่มีในตอนนั้นคือประมาณปี 2560


Rule Based Chatbot
 

เพื่อแก้ปัญหาตามที่กล่าว เราได้พัฒนาเครื่องมือสร้างแชทบอทที่ผสมผสานแนวคิดระหว่าง Rule Based Chatbot กับ Web Services Client ทำให้การเรียกใช้งาน Web Services เบื้องหลังต่างๆไม่ว่าจะเป็นระบบ Backend รวมถึงอุปกรณ์ IoT เป็นไปได้ง่ายมีความยืดหยุ่นและที่สำคัญการปรับปรุงเพื่อให้รองรับวลีต่างๆในแต่ละภาษาเป็นไปได้ง่าย


wayOS
 

เช่นเดียวกันกับเครื่องมือสร้าง Rule Based Chatbot ตัวอื่นๆ เรายังคงใช้แนวคิดของการเชื่อม คำหลัก-การตอบ โดยมีการเพิ่มคุณสมบัติเพิ่มเติม เช่น การคำนวณคะแนนขึ้นอยู่กับภาษาที่ตั้งไว้ การส่งต่อตัวแปรเพื่อรองรับเงื่อนไขและการวนลูปซ้ำ การสุ่มเลือก การสร้างรายการเมนู รวมถึงการเรียกใช้งาน RESTful Webservices

เพื่อให้ทุกคนสามารถพัฒนาแชทบอท wayOS โดยไม่ต้องเขียนโค้ด เราจึงได้พัฒนาภาษาสคริปต์ง่ายๆโดยใช้ชื่อว่า.. 

 

CHAI  - Common Hyper Active Instruction

 

 

CHAI คือไฟล์ TSV (คล้ายๆ CSV แต่ขั้นด้วย Tab) โดยต้องใช้อย่างน้อย 3 คอลัมน์ได้แก่ Number  Keywords และ Answer สำหรับ 1 แถวที่ใช้แทนการตอบ 1 แบบ ซึ่ง Number ใช้แทนเลขประจำแถว  Keywords ใช้จับคู่กับ Answer หรือคำตอบ

คุณสามารถกำหนดคำหลักและคำตอบที่ยาวได้ เช่น คู่คำถามที่พบบ่อยและคำตอบ (FAQ) โดยคำตอบสามารถเป็นเนื้อหาข้อความหรือรูปภาพก็ได้ 

 

CHAI - Designer

 

 

หากต้องการสร้างแอปพลิเคชันที่ซับซ้อน เช่น ระบบตะกร้าสินค้า เมนูแคตตาล็อก แบบสอบถาม CHAI Designer คือเครื่องมือแบบลากและวางเพื่อรองรับการสร้างเมนูหรือการตั้งค่าตัวแปร การออกแบบเงื่อนไข การวนลูปซ้ำ รวมถึงการเรียกใช้เว็บเซอร์วิสได้อย่างง่ายดาย

 

เริ่มต้นใช้งาน!

 

 

คุณสามารถทดสอบแอปพลิเคชันของคุณโดยคลิกปุ่ม 'เล่น' และใช้ URL ที่ได้เป็นลิงค์ในการใช้งาน

คุณยังสามารถฝัง Chatbot App ของคุณลงในหน้าเว็บใดก็ได้เป็นส่วนประกอบของเว็บ รวมถึง WebView ในแอปพลิเคชันที่เป็น Native บนสมาร์ทโฟน

ทดลองใช้ wayOS โดยไม่มีค่าใช้จ่าย! คุณสามารถดูคำแนะนำเบื้องต้นได้ที่ https://wayos.yiem.ai

 

สนับสนุนเรา

 

 

ซื้อตัวละคร NFT of Indy Singer สุดน่ารักของผมได้ที่ https://opensea.io/collection/indy-singers ตัวละครทั้งหมดนั้นสร้างขึ้นโดยแชทบอทของ wayOS

 

 

ติดต่อเรา

 

ติดต่อเรา แชร์ประสบการณ์การพัฒนาแชทบอท รายงานจุดบกพร่องได้ตามช่องทางต่อไปนี้..

Facebook: https://m.me/wayos.beta
Email: [email protected]

หมายเลขบันทึก: 713570เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2023 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2023 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท