เส้นโลหิตในสมองบกพร่อง


 

เส้นโลหิตในสมองบกพร่อง 

 เคล็ดลับการวินิจฉัยอาการโรค Apoplexy

เพื่อนคนหนึ่ง  หกล้ม ในงานบาร์บีคิวปาร์ตี้ เพื่อนในงานแนะให้หาหมอ แต่เจ้าตัวบอกว่าไม่เป็นไร เพียงแต่ใส่รองเท้าใหม่แล้วสะดุดเท่านั้น อิงอิงดูยืนไม่ค่อยมั่นคง เพื่อนช่วยปัดเป่าเสื้อผ้าให้แล้วยกอาหารจานใหม่ให้ร่วมสนุกกันต่อ หลังจากนั้น ผู้สามีแจ้งมาว่า อิงอิงถูกส่งเข้าโรงพยาบาล แต่แล้วก็เสียชีวิตตอน6 โมงเย็น ถ้าหากเพื่อนๆ รู้จักวินิจฉัยอาการโรค ป่านนี้อิงอิงอาจยังมีชีวิตอยู่กับเพื่อนๆ บางคนเส้นโลหิตในสมองแตก อาจไม่ตาย แต่ก็อาจเป็นอัมพฤตหรืออัมพาด

แพทย์ทางประสาทวิทยากล่าวว่า หากผู้ป่วยถึงมือแพทย์ภายใน 3 ชม.ก็ จะมีโอกาสรอด หากคนข้างเคียงไม่รู้จักวินิจฉัยอาการ สมองผู้ป่วยก็จะถูกทำลายอย่างร้ายแรง แพทย์แนะว่า คนข้างเคียงเพียงแค่ ทดสอบผู้ป่วยด้วย 3 ข้อ   โปรดจำเคล็ดลับ STR  ดังต่อไปนี้

S: (smile)  ให้ผู้ป่วย ยิ้ม 
T: (talk)  ให้ผู้ป่วย พูดประโยคที่มีสาระสมบูรณ์ เช่น วันนี้อากาศสดใสดีจัง 
R: (raise)  ให้ผู้ป่วย ชูแขนสองข้าง 
 
อาการอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้าม ให้ผู้ป่วย แลบลิ้น ออก ถ้าลิ้นม้วนหรือเบี้ยวไปข้างหนึ่ง ใช่แล้ว ส่ออาการอันตราย !!! ถ้าผู้ป่วยมีอาการผิดปรกติข้อใดข้อหนึ่ง ให้รีบติดต่อแพทย์ ส่งร.พ.โดยด่วน

======

คำสำคัญ (Tags): #สมอง
หมายเลขบันทึก: 713323เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2023 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2023 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท