ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (8) จุดชมวิวเนินช้างศึก ชายแดนไทย - เมียนมา


ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (8) จุดชมวิวเนินช้างศึก ชายแดนไทย - เมียนมา

จุดชมวิวเนินช้างศึก ตั้งอยู่บนภูเขาสูง อยู่เหนือระดับน้ำทะเลราว 1,053 เมตร ตั้งอยู่ในตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านอีต่อง เป็นที่ตั้งของฐาน ตชด.เหนือเมฆ หรือฐานตชด. ลอยฟ้า 

เมื่อขึ้นไปยืนบนจุดชมวิวเนินช้างศึก แล้วมองลงมาเบื้องล่างจะเห็นวิวทิวทัศน์ของขุนเขาแห่งเทือกเขาตะนาวศรีที่สวยงาม กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาแบบ 360 องศา เป็นสถานที่ที่เหมาะกับการมาชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และพระอาทิตย์ตกในตอนเย็น แต่จะสวยงามมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับช่วงที่ฟ้าเปิด จึงจะสามารถมองเห็นแสงอาทิตย์ที่คล่อยๆ ลอดผ่านทิวเขาสลับซับซ้อน ซึ่งเป็นภาพการเริ่มวันที่สวยงามมาก แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูฝนหรือฤดูหนาวอาจจะได้สัมผัสกับทะเลหมอกที่ปกคลุมไปทั่วทิศทางและอากาศที่หนาวเย็นมากแทน ซึ่งก็จะสวยงามประทับใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ทางขึ้นเนินช้างศึกอยู่ก่อนถึงหมู่บ้านอีต่อง 900 เมตร ลักษณะทางจะเป็นทางลูกรังสลับกับทางปูน มีเนินให้ขึ้นและลงเขา ระยะทางประมาณ 1.8 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้โดยรถมอเตอร์ไซด์ รถเก๋ง แต่ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

คณะของเราเดินทางขึ้นเนินช้างศึกด้วยรถท้องถิ่น เป็นรถสองแถวสีเหลืองสดใส เสียค่าใช้จ่ายรวมขาไป ขากลับ คนละ 50 บาท นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อรถสองแถวได้บริเวณสะพานป้ายไม้หน้าหมู่บ้านอีต่อง หากไม่อยากเสียเวลารอผู้โดยสารเต็มรถอาจจะเหมารถไปก็ได้

ทางขึ้นไปยังเนินช้างศึกค่อนข้างแคบ ชัน เป็นทางโค้ง และบางช่วงเป็นหลุมเป็นบ่อขรุขระ ทำให้ต้องนั่งโคลงเคลงไปมา บางช่วงก็อาจจะกระเด้งกระดอนไปมาตามแรงเหวี่ยงของรถ ต้องหาที่เกาะยึดให้มั่นไม่เช่นนั้นอาจจะหน้าคะมำได้ แต่ไม่ถึงกับลำบากลำเค็ญมากเพียงแค่ได้บรรยากาศของการขึ้นดอยในระยะทางสั้นๆเท่านั้น

เมื่อขึ้นมาถึงยอดของเนินช้างศึกจะเป็นจุดชมวิวบนยอดเขาในเขตพรมแดนไทย - เมียนมา จะได้พบกับวิวสุดอลังการของขุนเขาสลับซับซ้อน มีหมอกปกคลุมตามยอดเขา หากเป็นวันที่ฟ้าเปิดจะมองเห็นทิวทัศน์กว้างไกลถึงทะเลอันดามันฝั่งเมียนมา และเขาช้างเผือกซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอำเภอทองผาภูมิ แม้ว่าวันนี้ทัศนวิสัยจะขมุกขมัว หมอกลงจัดมาก แต่ก็นับว่าสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

บนเนินช้างศึกเป็นฐานปฏิบัติการของตำรวจตะเวนชายแดนที่ 135 (ฐานช้างศึก) หรือบางคนก็เรียกว่ายอดดอยปิล็อก หรือ ต่องปะแล เป็นฐานตชด.ที่ตั้งอยู่ในเส้นพรมแดนไทย - เมียนมา ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,053 เมตร มีบ้านพักเจ้าหน้าที่ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์  บังเกอร์หลบภัย และจุดชมวิวมุมสูง ที่สามารถเห็นวิวทั้งฝั่งไทยและเมียนมา

เมื่อแดดเริ่มแรงขึ้น หมอกค่อยๆจางลง ถึงเวลาต้องอำลาเนินช้างศึก เพราะยังมีสถานที่ที่จะต้องไปเยี่ยมชมอีกหลายแห่ง

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ท่องเที่ยวและทีมงาน บริการอย่างดีตลอดการเดินทางท่องเที่ยว
  • มิตรภาพที่สวยงามและน้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 713111เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2023 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2023 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท