ธรรมชาติของชีวิต


             เกิด แก่ เจ็บ ตาย  ...ทำไมหิ่งห้อยขึ้นประเด็นนี้ คงเป็นแรงบันดาลใจจากการไปเยี่ยมคุณพ่อเพื่อน ในห้อง ไอซียู ท่านผ่าตัดสมอง และมองดูคนไข้เตียงข้างๆอีกสองเตียง  มองดูแล้วใจของเรา บอกว่าสุดท้ายของชีวิตก็ไม่มีอะไร  เมื่อความแก่ ความเจ็บเข้ามาเยี่ยมตามธรรมชาติของชีวิต เพื่อเป็นการเตือนเราว่า ต่อไปความตายจะมาเยี่ยมแล้วนะ ......เพียงความแก่ ความเจ็บมาถึง มีเงินร้อยล้านก็ไม่มีความสุข นอนไม่หลับ กินไม่ได้  ร่างกายทุกข์ทรมานจากความเจ็บ  เงินทองที่มีอยู่ไม่มีความหมายอะไร เพียงแต่ใช้เป็นค่ารักษาพยาบาล จะรักษาดีขนาดไหนก็ยังเจ็บปวดอยู่ดี  ถ้าหายก็โชคดีไป ถ้าไม่หายความตายก็มาพาเราไป  เป็นไปตามหลักธรรมชาติของชีวิต มีเงินมากมายซื้อชีวิตไม่ให้ตายไม่ได้            หลักคำสอนของพระพุทธศาสนามีสิ่งเดียวที่สามารถนำติดตัวไปได้เมื่อวันสุดท้ายของชีวิตมาถึง คือ ความดี ความดีเท่านั้นที่รักษาคุ้มครองทั้งภพนี้ ภพหน้า ...ถามตัวเองซิ ..วันนี้ฉันทำดีอะไรบ้าง ไม่มีคำว่าสายของการเริ่มต้นทำความดี....ปีศักราชใหม่มาเริ่มต้นสร้างความดีด้วยการ....ให้...ให้ความรัก ความจริงใจ  ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูล สิ่งของเครื่องใช้แก่ผู้ด้อยโอกาส  ให้ทรัพย์ตามกำลังศรัทธา ช่วยเหลือศาสนา สังคม ให้ความรู้ ให้อภัยฯลฯ  ลองสำรวจดูตัวเรายังขาดการให้สิ่งไหน  เริ่มต้นให้สิ่งนั้น ทำไปทีละเล็กละน้อย และจะกลายเป็นความเคยชินติดเป็นนิสัยติดตัวต่อไป......เราจะปลื้มปิติมีความสุขมากจากการได้ให้..

                      %e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%892   %e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%a5%e0%b8%812

หมายเลขบันทึก: 71309เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2007 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อยากตายแล้วเกิดประโยชน์แก่โลกบ้างครับ
  • เลยไปบริจาคร่างกายแก่สภากาชาดครับอาจารย์
  • ขอบคุณมากครับ
    อาจารย์ขจิต คะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ดีค่ะ หิ่งห้อยก็บริจาคร่างกายแล้วเช่นกัน เรารู้สึกดีนะคะ  ถ้าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้บ้าง  ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท