ชีวิตที่พอเพียง 4447. เตรียมจัด PMAC 2024 Geopolitics and Health Equity in an Era of Polycrises – 6. สลายสภาพเมืองขึ้นสมัยใหม่


 

การประชุมคณะทำงานเตรียมสาระ ทาง ออนไลน์ เมื่อค่ำวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ตกลงหัวเรื่องของ Subtheme 3 ว่า   

Subtheme 3 : Decolonization     โดยขยายความว่า เป็นการสลายสภาพเมืองขึ้นหรือการยึดครองแบบสมัยใหม่    คือไม่ได้ใช้กำลังอาวุธหรือกำลังทหารเข้ายึดครอง     แต่เป็นการยึดครองหรือครอบงำแบบไม่รู้ตัว     ที่ผมคิดในใจว่า ประเทศไทยก็โดนยึดครอง แบบที่เราเองพร้อมใจ   หรือเราโดนยึดครองแบบไม่รู้ตัว   

สภาพการถูกยึดครองเป็นเมืองขึ้นหมายความว่า ผู้ยึดครองสร้างระบบดูดทรัพยากรจากเมืองขึ้น เอาไปเป็นสมบัติหรือทรัพย์สินของผู้ถูกยึดครอง    และหาทางทำให้ผู้ถูกยึดครองอ่อนแอ เพื่อปกครองง่าย และถูกยึดครองได้นานๆ    ผมคิดต่อว่า สภาพเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างประเทศเท่านั้น    ยังเกิดขึ้นภายในประเทศด้วย   เป็นเรื่องของการสร้างระบบที่ไม่เท่าเทียมกันในสังคม   

การปลดแอกเมืองขึ้น จึงไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศเท่านั้น   ยังเป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้ภายในประเทศด้วย   

ผู้ยกร่างเอกสารการประชุมโยงเรื่องการยึดครองเมืองขึ้นสมัยกว่าร้อยปีมาแล้วเข้ากับระบบสุขภาพโลกในสมัยนั้น    ที่มีการตั้งสถาบันเวชศาสตร์เขตร้อน เพื่อดูแลสุขภาพของเจ้าหน้าที่ของประเทศผู้ยึดครอง ที่ไปทำงานในประเทศเมืองขึ้น   ในสภาพแวดล้อมและโรคภัยไข้เจ็บที่แตกต่างจากเมืองหนาว   

อย่างไรก็ตาม  ผู้ยกร่างเอกสารเน้นที่ การสลายความเป็นเมืองขึ้นของระบบสุขภาพโลก     ที่มีรายละเอียดหลากหลายิติ  

วิจารณ์ พานิช

๓๑ มี.ค. ๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 712458เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2023 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2023 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท