สแกนนักการเมืองคุณภาพ (Scan quality politicians )


อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศไทย ผมจึงอยากแชร์เกณฑ์การสแกนนักการเมืองคุณภาพของผมไว้หน่อย เพราะไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร ผมก็จะได้ไม่รู้สึกเป็นบาป หรือเสียใจที่ไม่ได้พูดความเชื่อและความเห็นของตนไว้ 

ส่วนคนอื่นจะเห็นด้วย หรือนำใช้หรือไม่เป็นเรื่องของแต่คนครับ 

เกณฑ์แรกในการสแกนนักการเมืองคือนิยามการเมือง ซึ่งผมเชื่อและเขียนไว้แล้วในบทเขียนก่อนๆ ว่า ‘การเมืองเป็นการตัดสินใจสาธารณะ แปล่าการตัดสินใจใดๆ ที่ส่งผลต่อสาธารณะโดยรวม เป็นการเมือง และบุคคล หรือคณะบุคคลใดๆ ที่มีอำนาจในการตัดสินใจและบังคับใช้การตัดสินใจดังกล่าว คือนักการเมือง' 

ดังนั้นนักการเมืองคุณภาพคือบุคคลที่คิด ตัดสินใจ และทำเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยรวม สนับสนุนการคิด การตัดสินใจ และการทำเพื่อประโยชน์โดยรวม และสังกัดพรรคที่คิด ตัดสินใจ และทำเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยรวมเช่นกันครับ 

เกณฑ์ที่สองในการสแกนนักการเมืองคือ พฤติกรรมการเมืองของนักการเมือง และพรรคที่นักการเมืองสังกัด เกณฑ์นี้ดูความคงเส้นคงวาของการกระทำของนักการเมือง และพรรคการเมืองที่นักการเมืองนั้นสังกัดว่า (1) ทำอย่างที่พูดหรือไม่  (2) กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืน ต้องดูพัฒนาการของวิธีคิด การตัดสินใจ และการทำของนักการเมืองน้้นๆ และพรรคที่เขาสังกัดว่าพัฒนาการของวิธีคิด การตัดสินใจ และการกระทำดังกล่าวว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือไม่ หรือเป็นไปเพื่อตนเอง พวกพร้อง และพรรคการเมืองของตนเป็นหลัก และ (3) กรณีที่การตัดสินใจของพรรคไม่สอดคล้องกับจุดยืนของตน นักการเมืองคนนั้น ๆ พร้อมที่จะคัดค้าน หรือลาออกจากพรรคเพื่อปกป้องจุดยืนของตนเองหรือไม่ ครับ  

เกณฑ์ที่สามในการแสกนนักการเมืองคือ การตรวจสอบว่าเครื่องมือสแกน คือตัวเราเองมีอคติส่วนตัวหรือไม่ และสิ่งที่คิด ตัดสินใจ และทำของเราเองเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือไม่ หรือเพื่อประโยชน์ของตนเอง ทั้งนี้เพราะถ้าเครื่องมือสแกน หรือตัวเราเองไม่เป็นกลาง และไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะแล้ว ผลการสแกนก็บิดเบี้ยวแต่ต้น 

ทั้งสามเกณฑ์นี้เป็นแนวทางที่ผมใช้สแกนนักการเมืองที่ผ่านมา และจะใช้ต่อไปครับ 

รักนะประเทศไทย 

22 เมษายน 2566

หมายเลขบันทึก: 712430เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2023 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2023 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I don’t really subscribe to any political parties or (political) ideologies, and frankly I am confused by public images of political parties. The real purposes of policies are never revealed but the best side-effects get drummed up for shows in the campaigns.

Kalama sutta is revved up too many times but not properly oiled and maintained ;-)

Dear sr, Thank you for your observation. I might be too much ideological while reality politics and politicians are flake. My principle is that nation state, now, is formulated by fundamental agreement between the nation members (citizens) and the given authority (by members), by means of some systems. Although, there is no documented statement but the members agree to being governed by the given authority hoping to be protected and serviced by the authority and agree to pay tax and obey your ruling system. At the same time, the given authority (politicians & politic parties) should conduct as expected. But reality turns out to be as your observation. So, I would like to gear the political system and behaviour to the new lane: politic is a process of making public decisions for the public good. But , of course, I don’t no I am going to experience my dream politic. Thank you very much.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท