ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (12) เหมืองทองโบราณ หมู่บ้านจิ่วเฟิ่น


ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (12) เหมืองทองโบราณ หมู่บ้านจิ่วเฟิ่น

หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น (Jiufen Old Street) เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในเมืองจีหลง ประเทศไต้หวัน มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับชื่อเมืองจิ่วเฟิ่นว่า ในสมัยก่อนบนภูเขาแห่งนี้มีคนอาศัยอยู่ 9 ครอบครัว เมื่อครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งเดินทางเข้าเมืองก็จะซื้อข้าวของเครื่องใช้และอาหารใส่ห่อมาแจกจ่ายอีก 8 ครอบครัวด้วย รวมเป็น 9 ห่อ ซึ่งในภาษาจีน คำว่า "จิ่วเฟิ่น" หมายถึง 9 ห่อนั่นเอง จึงเป็นที่มาของชื่อเมืองในเวลาต่อมาว่า "จิ่วเฟิ่น"

หมู่บ้านแห่งนี้ล้อมรอบด้วยทิวเขาเลียบทะเล ซึ่งในอดีตเป็นชุมชนคนทำเหมืองทองที่เคยรุ่งเรืองมากในไต้หวัน ในฐานะเมืองผลิตทองในยุคอาณานิคมญี่ปุ่น แต่เมื่อไม่มีการทำเหมืองทองอีกแล้วผู้คนจึงได้ย้ายออกไป ชุมชนแห่งนี้เริ่มถูกทิ้งร้าง แต่ไม่นานนักรัฐบาลก็มองเห็นเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ของเมืองจิ่วเฟิ่น จึงเข้ามาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

เมืองจิ่วเฟิ่นก่อตั้งขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง เป็นเพียงเมืองเล็กๆที่ค่อนข้างโดดเดี่ยว กระทั่งญี่ปุ่นได้เข้ามายึดครองไต้หวัน ในปี 1895 ภายหลังจีนแพ้สงครามจีน - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 และต้องยอมยกเกาะไต้หวันให้ญี่ปุ่นเข้ามาปกครองเป็นเวลา 50 ปี ญี่ปุ่นได้เข้ามาค้นพบทองคำที่หมู่บ้านจิ่วเฟิ่นในปี 1895 จึงพัฒนาเมืองจิ่วเฟิ่นเพื่อใช้เป็นที่พักอาศัย เห็นได้จากอาคารหลายแห่งสะท้อนให้เห็นอิทธิพลของสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมาจนถึงทุกวันนี้

ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองจิ่วเฟิ่นถูกใช้เป็นค่ายเชลยศึก ชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับโดยกองกำลังพันธมิตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอังกฤษ ถูกบังคับให้ทำงานในเหมืองทองคำ ภายหลังสงครามการขุดทองเริ่มลดลง เมืองจิ่วเฟิ่นกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองประวัติศาตร์และวัฒนธรรมไต้หวัน

จากจุดเริ่มต้นสู่ความเป็นเมืองท่องเที่ยวในปี 1990 จิ่วเฟิ่นเริ่มเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเดินทางสะดวก สามารถเดินทางมาเที่ยวชมในวันเดียวได้ โดยใช้เวลาเดินทางจากไทเปประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจะพักค้างคืนตามเกสต์เฮ้าส์ในเมืองจิ่วเฟิ่นเพื่อจะได้สัมผัสบรรยากาศยามค่ำคืนภายใต้แสงไฟจากโคมสีแดงที่สวยงามก็ได้

บนถนนสายหลักของเมืองจิ่วเฟิ่น (Juifen Old Street) มีลักษณะเป็นตลาดที่มีร้านค้าเรียงรายอยู่สองฝั่งถนนที่ประดับประดาด้วยโคมไฟสีแดงแบบจีนตลอดเส้นทาง ความสวยงามและเสน่ห์ของที่นี่จะเป็นช่วงเวลาค่ำคืนเมื่อโคมไฟสีแดงส่องสว่าง เป็นเหมือนกับถนนคนเดินที่มีสตรีทฟู๊ดนานาชนิดให้ลิ้มลองทั้งคาว -หวาน รวมไปถึงของที่ระลึกและสินค้าพื้นเมืองนานาชนิด

หมู่บ้านจิ่วเฟิ่นมีตรอกซอกซอยมากมาย มีทั้งเดินขึ้นบันไดไปข้างบนและเดินลงบันไดไปข้างล่าง ซึ่งจะมีทั้งร้านกาแฟ ร้านน้ำชา ร้านอาหาร และที่พักในลักษณะเกสต์เฮ้าส์ที่ตกแต่งน่ารักๆ รอต้อนรับนักท่องเที่ยว เสียดายที่มาเที่ยวแบบวันเดียว ไม่ได้พักค้างคืนที่หมู่บ้านจิ่วเฟิ่น จึงยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับบรรยากาศยามค่ำคืนของที่นี่

หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่นตั้งอยู่บนไหล่เขาที่โอบล้อมด้วยทิวเขา และมองเห็นทะเลอยู่ลิบๆ ทัศนียภาพสวยงามเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่ชอบการถ่ายภาพ ส่วนนักท่องเที่ยวสายชม ชิม ช็อป ก็ไม่ผิดหวังค่ะ เพราะที่นี่มีอาหารอร่อยๆให้ลิ้มลองมากมาย เช่น เต้าหู้เหม็น ไอศกรีมถั่วโบราณ เต้าฮวยบัวลอยเผือก และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของฝาก ของที่ระลึก ที่สามารถเลือกซื้อได้ในราคาย่อมเยา เช่น ชาอู่หลง หมูแผ่น พายสับปะรด เสื้อผ้า รองเท้า หรือสินค้าแฮนด์เมดต่างๆ

ระหว่างที่เดินเล่นชม ชิม ช็อป อยู่อย่างเพลิดเพลิน ได้ลองเดินตามซอกซอยเล็กๆ เพื่อสำรวจที่พักในเมืองจิ่วเฟิ่น นอกจากจะได้พบที่พักหลายแห่งใกล้กับย่าน Old Street ยังมีโอกาสได้ชมซากุระจิ่วเฟิ่น ที่ไม่คาดคิดเลยว่าจะได้เจอ แม้ว่าซากุระจิ่วเฟิ่นจะร่วงโรยไปมากแล้วไม่ได้บานฉ่ำสะพรึ่บสะพรั่บไปทั้งต้นเหมือนซากุระที่อาลีซาน แต่ก็ยังพอหลงเหลือให้ได้ชมได้ชื่นใจบ้าง ไม่เสียแรงที่บุกบั่นเดินลงบันไดไปตั้งไกล

ขอขอบคุณ

  • I Taiwan Travel, Team Travel Service,Guide Louis Chaiyarat บริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 712192เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2023 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2023 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับเรื่องสั้นๆ และภาพมากมาย….วิโรจน์ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท