ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (3) สถานที่ท่องเที่ยวในไต้หวัน พลาดไปเสียดายแย่


ไต้หวัน -อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (3) สถานที่ท่องเที่ยวในไต้หวัน พลาดไปเสียดายแย่

หลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ช่วงปลายปี 2019 ทำให้ประเทศต่างๆต้องประกาศปิดประเทศ โดยเฉพาะไต้หวันมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 อย่างเข้มงวด ทำให้แผนการเดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด 

จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2022ไต้หวันได้มีประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการแบบไม่ต้องกักตัว พร้อมออกมาตรการฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่า และปรับลดมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เช่น
- การควบคุมจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศที่มีการจำกัดให้เข้าได้ เพียง 150,000 คนต่อสัปดาห์ เป็นเข้าประเทศได้หากจองตั๋วเครื่องบินได้
- ไม่ต้องตรวจโควิดหรือแสดงเอกสารคัดกรองโควิด -19 ก่อนเดินทางเข้าไต้หวัน
- ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด -19
- ยกเลิกมาตรการกักตัวและยกเลิกการแสดงการแสดงผลตรวจ ATK 
- ยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

เมื่อทุกอย่างผ่อนคลายลงการเดินทางท่องเที่ยวทริป " ไต้หวัน -อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ" จึงเริ่มต้นขึ้น โดยเป็นการเดินทางท่องเที่ยว 5 วัน 4 คืน ระหว่างวันที่ 8 - 12 มีนาคม 2023 โดยดูข้อมูลการพยากรณ์ซากุระบานที่อาลีซานในรอบหลายปีที่ผ่านมา การเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ มาลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติเถาหยวน เมืองเถาหยวน ประเทศไต้หวัน ใช้เวลาเดินทางโดยประมาณ 4 ชั่วโมง เวลาในไต้หวันเร็วกว่าเวลาในไทย 1 ชั่วโมง

ไต้หวันเป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางสถาปัตยกรรม ทางวัฒนธรรมประเพณี แหล่งอาหารการกิน และการดำเนินชีวิต 
สถานที่ท่องเที่ยวที่ไปท่องเที่ยวในระยะเวลา 5 วัน 4 คืน ของโปรแกรม "ไต้หวัน -อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ" มีดังต่อไปนี้

ตึกไทเป 101
เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของไต้หวัน เป็นตึกที่สูงที่สุดของไต้หวันและเคยสูงที่สุดในโลกในปี 2004 มีความสูงถึง 508 เมตร มีทั้งหมด 101ชั้น ปัจจุบันสูงเป็นอันดับสองของโลก ภายในตึกจะมีห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร บริษัท ห้างร้าน และจุดชมวิวเมืองไทเปที่ชั้น 89 ลิฟท์ของตึกนี้ได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นลิฟท์ที่มีความเร็วที่สุดในโลก คือ 1นาทีต่อความสูง 1,010 เมตร

อนุสรณ์สถานเจียงไคเชก  Chiang Kai - Shek Memorial Hall
เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของไต้หวันและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องมาเยือนของเมืองไทเป สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1976 เพื่อเป็นการรำลึกและเทิดทูนอดีตประธานาธิบดีเจียง ไคเชก เป็นอาคารสีขาว หลังคาสีน้ำเงินทรง 8 เหลี่ยม สถาปัตยกรรมแบบจีน ตั้งอยู่ตรงกลางจตุรัสเสรีภาพ (Freedom Square) กลางเมืองไทเป

อุทยานแห่งชาติอาลีซาน (Alishan Nationsl Park)

อุทยานแห่งชาติที่มีชื่อเสียงที่สุดของไต้หวัน ตั้งอยู่ในเขตเมืองเจียอี้ทางตอนกลางของเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตชาคุณภาพสูงที่ขึ้นชื่อในระดับนานาชาติ คนไต้หวันนิยมเดินทางมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดเขาในอุทบานแห่งชาติอาลีซาน เพราะอุดมไปด้วยพลังชี่ซึ่งก็คือพลังลมปราณ ที่ถือเป็นพลังพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ นับเป็นมงคลกับชีวิต อุทยานแห่งชาติอาลีซานเที่ยวชมป่าสนพันปีได้ตลอดทั้งปี และสามารถนั่งรถไฟโบราณชมต้นสนพันปีในบริเวณอุทยานได้

ซากุระอาลีซาน

หากมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติอาลีซานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เดือนกุมพาพันธ์ - เดือนมีนาคม นอกจากจะได้ชมป่าสนพันปี ยังได้ชมดอกซากุระผลิบานสะพรั่งไปทั้งอุทยานอีกด้วย ซึ่งมีความสวยงามน่าประทับใจไม่น้อยกว่าซากุระญี่ปุ่น จีน หรือเกาหลี

ทะเลสาบสุริยันจันทรา Sun Moon Lake
ความสวยงามของทะเลสาบและบรรยากาศโรแมนติกทำให้ได้รับการขนานนามว่า " สวิตเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน" เพราะมีทั้งทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ที่มีฉากด้านหลังเป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยสีเขียวของผืนป่า ทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ตรงกลางของทะเลสาบมีเกาะขนาดเล็กที่แบ่งทะเลสาบออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งตะวันออกมีรูปร่างกลมคล้ายพระอาทิตย์ ส่วนฝั่งตะวันตกมีรูปร่างคล้ายกับพระจันทร์ เสี้ยว จึงถูกเรียกว่า Sun Moon Lake

วัดพระถังซัมจั๋ง (Xuanzang Temple)

ตั้งอยู่บนเขาริมทะเลสาบสุริยันจันทรา เคยเป็นสถานที่ประดิษฐานอัฐิของพระถังซัมจั๋งเมื่อครั้งที่ญี่ปุ่นคืนอัฐิมาให้ใหม่ๆ ภายหลังจึงย้ายไปประดิษฐาน ณ วัดที่สร้างขึ้นใหม่

ไข่ต้มใบชาอาม่า
ร้านไข่ต้มใบชาอาม่าตั้งอยู่ตรงทางขึ้นวัดพระถังซัมจั๋ง นักท่องเที่ยวที่มาล่องเรือชมทะเลสาบสุริยันจันทรามักจะแวะมาที่วัดพระถังซัมจั๋ง และแวะชิมไข่ต้มใบชาร้านอาม่าซึ่งมีความอร่อยเป็นพิเศษ จากสูตรของอาม่าที่ต้มไข่กับใบชาและใส่เห็ดหลินจือเพื่อเพิ่มความหวานโดยไม่ต้องใส่น้ำตาลเลย

วัดเหวินหวู่
วัดศักดิ์สิทธิ์ของไต้หวัน เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วัดบุ๋นบู้ เป็นที่ประดิษฐานของขงจื๊อ  เทพแห่งปัญญา และเทพกวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ผู้คนนิยมมาสักการะขอพรเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ และเขียนกระดิ่งสีทองเพื่ออธิษฐานขอพรตามเดือนเกิด

หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น (Jiufen Village)

หมู่บ้านโบราณเก่าแก่ที่เคยเป็นแหล่งทำเหมืองแร่ทองคำมาก่อน ตั้งอยู่บนเนินเขาหันหน้าเข้าหาทะเล มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามแปลกตา ปัจจุบันเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านใบชา และร้านขายสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยว หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่นตั้งอยู่ในเขตนิวไทเป

ซีเหมินติง (Ximending) ย่านช็อปปิ้งของวัยรุ่น
ซีเหมินติงเป็นย่านช็อปปิ้งของวัยรุ่นที่มีชื่อเสียงที่สุดของไต้หวัน มีฉายาว่า "ฮาราจูกุแห่งไทเป" เป็นแหล่งกำเนิดแฟชั่นของหนุ่มสาวชาวไต้หวัน และเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองไทเปด้วย

CONA'S Chocolate Castle ปราสาทช็อกโกแลต

 ปราสาทช็อกโกแลต ตั้งอยู่ที่เมืองหนานโถว ก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์อังกฤษ ด้านนอกเป็นสวนดอกไม้อังกฤษที่งดงามเหมาะแก่การถ่ายภาพ ตัวปราสาทมี 3 ชั้น ชั้น 3 บอกเล่าประวัติการทำช็อกโกแลต มีเกมให้เล่นเพื่อเอาตั๋วที่ได้จากการเล่นเกมมาแลกซื้อช็อกโกแลต ชั้นที่ 2 เป็นร้านคาเฟ่และร้านไอสครีม ส่วนชั้นล่างสุดเป็นร้านขายช็อกโกแลตและสินค้าต่างๆ มีบริการชุดเสื้อผ้าสไตล์ผู้ดีอังกฤษให้สวมใส่เพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย

วัดหมิงเจี่ยหลงซาน 

เป็นศาลเจ้าจีนเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในเขตวานหัว เมืองไทเป สร้างโดยผู้อพยพมาจากมณฑลฝูเจี้ยนในช่วงราชวงศ์ชิง ราวปี ค.ศ. 1738 โดยสร้างขึ้นเพื่อถวายสักการะแด่เจ้าแม่กวนอิมและม่าจ้อโป๋ เป็นวัดมหายาน รวมทั้งลัทธิเต๋าด้วย ซึ่งการรวมความเชื่อในศาสนสถานเดียวแบบนี้เป็นลักษณะพิเศษของศาลเจ้าแบบไต้หวัน

เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ (Shen Ji New Village)
Taichung Art Scenes แหล่งศิลปะที่น่าหลงใหลแห่งเมืองไถจง มีหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ เป็นกลุ่มบ้านพักข้าราชการเก่าซึ่งถูกนำมาปรับพื้นที่สำหรับความคิดสร้างสรรค์และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จนกลายเป็นโซนที่เต็มไปด้วยร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก สตูดิโอ ร้านกาแฟ และร้านไอสครีม ซึ่งล้วนแต่สวยงามน่ารัก

ตลาดช็อปปิ้งกลางคืนในไต้หวัน
ไต้หวันมีตลาดกลางคืนหรือไนท์มาร์เก็ตมากมาย มีทุกเมือง ทุกย่าน เป็นเรื่องทางด้านวัฒนธรรมของคนไต้หวันที่คุ้นชินกับการไปเดินเล่นหรือกินข้าว กินขนม ที่ตลาดกลางคืน ซึ่งจะคล้ายกับตลาดนัดหรือถนนคนเดินในไทย แต่จะสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่า

ร้านชานมไข่มุก

ชานมไข่มุกมีแหล่งกำเนิดที่ไต้หวัน แล้วจึงแพร่หลายไปยังประเทศอื่นๆ ในไต้หวันจึงมีร้านขายชานมไข่มุกมากมายหลายร้าน เมื่อมาถึงแหล่งแล้วก็ควรลองดูสักหน่อยไม่เช่นนั้นจะเหมือนกับยังมาไม่ถึงไต้หวัน ร้านชานมไข่มุกที่คนไต้หวันชื่นชอบเป็นพิเศษคือร้าน Tiger Sugar ซึ่งเป็นชานมไข่มุก Brown Sugar Boba with  Cream Mousse ซึ่งเหมาะกับคนที่ชื่นชอบความหวานมันเป็นพิเศษ

พลาดไม่ได้เลยนะคะ พลาดไปเสียดายแย่

ขอขอบคุณ

  • I TAIWAN, Team Travel Service, Guide Louis Chaiyarat บริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ภาพจากอินเตอร์เน็ตและจากเพื่อนร่วมเดินทาง
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท