ความสุขที่แท้จริง : การมีชีวิตอยู่กับความพอดี


"ธรรมะของพระพุทธเจ้า เป็นเครื่องประกอบกับชีวิต ที่เราจะจ้องใช้อยู่ตลอดเวลา ถ้าเราใช้ธรรมะจนชิน เราก็มีความสุขใจสุขกาย หมดปัญหา มีแต่ความสุขตลอดชีวิต" อมตวาจา หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ

วันนี้ผมขอนำหลักคำสอนธรรมะ ของท่านหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ มาถ่ายทอดให้ฟังยามที่บ้านเมืองกำลังวุ่นวายกันครับ

 การอยู่ในโลก มันต้องมีของกินของใช้ ก็อยากจะฝากไว้ว่า เราพุทธบริษัทที่ต้องอยู่อย่างประหยัด อดออม จึงจะมีความสุขอย่างแท้จริง ถ้าเราอยู่อย่างสุรุ่ยสุร่าย แบบฟุ่มเฟือย เราจะไม่พอกินไม่อใช้ แล้วจะเปิดปัญหาด้วยประการต่างๆ เขาผลิตมายั่วกิเลสเราอยู่ตลอดเวลา ว่าเท่านี้พอแล้วๆ ไม่ต้องไปขวนขวายแข่งกับใครๆ เพราะถ้ามันไม่เท่ากัน เราต้องเจียมตัวเจียมตน รู้จักตัวเอง รู้จักฐานะทรัพย์สมบัติของตัวเอง รู้จักประหยัดให้มาก

เวลานี้คนไทยเราอยู่ในประเภทฟุ่มเฟือย สุรุ่ยสุร่าย จึงอยากจะขอฝากว่า จงช่วยกันประหยัดอดออมในเรื่องอะไรต่างๆ เพื่อจะให้มีความเป็นอยู่แต่พอดี

เดี๋ยวนี้ของก็เริ่มแพงขึ้น เราหยุดซื้อเสียบ้าง ดูว่าอะไรมันมีพอแล้วก็อย่าไปซื้อ กินเท่าที่จำเป็น ใช้เท่าที่จำเป็น อะไรที่ไม่จำเป็นก็งดไว้ก่อน ไม่ต้องไปเห่อซื้อตามเขาหรอก พอมีอะไรแล้วเห่อไปซื้อกัน พ่อค้าเขาก็รู้ว่าคนกำลังต้องการ ก็เอาเปรียบเรา เราก็เลยเสียท่าพ่อค้า เราก็ลำบาก พ่อค้าที่ขายให้เรา เขาก็เอาเปรียบเราได้

แต่ถ้าเราบังคับตัวเองด้วยธรรมะ คือให้รู้จักความพอดีในการเป็นอยู่ ตั้งปัญหาถามว่า เราจะกินสักเท่าไหร่ จะมุ่งห่มสักเท่าไร จะใช้สักเท่าไหร่ กินเกินนั้นเราทำได้ไหม น่งห่มเกินนั้นไปได้ไหม ทำอะไรเกินนั้นไปจะได้ไหม ความต้องการที่แท้จริงมีเท่าไหร่ เราลองคิดปัญหาเหล่านี้ ก็จะได้รับคำตอบว่า มันก็ไม่มากมายอะไร เพราะเรารู้จักประหยัดตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า เราก็จะมีความสุขทางใจ สมกับเป็นผู้อยู่ในธรรมะของพระพุทธเจ้าได้คนหนึ่ง ครอบครัวหนึ่ง เพื่อเป็นการเตือนจิตใจ

  • ความสุขที่แท้จริง เกิดจาการกระทำของตนเอง ไม่ใช่เกิดจากคนอื่นมาทำให้เกิดขึ้น

จึงขอให้ท่านทั้งหลายปฏิบัติตนเพื่อให้เป็นสุขอย่างแท้จริง ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า จงทั่วกันทุกท่าน ทุกคนเทอญฯ

หมายเลขบันทึก: 71179เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สาธุ
  • ใช้ชีวิตไม่ฟุ่มเฟื่อยค่ะ ตอนนี้เสื้อผ้าไม่ได้ซื้อ หรือตัดเพิ่มเลยค่ะ หลายเดือนแล้ว เพราะใส่เสื้อเหลืองที่หน่วยงานต่างๆให้มา ทำงาน
  • แต่บางที ก็มีสินค้าอย่างอื่น ใหม่ๆ ออกมายั่วยวนเยอะค่ะ ....ทำไงดี...ต้องลด ละ เลิกกิเลส ... ให้ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท