กำเนิดไปรษณีย์ และ ดวงแสตมป์


กิจการไปรษณีย์แห่งแรก เริ่มอยู่ที่ประเทศฝรังเศส ที่เรียกว่า "Billet de port payé" (1) ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้วางรากฐานการไปรษณีย์โดยให้มีการรับส่งจดหมายภายในเมือง โดยมี ดอ วาลาเยร์ (De Valayer) เป็นผู้ประดิษฐ์ตู้รับจดหมาย และเปิดตู้จดหมายสามเวลา โดยใช้ ใบเสร็จค่านำส่งเป็นค่าใช้จ่าย และกลายเป็นไปรษณีย์เอกชนแห่งแรกในฝรั่งเศส ต่อมาได้มีการพัฒนาต่อที่อังกฤษ แต่ใช้วิธีใช้ตราประทับวันเดือนปี และการรับประกัน (2)

.

ต่อมา ครูใหญ่ ที่ชื่อ Sir Rowland Hill ได้คิด ตราไปรษณียากร หรือ ดวงแสดมป์ขึ้นมา จนกำเนิดดวงแสดมป์แรกของโลกที่ชื่อว่า เพนนีแบล็ก นอกจากนั้นเขายังพัฒนาระบบไปรษณีย์สมัยใหม่ด้วย (3) สิ่งที่น่าแปลกคือเขาที่ทำหน้าที่เป็นครูใหญ่ แต่ก็สามารถคิดค้นและพัฒนาระบบการไปรษณีย์ได้

.

รูปที่ประกอบนี้ เป็นภาพของแสตมป์ เพนนี แบล็ก ซึ่งเป็นแสตมป์ดวงแรกของโลก พิมพ์ด้วยเทคนิค แม่พิมพ์ร่องลึก ลักษณะเป็นกระดาษสี่เหลี่ยมไม่มีฟัน มีภาพพระนางเจ้าวิกตอเรีย เป็นส่วนพระเศียรถึงไหล่ ในลักษณะเป็นหุ่นปั้น แสดงพระอิสริยยศ เป็นสัญลักษณ์คือมงกุฎ ภายใต้การล้อมรอบด้วยกรอบที่ออกแบบเป็นตัวหนังสือ ด้านบนคือคำว่า postage ข้างล่างเขียนว่า one penny คือบอกกิจการและราคา และอีกสองด้านเป็นลวดลายเรขาคณิต ด้านบนมีสัญลักษณ์คล้ายดวงอาทิตย์ และมีอักษรคือ M และ H คือชื่อของเพลทหรือแม่พิมพ์ที่พิมพ์

.

การสื่อความหมายในการสร้างแสตมป์ยุคแรก ๆ นี้ เป็นไปตามแบบการนำเสนอเหรียญตราโรมัน และความนิยมในการวาดภาพเหมือนจริง ของโรมันนอกจากนัั้นแล้ว ก็เพื่อแสดงถึงอำนาจและการครอบครองความเจ้า ของระบบการเมืองนั้น ๆ อย่างแสตมป์นี้ให้คุณค่ากับอำนาจรัฐและคุณค่าของระบบเงินตรา ที่สอดคล้องกับระบอบเศรษฐกิจการเมืองในขณะนั้น

อ้างอิง

(1.) https://www.frama.com/en/news/latest/postage-stamp-pt1/

(2.) https://e-library.siam.edu/world-postal-day/

(3.) https://www.britannica.com/.../Rowland-Hill-English...

(4.)่ อ้างอิงภาพจาก https://www.frama.com/en/news/latest/postage-stamp-pt1/

หมายเลขบันทึก: 711600เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2023 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2023 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท