beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Balance Blog


Blog ของ beemanNUKM อยู่ในลำดับที่ 8 กับจำนวนบันทึก 118 บันทึก และจำนวนข้อคิดเห็น 118 เท่ากัน

    ด้วยความพอดีโดยบังเอิญ วันนี้ได้เข้าไปเยี่ยมที่หน้า บล็อกที่มีบันทึกมากที่สุด ซึ่ง Blog ของ beemanNUKM อยู่ในลำดับที่ 8 กับจำนวนบันทึก 118 บันทึก และจำนวนข้อคิดเห็น 118 เท่ากันพอดี เกิดปรากฎการณ์ที่ผมจะเรียกว่า "Balance Blog" ครับ คือจำนวนบันทึกและข้อคิดเห็นเท่ากันพอดี ซึ่งแสดงว่าบล็อกนี้มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมพอสมควรและเมื่อเข้ามาเยี่ยมชมแล้วก็อดที่จะเขียนข้อคิดเห็นไว้ด้วยไม่ได้  รวมทั้งอาจมีการตอบข้อคิดเห็นโดยเจ้าของบล็อก ทำให้เกิดความสมดุลย์ ไม่ใช่เขียนแล้วไม่มีคนอ่าน หรือเมื่ออ่านแล้วอาจไม่แสดงข้อคิดเห็น อาจเป็นเพราะเขียนด้วยความสะใจของผู้เขียนแต่ผู้อ่านไม่รู้จะแสดงความคิดเห็นอย่างไร หรืออาจจะเขียนในเรื่องที่มีความจำเพาะเจาะจงเกินไปจนคนอ่านอาจจะไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของผู้เขียนก็ได้

    ผมเคยตั้งข้อสังเกตและได้คุยกับผู้เขียนบล็อกบางท่านว่า บางทีก็ท้อใจเหมือนกัน เพราะว่าเขียนไปแล้วเหมือนไม่มีคนอ่าน คือเขียนบันทึกไปแล้ว ไม่มีผู้แสดงความคิดเห็นเข้ามา แม้ว่าจะมีผู้เข้ามาอ่านก็ตาม แสดงว่าสิ่งที่เราเขียนไม่โดนใจคนอ่าน เลยทำให้บางคนไม่อยากจะเขียนครับ

    ผมลองสังเกตตัวเองครับ บางบันทึกนี่ตั้งใจเขียนมากคิดว่าจะมีคนมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ้าง คือช่วยแสดงความคิดเห็นแต่ก็ไม่ค่อยมี บางบันทึกเขียนแย่มากสำนวนธรรมดาแต่ก็มีผู้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นมาก บางบันทึกมี 8-11 ข้อคิดเห็น บันทึกที่แสดงความคิดเห็นส่วนมากจะมี 1-4 ความคิดเห็น ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งก็เป็นข้อคิดเห็นของเจ้าของบล็อกเอง

    ลองสังเกตลึก ๆ บันทึกไหนมีการตั้งหัวข้อในเชิงตั้งคำถาม บันทึกนั้นมักจะได้รับความคิดเห็นเข้ามา ดังนั้นเสน่ห์ของการเขียนบันทึกก็อยู่ที่การตั้งชื่อเรื่องนี้เอง รวมทั้งประโยคเด่นด้วย ทำให้คนสนใจอยากอ่านอยากร่วมเสนอข้อคิดเห็น

   ผมลองสังเกตบล็อกที่มีแนวโน้มเป็น Balance Blog ตามทฤษฎีของผม ใน 20 บันทึกแรกของ บล็อกที่มีบันทึกมากที่สุดนะครับ (เรียงตามลำดับและข้ามของผมไป) คือ ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน, นเรศวรวิจัย-QA-KM, สำนักงานเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์, คู่มือการใช้งาน GotoKnow.org, play & play, QA_KM ในมหาวิทยาลัยนเรศวร ครับ

   คงตั้งข้อสังเกตเพียงเท่านี้ เชิญเข้ามาลปรร.กันมากๆ นะครับ....beeman

หมายเลขบันทึก: 7116เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2005 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ทิ้งรอยไว้หน่อนครับ ผมอ่านทุก Blog ทุกบันทึก (มั้งครับ) แต่โดนใจไม่ทุกบันทึก ยอมรับว่าอาจารย์สังเกตถี่ถ้วนจริง ๆ แต่พออาจารย์เขียนบันทึกนี้ทำให้เสีย "Balance Blog" ไป ผมเลยรีบเข้ามาหยอดลงไป 1 ดอกขอแจม เพื่อให้กลับเข้าสู่ "Balance Blog" ครับ
   บันทึกของผมประมาณ 119-120 บันทึก จะมีบันทึกที่มีข้อคิดเห็นประมาณสัก 25-30 เปอร์เซนต์ หรือ 30 กว่าบันทึกครับ ถ้าเกิน 20 % ก็ถือว่า OK แล้วละครับ (All Correct)

ตอนเริ่มเข้าวงการ Blog ใหม่ๆ  ดิฉันตั้งใจไว้เลยว่า ดิฉันจะเขียนสิ่งที่ดิฉันอยากจะเขียน  ใครจะว่ายังงัยก็ไม่สน  เพราะถ้าไม่กล้าลงมือ ก็ไม่ได้เริ่มเสียที  และจะไม่หวังให้ใครจะเข้ามาแสดงความคิดเห็น  หรือไม่แม้แต่จะนับว่าเขียนไปแล้วกี่ครั้ง

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ดิฉันเป็นกลายผู้เขียน Blog ที่ค่อนข้างยโส เพราะเมื่อเขียนแล้วเขียนเลย ไม่กลับไปดูดำดูดีอีก  ก็กลายเป็นเหมือนว่า ดิฉันไม่ได้ใส่ใจผู้ที่แสดงความคิดเห็นโต้ตอบกลับมา  คือไม่สนใจจะสื่อสารกับใครนั่นเอง 

เมื่อได้อ่าน Blog ของอาจารย์นี้แล้ว  ทำให้ดิฉันได้คิด  ดิฉันจะค่อยๆกลับไปไล่ดูว่า ใคร comment อะไรใน blog ของดิฉันบ้าง  ดิฉันควรมีมารยาทที่จะตอบ ต้องขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่เตือนสติ

   ไม่เคยคิดว่าการสื่อสารทาง blog จะมีผลไปเปลี่ยนความคิดหรือความตั้งใจของใครบางคนได้ ขออานิสงค์จงทำให้มน.เจริญไปในทางที่ดี เพราะทุกคนที่ทำงานทำอย่างมีสติและไม่ยึดอัตตาจนเกินไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท