หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (14) ลาก่อน เวียงจันทน์ คึดฮอดกันแหน่เด้อ


หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (14) ลาก่อน เวียงจันทน์ คึดฮอดกันแหน่เด้อ

วัดสีเมือง หรือ วัดศรีเมือง เป็นพระอารามหลวง ตั้งอยู่บนถนนเชษฐาธิราช ในนครหลวงเวียงจันทน์ ถือเป็น 1ใน ศรี 5 ซึ่งประกอบด้วย ศรีเมือง ศรีพูล ศรีฐาน สีบัวบาน และ ศรีหอม ในสมัยโบราณเกี่ยวข้องกับการทำพิธีสำคัญของกษัตริย์โบราณ เช่น การราชาภิเษกขึ้นครองราชย์จะต้องนำน้ำพระพุทธมนต์จากวัดทั้ง 5 ศรีมาประกอบพิธีพุทธาภิเษก

วัดสีเมืองสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2106 ในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช วัดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของเสาหลักเมือง ซึ่งมีตำนานเล่าว่า การตั้งเสาหลักเมืองจะต้องหาคนมาสังเวยโดยฝังไว้ในหลุมของเสาหลักเมือง ทั้งนี้เพื่อให้วิญญาณทำหน้าที่ปกปักรักษาบ้านเมืองตลอดไป 

ในระหว่างที่กำลังสร้างเสาหลักเมืองแห่งนี้มีหญิงที่กำลังตั้งท้องได้ 3 เดือนกระโดดลงไปในหลุม ยอมฝังตัวเองอยู่ภายใต้เสาหลักเมือง เนื่องจากสามีของนางที่เป็นทหารเพิ่งเสียชีวิตในสงคราม หญิงสาวผู้นี้มีชื่อว่า " สี " ยอมเป็นผีอารักษ์เฝ้าเสาหลักเมืองเวียงจันทน์ ด้วยเหตุนี้จึงนำเอาชื่อของนางมาตั้งเป็นชื่อวัดว่า "วัดสีเมือง" และชาวเวียงจันทน์พากันขนานนามของนางว่า "ย่าแม่สีเมือง" ทุกปีก่อนจะมีงานบุญนมัสการที่พระธาตุหลวงจะต้องมีการจัดพิธีกรรมทำบุญที่วัดสีเมืองเสียก่อน

ธาตุวัดสีเมือง เป็นธาตุที่สร้างด้วยศิลาแลงแตกต่างจากพระธาตุที่สร้างด้วยอิฐในระยะร่วมสมัย เท่าที่ยังเหลืออยู่ปรากฏเป็นฐานบัวที่มีบัวคว่ำและท้องไม้ขนาดใหญ่ที่คาดด้วยลูกแก้วอกไก่ ภายในวัดมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่เป็นจำนวนมาก แต่มีเพียงองค์เดียวที่ชำรุดมีเพียงบางส่วนตั้งประดิษฐานอยู่ พระพุทธรูปองค์นี้เชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ไม่ว่าใครมาขอพรประการใดก็จะได้สมใจ แม้แต่คนไทยจำนวนมากก็เดินทางมากราบไหว้ ขอพร บนบานศาลกล่าว

สถานที่สุดท้ายที่ได้เที่ยวชมในนครหลวงเวียงจันทน์ ได้แก่ ประตูไซ (pratuxai Monument) หรือ ประตูชัย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศลาว สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงประชาชนลาวผู้เสียสละชีวิตในสงคราม ก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์ สถาปัตยกรรมที่สวยงามของประตูไซได้รับอิทธิพลจากประตูชัยในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ประตูไซตั้งอยู่ท้ายสุดทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของถนนล้านช้าง ใจกลางนครหลวงเวียงจันทน์ เริ่มก่อสร้างในระหว่างปี พ.ศ. 2500 ถึงปี พ.ศ.  2511 ได้รับการตกแต่งด้วยศิลปะแบบล้านช้าง โดยนำสัตว์ในตำนานตามความเชื่อของศาสนาพุทธ เช่น กินรี พญานาค และเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์-ฮินดูมาตกแต่ง บริเวณโดยรอบมีลานจัดการแสดงน้ำพุประกอบดนตรีและสวนดอกไม้

ผู้ออกแบบประตูชัยได้แก่ นายทำ ไชยะสิทธเสนา สถาปนิกชาวลาว โดยแบบของเขาได้รับคัดเลือกจากกรมโยธาธิการ กรมวิศวกรการทหาร และสถาปนิกเอกชนจำนวนมาก วัสดุที่ใช้ก่อสร้างเป็นปูนซีเมนต์จากสหรัฐอเมริกาที่ใช้สำหรับสร้างสนามบินใหม่ในเวียงจันทน์ แต่รัฐบาลลาวในสมัยนั้นนำมาใช้สร้างประตูไซแทน ประตูไซหยุดการก่อสร้างในปี พ.ศ. 2511 จึงทำให้สร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ตามแบบที่ได้ออกแบบเอาไว้แต่แรก รวมมูลค่าการก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 63 ล้านกีบ

เสียดายที่ไม่อาจรอชมประตูไซในเวลาเย็นที่มีการประดับไฟอย่างสวยงามที่ทำให้ดูเหมือนประตูชัยของประเทศฝรั่งเศส เพราะจะต้องเดินทางกลับโดยขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติวัตไต นครหลวงเวียงจันทน์ ในตอนบ่ายวันนี้ จึงต้องเอ่ยคำอำลากันด้วยประโยคว่า “ ลาก่อน เวียงจันทน์ คึดฮอดกันแหน่เด้อ”

ขอขอบคุณ

  • บริษัททีมทราเวลล์ดูแลอย่างดีตลอดการเดินทาง
  • ภาพสวยๆบางภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • ผู้ร่วมเดินทางทุกท่านในน้ำใจไมตรีที่มีต่อกันตลอดการเดินทางท่องเที่ยว
  • ผู้ติดตามบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวและเป็นกำลังใจให้กันตลอดมา
หมายเลขบันทึก: 711223เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2023 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2023 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท