Happy Workplace & Nutrition


ถอดบทเรียนวิชา PTOT262 จากอาจารย์พิเศษ

Happy Workplace

อาจารย์ชาตรี ลุนดำ

Naive Practice การฝึกฝนตามหลักการซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ

  • Recall ความรู้ที่มีอยู่ คือ ความสุข = ความเข้าใจ - โฟกัส สมาธิ ความสุขเป็นศาสตร์หรือศิลป์ขึ้นอยู่กับนิยามของแต่ละคน
  • Recap ความรู้ใหม่ที่ได้รับ คือ MPS model; meaning pleasure strenght skill ส่องความสุขก่อนส่งความสุข, เวลามองความสุขมีทั้งความหมาย (ยาว/อนาคต) และความพอใจ(ขณะนั้น/ปัจจุบัน), Success Principles (E + R = O), Wheel of life, Happiness pain point และ Happy Workplace Happy Work Life ตัวอย่างบริษัทแม่น้ำ ให้เกียรติกัน สนับสนุนกัน

Purposeful Practice การฝึกฝนทำกิจกรรมที่มีเป้าหมาย S.E.A

  • Spotlight เราชอบ ความคิดในการใช้ชีวิตกับความสุขของผู้รู้
  • Explain ผู้รู้ให้ความคิดบวกเรื่อง ถ้าใจเบา(ไม่ทุกข์) สมองก็ไม่ทุกข์
  • Appreciation เราขอบคุณความจริงเรื่อง ยึดประโยชน์ตนก่อน(ไม่เบียดเบียนตนก่อน), ฝืนได้ แต่ถ้าเราทุกข์ก็ออกมา, ได้ตระหนักถึง 3 นิสัยที่ทำให้ทุกข์ ใช้อารมณ์ตัดสิน, คาดหวังสูงเกิน, จมกับความรู้สึก

Deliberate Practice การฝึกฝนโดยพิจารณาตัวเราเองด้วย D.E.S.C.

  • Describe ประเด็นที่ฟังแล้วไม่เข้าใจคือ Deliberate Practice
  • Express ทำไมเราไม่เข้าใจ เพิ่งรู้จัก และอาจารย์ไม่ได้อธิบาย 
  • Specify เราจะทำอย่างไรให้เข้าใจเรื่องนี้อย่างแท้จริง - เรียนรู้ค้นหาเพิ่มเติมที่ https://fs.blog/deliberate-practice-guide/ 
  • Consequence สะท้อนความรู้ความเข้าใจแบบ How to Upskill 21 วัน ด้วยการค้นคว้าเอกสารอ้างอิง สอบถามผู้รู้เพิ่มเติม และฝึกตั้งใจวางแผนให้เห็นความก้าวหน้าจริง - ลองฝึกฝนแบบ Deliberate Practice เพื่อให้การฝึกฝนทักษะในด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้ง Goal, Focus, รับ Feedback and Reflect พัฒนาไปให้ใกล้เป้าหมายขึ้นเรื่อยๆ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันตลอดจนทำงาน เป็นผู้บำบัดที่ดี Happy Work Life และ Happy Workplace ในอนาคต

 

Nutrition

อาจารย์เหมียว อาจารย์หน่อย อาจารย์บี

Naive Practice การฝึกฝนตามหลักการซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ

  • Recall ความรู้ที่มีอยู่ คือ Nutrition promotion; food nutrition health nutrition promotion, สุขภาวะ; กาย จิต ปัญญา สังคม, ธงโภชนาการ, อาหารมีหลายมุมอง/มิติ สารอาหาร+ritual+culture = lucky
  • Recap ความรู้ใหม่ที่ได้รับ คือ การประสานงานเวลาทำโครงการ, การวัดผลการประเมินผลโครงการ, Double burden, Fortification, เห็นภาพเวลาทำโครงการลงชุมชนมากขึ้น 

Purposeful Practice การฝึกฝนทำกิจกรรมที่มีเป้าหมาย S.E.A

  • Spotlight เราชอบ ประสบการณ์ ความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือ ส่งเสริมและสร้างเสริมสุขภาพต่อผู้อื่นของทีมผู้รู้ ความคิดที่เชื่อว่า เมื่อมีปัญหา ต้องแก้ปัญหา, ชอบจดสิ่งที่ได้เรียนรู้มากมายออกมาอย่างเป็นระเบียบ
  • Explain ผู้รู้ให้ความคิดบวกเรื่อง การมุ่งมั่นช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ความเท่าเทียม การเผชิญปัญหา
  • Appreciation เราขอบคุณความจริงเรื่อง True education การศึกษาเริ่มต้น เมื่อคนกินอยู่เป็น (ป.อ.ปยุตฺโต) wise consumption ทำให้เล็งเห็น เมื่อเราเจอความเหลื่อมล้ำ เราเลือกได้ว่าจะมีส่วนกับตรงนั้นอย่างไร ขอบคุณอาจารย์ที่เล็งเห็นคนชายขอบ keyword - เข้าถึงในใจ รู้สึก เขายอมรับมัน ทุกคนเท่าเทียมกัน เคารพความไม่รู้ ความเชื่อ วัฒนธรรมที่แตกต่าง สื่อสารเชิงบวก ทำให้เกิดความสุขจากการทำงานร่วมกัน

Deliberate Practice การฝึกฝนโดยพิจารณาตัวเราเองด้วย D.E.S.C.

  • Describe ประเด็นที่ฟังแล้วไม่เข้าใจคือ Double burden
  • Express ทำไมเราไม่เข้าใจ อาจารย์ให้ไปเสาะหาเพิ่มเติม 
  • Specify เราจะทำอย่างไรให้เข้าใจเรื่องนี้อย่างแท้จริง - เรียนรู้ค้นหาเพิ่มเติมที่ https://www.g20-insights.org/policy_briefs/refocusing-effort-double-burden-of-malnutrition-alleviation-in-covid-19-pandemic-era/ 
  • Consequence สะท้อนความรู้ความเข้าใจแบบ How to Upskill 21 วัน ด้วยการค้นคว้าเอกสารอ้างอิง สอบถามผู้รู้เพิ่มเติม และฝึกตั้งใจวางแผนให้เห็นความก้าวหน้าจริง - สะสมประสบการณ์การทำโครงการและการลงชุมชนทั้งขณะที่เรียนจนจบไปทำงาน

ทั้งสองบทเรียนนี้ นำไปประยุกต์ใช้กับวิชา PTOT262 ในการทำโครงการของกลุ่มดิฉันที่เคยกล่าวไปบทความก่อน โครงการที่ให้ความรู้และเสนอทางเลือก homeschool ให้แก่ผู้ปกครองและเด็ก CP แล้วก็ได้ไปรวมกลุ่มทำงานร่วมกันกับกลุ่ม Consult with OT ที่ทำ website ให้คำปรึกษาผู้ดูแลเด็กปฐมวัยที่เป็นออทิสติก เป็นการสร้างเครือข่าย ร่วมมือกัน คำนึงถึงความเสี่ยงและจัดการกับความเสี่ยง Techniques for Addressing Risk (avoid>modify>transfer>retain>exploit) เช่น modify เครือข่ายพูดคุยทาง facebook เป็นการประชาสัมพันธ์ในช่องทางอื่นๆ transfer ส่งต่อไปยัง OT หรือผู้ที่มีความรู้ เป็นต้น      

หมายเลขบันทึก: 710296เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2022 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2022 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท