จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (7) ป้อมอันนานูรีและบ้านเกิดสตาลินผู้นำเผด็จการที่เมืองกอรี


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งคอเคซัส (7) ป้อมอันนานูรีและบ้านเกิดสตาลินผู้นำเผด็จการที่เมืองกอรี

กอรี (Gori) เป็นเมืองในภาคตะวันออกของประเทศจอร์เจีย และเป็นเมืองหลักของแคว้นชีดาคาร์ทลี ตั้งอยู่บริเวณจุดบรรจบของแม่น้ำสองสาย ได้แก่ แม่น้ำมคกวารีและแม่น้ำลีอัฆวี ชื่อเมืองมาจากคำในภาษาจอร์เจียว่า "กอรา" ซึ่งแปลว่า กอง หรือ เนิน หรือ ภูเขา

เมืองกอรีเป็นที่ตั้งถิ่นฐานซึ่งเป็นที่รู้จักมาตั้งแต่สมัยเฮลเลนิสต์และมีเนินป้อมปราการที่สร้างขึ้นตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 7 ได้รับสถานะเมืองในคริสต์ศตวรรษที่ 12 กอรีเป็นฐานที่มั่นทางทหารที่สำคัญในสมัยกลาง และยังคงมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในปัจจุบัน ทั้งนี้เนื่องจากตั้งอยู่บนทางหลวงสายหลักที่เชื่อมต่อภาคตะวันออกเข้ากับภาคตะวันตกของจอร์เจีย กอรีถูกกองทัพของมหาอำนาจระดับภูมิภาครุกรานหลายครั้งตลอดช่วงประวัติศาสตร์ เมืองนี้ถูกกองทัพรัสเซียเข้ายึดครองในสงครามรัสเซีย - จอร์เจียเมื่อ ค.ศ. 2008

ป้อมอันนานูรี (Ananuro Fortress) ป้อมปราการอันแข็งแกร่งที่ผ่านการนองเลือดมานับครั้งไม่ถ้วน ครั้งที่รุนแรงที่สุดคือเมื่อปีค.ศ. 1739 เผ่าอรากวีที่เป็นเจ้าของป้อมอันนานูรีถูกสังหารหมู่ ส่วนป้อมปราการก็ถูกเผาทำลายเสียหาย แต่ยังคงมีบางส่วนของป้อมที่ยังคงอยู่ในสภาพเดิม

ป้อมอันนานูรีตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Aragvi หนึ่งในแม่น้ำสายสำคัญของประเทศจอร์เจีย เป็นป้อมปราการของราชวงศ์ผู้ปกครองที่สืบเชื้อสายมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ที่ตั้งของป้อมอันนานูรีเป็นเส้นทางผ่านของเส้นทางสายไหม สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 16 โดย Duke of Aragvi เพื่อเป็นป้อมปราการสำหรับหลบภัยสงคราม ประกอบด้วยสองหอคอย หอคอยที่สูงกว่ามีชื่อว่า เชอโปวารี (Sheupovari) สร้างเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมและยังคงอยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ ส่วนหอคอยที่เตี้ยกว่าเป็นหอคอยกลมอยู่ในสภาพปรักหักพังแทบไม่เหลือเค้าเดิมในอดีตอันรุ่งเรือง

หอคอยทั้งสองมีกำแพงอิฐที่แข็งแกร่งเชื่อมกันอยู่ ด้านในมีโบสถ์ถึง 2 หลัง หลังแรกเป็นโบสถ์เก่าแก่แห่งพระนางแมรี่ผู้บริสุทธิ์ (The Older Church of  the Vergin) ที่นี่มีหลุมฝังศพของเหล่าดยุคแห่งอรากวีอยู่ อีกโบสถ์คือโบสถ์ที่ยิ่งใหญ่แห่งอัสสัมชัญ ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยี่ยมชม

 

พิพิธภัณฑ์สตาลิน (Stalin Museum)

โจเซฟ สตาลิน (Joseph Stalin) อดีตผู้นำสหภาพโซเวียต ซึ่งจอร์เจียคือประเทศหนึ่งภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต

โจเซฟ สตาลิน เกิดในครอบครัวที่ยากจนเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ.1878 ที่เมืองกอรีในประเทศจอร์เจีย เขาเป็นนักปฏิวัติและผู้นำทางการเมือง ได้ขึ้นเถลิงอำนาจด้วยการขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต (ค.ศ. 1922 - 1952)และประธานสภารัฐมนตรีแห่งสหภาพโซเวียต (ค.ศ. 1941 - 1953) ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อ ค.ศ. 1953 แม้ว่าสหภาพโซเวียตจะล่มสลายลงแต่สตาลินยังคงได้รับความนิยมในรัสเซียและจอร์เจียในฐานะผู้นำยามสงครามที่ได้รับชัยชนะ ซึ่งยึดมั่นสถานะของสหภาพโซเวียตในฐานะมหาอำนาจโลก ที่สำคัญ ในทางตรงข้ามเขาถูกมองว่าเป็นจอมเผด็จการและถูกประณามอย่างกว้างขวางจากการปราบปรามมวลชน  การกวาดล้างชาติพันธุ์ และการสังหารผู้คนจำนวนมาก

พิพิธภัณฑ์สตาลิน ตั้งอยู่บนถนนสตาลิน (Stalin Avenue) ใจกลางเมืองกอรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ในปี 1957 ภายหลังการเสียชีวิตของเขา 4 ปี พิพิธภัณฑ์สตาลินได้ถูกสร้างขึ้น และเป็นพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นทางการเพียงแห่งเดียวในโลกที่ระลึกถึงสตาลิน

อาคารพิพิธภัณฑ์เป็นตึก 2 ชั้น ห้องนิทรรศการจัดแสดงที่ชั้นที่ 2 โดยมีห้องจัดแสดงนิทรรศการ 7 ห้อง รวบรวมเรื่องราวชีวประวัติของสตาลินตั้งแต่เกิดจนกระทั่งเสียชีวิต และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆของสตาลิน ภาพวาด รูปปั้น รูปแกะสลัก ตลอดจนของขวัญที่ได้รับจากต่างชาติ

ภายในบริเวณพิพิธภัณฑ์นอกอาคารมีรูปปั้นสตาลินท่ามกลางสวนดอกไม้ที่สวยงาม และได้นำบ้านหลังเล็กๆซึ่งเขาใช้ชีวิตในวัยเด็กมาจัดแสดงให้ชมด้วย ซึ่งทั้งตัวบ้านและข้าวของเครื่องใช้ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก

นอกจากนี้ยังนำตู้รถไฟโบราณซึ่งสตาลินใช้เดินทางระหว่างดำรงตำแหน่งผู้นำสหภาพโซเวียตมาจัดแสดงด้วย ตู้รถไฟโบราณนี้เดิมเป็นของจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งราชวงศ์โรมานอฟ  ซึ่งยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากและสามารถเดินขึ้นไปชมตู้รถไฟที่แบ่งสัดส่วนเป็นห้องต่างๆ ได้แก่ ห้องนอน ห้องพักผ่อน ห้องทำงาน และห้องประชุม

เมื่อมีโอกาสมาเยือนเมืองกอรีไม่ควรพลาดชมพิพิธภัณฑ์สตาลิน  ซึ่งได้ทั้งความรู้และแง่คิดต่างๆนับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจเมื่อมาเมืองกอรี ประเทศจอร์เจีย

ขอขอบคุณ

  • ทีมทราเวลล์ เซอร์วิสและทีมงานทุกคนบริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • มิตรภาพดีๆที่มีให้กันระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 710295เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2022 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท