ชีวิตที่พอเพียง  4332. เถียง UN  ว่า SD ไม่ใช่ G (Goal)


 

วันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๕ ผมไปร่วมกิจกรรม Retreat Thailand Sustainable Development Forum 2565 จัดโดย IHPP ร่วมกับ SDG Move ที่จังหวัดสมุทรสงคราม   มี ดร. สพ.ญ. อังคณา เลขะกุล เป็นโต้โผ ร่วมกับ ผศ. ดร. ชล บุนนาค แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   

กิจกรรมเล่างานที่ดำเนินการปี ๒๕๖๕ และการสะท้อนคิดของผู้เข้าร่วมตอนเช้า   ตามด้วยการไปดูงาน SD ของอาชีพเลี้ยงหอยแครง ที่ตำบลคลองโคน   ทั้งการฟังเรื่องราวที่ห้องประชุม สำนักงาน อบต. คลองโคน   และการลงพื้นที่ไปดูฟาร์มหอยแครงระบบปิด   และดูระบบบำบัดน้ำเสียของร้านอาหารขนาดใหญ่   ในตอนบ่าย   ตามด้วย reflection หลังอาหารค่ำ    นำสู่ชื่อบันทึกนี้   

ผมเสนอในวง reflection หลังอาหารค่ำว่า    สำหรับคลองโคน (และประเทศไทย) SD (Sustainable Development)  ไม่ควรเป็น Goal  แต่ควรเป็น never-ending process   คือต้องมีการเรียนรู้และปรับตัวอยู่ตลอดไป    โดยมี G ของ SDG เป็นของแถม หรือเป้าหมายรอง   

ในวัฒนธรรมไทย การดำเนินการ SDG แบบมุ่งบรรลุเป้าหมาย    จะทำให้เราละเลยกระบวนการเรียนรู้และปรับตัวที่ต้องทำคู่ไปกับทุกกิจการ    โดยมีเป้า SD (Sustainable Development)   คือเราต้องไม่มอง SD เป็น linear process  ต้องมองเป็นวงจรยกระดับ SD ขึ้นไปเรื่อยๆ   เป็น SD ที่มี CQI (Continuous Quality Improvement)   ไม่ใช่ SD ที่มี static goal               

วิจารณ์ พานิช

๒ ต.ค. ๖๕

ห้อง ๑๓๐๗  โรงแรมริเวอร์ตัน  อัมพวา 

 

 

 

 

 

                   

 

หมายเลขบันทึก: 710228เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2022 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2022 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท