จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (3) ทบิลิซี่ ซิตี้ทัวร์


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (3) ทบิลิซี่ ซิตี้ทัวร์

ทบิลิซี่(Tbilisi) เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศจอร์เจีย ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา แบ่งออกเป็นสองฝั่งคือฝั่งเมืองเก่าและฝั่งเมืองใหม่โดยมีแม่น้ำมิกวารี (Mtkvari)กั้น เสน่ห์ของเมืองทบิลิซี่คือการรักษาเอกลักษณ์ของเมืองเก่าที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 5 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ท่ามกลางการพัฒนาเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน ทบิลิซี่เป็นทั้งเมืองหลวงของประเทศจอร์เจียและจุดพักบนเส้นทางสายไหม จึงเป็นแหล่งรวมร่องรอยอารยธรรมสำคัญมากมายทั้งอารยธรรมยุโรปและอารยธรรมเอเชีย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อารยธรรมทั้งสองผสมผสานเข้าด้วยกัน 

การท่องเที่ยววันแรกในเมืองทบิลิซี่เริ่มต้นที่กลางเมือง โดยจะเดินเที่ยวชมสถานที่ต่างๆที่อยู่ในบริเวณนี้ เริ่มต้นที่ย่านเมืองเก่าทบิลิซี่ (Old Town) อาคารเก่าแก่ในย่านนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 5 -20 โดยมีลักษณะผสมผสานทั้งยุโรปและเอเชีย มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่น่าสนใจ เช่น โบสถ์เมเตคี โบสถ์เก่าแก่อายุราว 800 ปี สะพานสันติภาพ ( The Bridge of Peace) ซึ่งตั้งอยู่ใน Rike Park ใกล้กับสถานีเคเบิ้ลคาร์ซึ่งจะขึ้นไปชมวิวเมืองทบิลิซี่ที่ป้อมนาริกาล่า และ รูปปั้น Mother of a Georgian

โบสถ์เมเตคี (Metekhi Church of Assumption ) โบสถ์เก่าแก่ตั้งอยู่บนเนินเขาริมแม่น้ำมิกวารี (Mtkvari River) สร้างขึ้นโดยกษัตริย์แห่งจอร์เจีย St. Demetrius ประมาณปี 1278 - 1284 เป็นโบสถ์คริสต์ Georgian Orthodox ที่มีโดม ต่อมาถูกทำลายได้รับความเสียหายอย่างหนักและได้รับการบูรณะหลายครั้ง ในอดีตโบสถ์แห่งนี้เคยถูกเปลี่ยนเป็นสถานที่เก็บดินปืนสำหรับทำสงคราม ต่อมากลายเป็นคุกในช่วงที่จอร์เจียตกอยู่ใต้อำนาจของสหภาพโซเวียต ก่อนจะกลับมาเป็นโบสถ์เช่นเดิมภายหลังจอร์เจียแยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียต

ปัจจุบันโบสถ์เมเตคียังคงใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ภายนอกด้านริมแม่น้ำมิกวารีเป็นลานกว้างเป็นจุดชมวิวเมืองทบิลิซี่ มีรูปปั้นขี่ม้าของกษัตริย์วัคตัง กอร์กาซาลี ผู้สร้างโบสถ์และป้อมปราการซึ่งใช้เป็นที่ประทับของกษัตริย์ และด้านข้างของโบสถ์จัดเป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ

Rike Park

สวนไรค์ (Rike Park)
สวนสาธารณะใจกลางเมืองทบิลิซี่ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามโดยรอบของเมือง มีลานน้ำพุ ม้านั่ง พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติของต้นไม้ ดอกไม้ งานศิลปะ นอกจากการตกแต่งอย่างสวยงามที่นี่ยังมีสถาปัตยกรรมที่เด่นสะดุดตา คือ อาคารขนาดใหญ่ ที่มีรูปทรงคล้ายอุโมงค์ยักษ์ 2 อุโมงค์ ที่มีชื่อว่า Rike Park Concert Hall & Exhibition Center

สะพานแห่งสันติภาพ (The Bridge of Peace) เป็นงานสถาปัตยกรรมที่สวยงามน่าสนใจในเมืองทบิลิซี่ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาเลี่ยนชื่อ Michele De Lucchi สะพานมีความยาว 150 เมตร โครงสร้างถูกออกแบบและสร้างที่อิตาลี แล้วจึงนำเข้ามาโดยรถบรรทุก 200 คัน เพื่อเข้ามาติดตั้งในเมืองทบิลิซี่ 

สะพานนี้ติดตั้งบนแม่น้ำคูรา เชื่อมฝั่งเมืองเก่าและฝั่งเมืองใหม่ สามารถมองเห็นได้หลายมุมจากในเมือง และยังมี illuminating ที่จะแสดงแสงสีจากไฟ LED ที่ติดตั้งรอบตัวสะพานเป็นเวลา 90 นาทีก่อนพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า

จากสะพานแห่งสันติภาพเดินมาไม่ไกลจะเป็นสถานีเคเบิ้ลคาร์ที่จะนำพาไปชมป้อมนาริกาล่าและรูปปั้น Mother of a Goergian บนยอดเขาโซโบลากิ

ป้อมนาริคาล่า (Narikala Fortress) หรือป้อมปราการนาริกาล่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของเมืองทบิลิซี่ จากป้อมปราการโบราณแห่งนี้สามารถมองเห็นวิวเมืองทบิลิซี่และแม่น้ำมิกวารี ป้อมแห่งนี้สร้างในราวศตวรรษที่ 4 ประกอบด้วยส่วนของผนังสองส่วนบนเนินเขาสูงชันระหว่างห้องอาบน้ำกำมะถันและสวนพฤกษศาสตร์ ในสไตล์ "ชูริส ทซิเค" ซึ่งหมายถึงรูปแบบที่ไม่มีความสม่ำเสมอกัน

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

ป้อมนาริกาล่าเป็นป้อมปราการที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 4 เพื่อใช้สำหรับป้องกันเมือง โดยชื่อNari-Kala เป็นภาษาเปอร์เซียร์ มีความหมายว่า"ป้อมที่ไม่สามารถตีแตกได้" ในปีค.ศ 1827 ป้อมนาริกาลาได้รับความเสียหายอย่างหนักเนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ในปัจจุบันนี้บางจุดของป้อมก็ยังไม่ได้ซ่อมแซม ยังคงสภาพปรักหักพังอยู่เช่นนั้น

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

รูปปั้นมาเธอร์ ออฟ อะ จอร์เจียน ( Mother of a georgian) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Kartlis Deda ซึ่ง Elguja Amashukeli ประติมากรชาวจอร์เจียเป็นผู้ออกแบบ เป็นรูปปั้นอะลูมิเนียมรูปหญิงสาวแต่งกายด้วยชุดประจำชาติจอร์เจีย สูง 20 เมตร ตั้งอยู่บนยอดเขาโซโลลากิเช่นเดียวกับป้อมนาริกาล่า เป็นสัญลักษณ์แห่งจิตวิญญานของชาวจอร์เจีย รูปปั้นนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1958 เพื่อฉลองนครทบิลิซี่มีอายุครบ 1,500 ปี

( ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

รูปปั้น Mother of a Georgain เป็นสัญลักษณ์ของตัวละครประจำชาติจอร์เจีย ในมือซ้ายของเธอถือชามไวน์เพื่อทักทายผู้ที่มาเป็นมิตร ส่วนในมือขวาของเธอถือดาบสำหรับฟาดฟันผู้ที่เป็นศัตรู

ทบิลิซี่ ซิตี้ทัวร์ในวันแรกของการท่องเที่ยวมีเพียงเท่านี้ แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งในวันนี้ ซึ่งขอยกไปไว้ในบันทึกต่อไปค่ะ

ขอขอบคุณ

  • ทีมทราเวล เซอร์วิส บริการกรุ๊ปทัวร์อย่างดีตลอดการเดินทาง
  • ภาพสวยๆจากอินเทอร์เน็ต
  • มิตรภาพดีๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 710217เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2022 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท