การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS


การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS

          มักจะมีนิสิตปริญญาโทโทรมาถามผมว่า  คำสั่งการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติแต่ละตัวทำอย่างไรบ้าง วันนี้ผมจะอธิบายให้เข้าใจนะครับ  SPSSเป็นโปรแกรวิเคราะห์ข้อมูลทางการวิจัยหรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เน้นเชิงปริมาณ สามารถแสดงผลทั้งตัวเลขและกราฟ ซึ่งผมจะสรุปคำสั่งการวิเคราะห์มีดังนี้

         1. การค่าร้อยละ เลือกคำสั่ง Analyze เลือกคำสั่งย่อย Descriptive statistics เลือกเมนูย่อย Freuencies........

          2. การหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้คำสั่งเดียวกับการหาค่าร้อยละ เพียงเปลี่ยนตรงเมนูย่อยเป็น Descriptive .....

         3. การหาค่าเฉลี่ย 2 ทางขึ้นไป เลือกคำสั่ง Analze เลือกคำสั่งย่อย Compare mean เลือกเมนูย่อย MEAN

         4.  การเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มเป็นอิสระจากกัน เช่น เพศหญิงกับเพศชาย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการเปรียบเทียบค่า t   เลือกคำสั่ง Analze เลือกคำสั่งย่อย Compare mean เลือกเมนูย่อย Independent  sample test   

         5.  การเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มไม่เป็นอิสระจากกัน เช่น ทดสอบกับนักเรียน 5 คน สอบ 2 ครั้งคือก่อนเรียนและหลังเรียนหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการเปรียบเทียบค่า t   เลือกคำสั่ง Analze เลือกคำสั่งย่อย Compare mean เลือกเมนูย่อย Pari  sample test 

  เห็นไหมครับการใช้คำสั่ง SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการวิจัยหรือทำวิทยานิพนธ์เชิงปริมาณไม่ยากเลย ลองไปใช้ดูนะครับ เดียวเจอกันใหม่ครับ  



ความเห็น (14)
  • ถ้าจะมีภาพประกอบ จะได้ชัดเจนครับ
  • อยากรู้ เทคนิคอื่นๆที่ต้องใช้ประจำ ในการใช้โปรแกรมฯ ครับ
  • ขอบคุณครับ

อยากลงภาพประกอบด้วย แต่มีความยุ่งยากในการจัดรับบมากเลยครับ

 

สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยใช้โปรแกรม SPSS
  สำหรับคนที่ไม่เคยใช้โปรแกรม SPSS  เลย จะมีวิธีการศึกษาการใช้โปรแกรมที่เข้าใจง่ายได้อย่างไร

สำหรับมือใหม่ การใช้ SPSS ควรศึกษาเรื่องตัวแปร เครื่องมือที่เก็บรวบรวมข้อมูล  การทำคู่มือลงรหัส แล้วค่อยมาศึกษาการใช้SPSS ที่สำคัญต้องเรียนด้วยการฝึกปฏิบัติจริง ถามผู้รู้จะเป็นเร็วที่สุดครับ หรือปรึกษาผมก็ได้ครับ

SPSS สามารถใช้วิเคราะห์ multinomial logistic regression ไหมคะ

และมีวิธีใช้ยังไงคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณทองสง่า อยากทราบการหาค่าt มีโปรแกรมSPSSแล้ว แต่ยังไม่ความรู้กำลังศึกษา พอดีทำงานให้พี่ที่จะส่งระดับ9 หาค่า t ของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จะนำข้อมูลไปหาอย่างไรคะ ช่วยกรุณาหน่อยนะคะ

spss analyze ข้อมูลด้วย multinomial logistic regression ได้อยู่แล้วนะครับ ก้อคล้ายกับ binary ล่ะ ต่างที่ตัวแปรต้นมีมากกว่า1 ตัวเอง วิธีการก้อเข้าที่ regression เช่นกัน แล้วจะเห็นทางเข้าของมันต่อ ถ้าจะต้องใช้จริง ตอบในนี้จะยาวมากเลย เอาเป็นว่าแนะให้หาหนังสือการวิเคราะห์ตัวแปรหลายตัวของอาจารย์กัลยา มาอ่านครับ มีวิธีการทำครบด้วย

ส่วนการหาค่า t ก่อนหลังเรียนก้อใช้ pair t test ครับ แต่ก้อต้องดูด้วยว่าลักษณธข้อมูลเป็นแบบไหน ต้องทดสอบการกระจายตัวก่อนครับ ถ้าเป็น normal ก้อใช้ได้ ถ้าไม่ใช่ normal ก้อคงต้องเปลี่ยน wilcoxon sign rank test แทนครับ [email protected]

ในกรณีที่จะหาค่าเฉลี่ย และค่า S.D เช่นอายุ ที่แยกเป็นตำกว่าหรือเท่ากับ 30 , มากกว่า 30 , จะหาทีละตัวทำอย่างไรค่ะ รบกวนค่ะ

งุงิ นู๋เรียนมาหมดแล้วแต่ดันรีบคืนอาจารย์ไปหน่อยแต่ดีที่มาอ่านกระทู้นี้ไม่งั้นคืนนี้นั่งนึกตายแน่รุ้ย

ตอนนี้กำลังประมวลผลงานวิจัยค่ะ ติด่ตรงข้อคำถามแบบให้ผู้ตอบเรียงลำดับนี่แหละค่ะ ไม่รู้จะใช้คำสั่งอะไร

รบกวนคุณทองสง่า ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ มันดันอยู่ในแบบสอบถามหลายข้อด้วยสิ งงอ่ะค่ะ ในหนังสือ

ก็บอกแต่วิธีการลงรหัส เลยประมวลผลไม่ได้ซะที

รบกวนด้วยนะคะ

หนูเคยใช้ spss วิเคราะห์แบบสอบถาม แต่แบบสอบถามเป็นแบบที่ผู้ตอบสามารถเลือกตอบได้หลายคำตอบ

เลยไม่รู้ว่าเวลาคีย์ตัวเลือกจะคีย์อย่างไร รบกวนช่วยตอบหนูหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ... [email protected]

กำลังต้องการรัน multinomial logistic regression อยู่คะ แต่ว่า SPSS ที่ใช้อยู่เวอร์ชัน 17 และไม่มีสถิติตัวนี้อยู่มีแต่ Regression ธรรมดา ไม่ทราบว่ามันจำเป็นต้องมีซอฟแวร์อะไรพิเศษไหมคะ หรือมีเวอร์ชั่นไหนแนะนำ ซีดีก็ซื้อมาจากพันธุ์ทิพย์น่ะคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

มีครับอยู่คำสั่งเดียวกันนั่นแหละครับ

สวัสดีค่ะ มีเรื่องขอคำปรึกษาค่ะ

เป็นนักศึกษาป.โท กำลังทำวิทยานิพนธ์ ใช้การวิเคราะห์ถดถอยแบบ binary logistic regression ใส่data เข้าไปแล้ว อ่านoutput ไม่เป็นค่ะ พยายามศึกษาจาก google ก็ยังไม่เข้าใจ พอจะแนะนำได้ไหมคะว่าควรศึกษาจากที่ใด หากสะดวกรบกวนตอบทางอีเมลล์ได้ไหมคะ เนื่องจากพบblog นี้จากgoogle และไม่ได้ใช้คอมส่วนตัว จึงเกรงว่าจะเข้าblog จากlinkนี้ไม่ได้ในภายหลัง ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท