๑๕. ไม่เป็นไร...


คำแรกที่คิดได้ หลังจากใจได้ให้อภัยไปแล้ว คือ “ไม่เป็นไร” เกิดจากใจที่ไม่เคยคาดหวัง เรื่องของเหตุการณ์เฉพาะหน้าคาดเดายาก ตั้งรับด้วยกายและใจที่เป็นสุข จะไม่ทุกข์เลยถ้าฝึกคิดและพูดคำว่าไม่เป็นไรเอาไว้บ้าง

การให้อภัย คือการให้ที่ดีที่สุด  การโกรธใครสักคนทำให้เกิดความทุกข์ใจ เหมือนกับมีไฟสุมในอกให้รู้สึกร้อนรน อยากที่จะเอาชนะ หรือผูกอาฆาตพยาบาทต่อกัน ซึ่งทั้งผู้โกรธและผู้ถูกโกรธย่อมไม่ได้รู้สึกดีอย่างแน่นอน   

พออายุมากขึ้น ก็รู้สึกใจเย็นลง ให้อภัยเร็วและง่ายดาย ไม่ต้องคิดเยอะให้เสียเวลา จะคิดมากไปทำไม จะเป็นการเบียดเบียนตัวเองโดยไม่จำเป็น

คำแรกที่คิดได้ หลังจากใจได้ให้อภัยไปแล้ว คือ “ไม่เป็นไร” เกิดจากใจที่ไม่เคยคาดหวัง เรื่องของเหตุการณ์เฉพาะหน้าคาดเดายาก ตั้งรับด้วยกายและใจที่เป็นสุข จะไม่ทุกข์เลยถ้าฝึกคิดและพูดคำว่าไม่เป็นไรเอาไว้บ้าง

ตัวอย่างในวันนี้ กับผู้ปกครองนักเรียนที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป นัดหมายจะมาตัดหญ้าให้ในเวลาเก้าโมงเช้า รอจนถึงเที่ยงก็ยังไม่มา เคยว่าจ้างหลายครั้งและผิดนัดหลายครั้งเช่นเดียวกัน

พอรู้สึกว่าไม่เป็นไร ก็เอาใจเขามาใส่ใจเราทันที เขาอาจจะมีปัญหาครอบครัว หรือมีธุระด่วนกระทันหัน เมื่อทำงานให้โรงเรียนในวันนี้ไม่ได้ ก็ยังมีโอกาสในวันต่อไป 

บ่ายไปจัดระเบียบแหนแดงที่โคกหนองนา เมื่อวานใส่กาละมังเยอะเกินไป วันนี้จึงแยกลงกาละมังใบใหม่ ใช้มือค่อยๆบี้แหนแดงที่เกาะตัวเป็นกลุ่มก้อน เพื่อให้สัมผัสน้ำอย่างทั่วถึง

นำตาข่ายพลาสติก มาวางซ้อนกันเพื่อบังแดด แหนแดงจึงสัมผัสแดดแบบรำไร พอให้ได้ไออุ่นก็พอ สังเกตพบว่าเจ้าแหนแดงมีความสดชื่นตื่นตัวมิใช่น้อย เขียวสดใสไปทั่วทั้งกาละมัง

ส่วนผลงานการปลูกผักปลอดสารพิษ เฝ้าติดตามและสังเกตความคืบหน้า พบว่าไปได้ดีมีผลผลิตอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะว่าดินดีมีน้ำชุ่มและอากาศช่วงนี้ก็เป็นใจดีเหลือเกิน เหมาะแก่การปลูกผักเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ”บวบ” น่าจะต้องรีบเร่งเพาะเมล็ดลงในถาดหลุม

แต่ที่ต้องทำก่อนคือแปลงเกษตรชุดใหม่ ต้องเอาจอบเซาะร่องและวางอิฐบล๊อกเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดไม่กว้างใหญ่จนเกินไป ใส่ปุ๋ยคอกหมักเอาไว้ก่อนสัก ๑ สัปดาห์ รอวันเวลาปลูกบวบต่อไป

ต้นไม้ที่น่าปลูกอีกอย่างหนึ่งเพราะดูแลก็ไม่ยาก นั่นก็คือ ข่ากับตะไคร้...ที่ปลูกไว้กอใหญ่แล้ว แสดงว่าดินที่โคกหนองนา เหมาะสำหรับอาหารที่เป็นสมุนไพรคู่ครัว ปลูกไว้เยอะๆ คงไม่เสียหลาย

สี่โมงเย็น แดดร่มลมตก กลับเข้าโรงเรียนเพื่อรดน้ำแปลงผักอีกครั้ง ทั้งผักบุ้ง กวางตุ้ง ถั่วฝักยาวและพริก ก่อนจะเปิดไฟและปิดประตูรั้วแล้วกลับบ้าน

เสียงเครื่องตัดหญ้าดังกังวานข้างห้องสมุด ส่วนร่องรอยการตัดหญ้ากองใหญ่ แสดงว่าผู้ปกครองคงตัดหญ้าไปได้นาน ราวๆเกือบ ๒ ชั่วโมงแล้ว

เครื่องตัดหญ้าเงียบเสียงลง ผู้ปกครองเดินมาบอกสาเหตุที่มาล่าช้า เป็นเพราะว่ารถมอร์เตอร์ไซค์มีปัญหา ผมบอกว่าไม่เป็นไร ยังไงก็ตัดให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเปิดเทอมนะครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๒  ตุลาคม  ๒๕๖๕ (ปิดเทอม ๑/๒๕๖๕ วันที่สิบห้า)

                                                                                          

หมายเลขบันทึก: 709004เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2022 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2022 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่เป็นไรคำติดปากเรา ก็จะสบายใจถ้าทำใจได้ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท