๑๓. จบที่ใจ.....


เปรียบเหมือนปัญหาในชีวิต ที่ผ่านเข้ามาให้เราแก้ไข มันจะมีตลอดในทุก​ ๆ​ วัน ไม่ต้องกังวลให้มากจนเกินไป แต่ค่อย​ ๆ​ ทำไปในแต่ละวัน กวาดที่ใจจบที่ใจ​ จบที่เราทำได้​  เบาสบาย แค่ไหนก็แค่นั้น..

          นักคิดนักเขียนพูดเอาไว้ ฟ้าจะหม่นหมองหรือสดใส อยู่ที่หัวใจของเราที่มอง วันนี้รู้สึกฟ้าเป็นสีทองกระจ่างพร่างพราย เพราะมีความหวังอยู่ที่โรงเรียน

          กิจกรรมการทำความดีรออยู่มากมาย ต้องเร่งขวนขวายเพราะทุกสิ่งทุกอย่าง มันคือการเตรียมการก่อนเปิดภาคเรียนที่ ๒ ทั้งสิ้น

          คงทำได้เพียงวันละเล็กละน้อย แต่วันนี้เกี่ยวพันกับบุคคลภายนอก จึงต้องฉับไว ถึงโรงเรียนเช้าเป็นพิเศษ เริ่มที่การเปิดประตูรั้ว และปิดไฟทุกดวงที่เปิดไว้ตั้งแต่เมื่อคืน

          จากนั้นก็เริ่มงานจิตอาสาบริเวณแปลงเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียงของโรงเรียน โดยคณะน้องๆจากโรงเรียนมัธยมประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ต้องการทำรายงานส่งครู ในช่วงปิดภาคเรียน

          คนละไม้ละมือ ร่วมด้วยช่วยกันถางหญ้า ที่ไม่ได้พัฒนามาเกือบสองเดือน อันเนื่องมาจากฝนตกชุกและต่อเนื่องมาถึงการปิดเรียน ที่ต้องหยุดกิจกรรมทำการเกษตรทุกอย่างไว้ก่อน

          เท่ากับว่าน้องๆ ได้มาเตรียมสถานที่ไว้ให้นักเรียนชั้นประถมปลายฯ ไม่ต้องเหนื่อยและเสียเวลา สามารถลงมือปลูกพริกและมะเขือรุ่นใหม่ได้ในทันทีที่เปิดเทอม

          สุดท้ายยังได้ปลูกถั่วฝักยาวเป็นที่ระลึกด้วยจำนวน ๑ แปลง นับได้ ๒๐ ต้น ถ้าแต่ละต้นออกฝักอย่างเต็มที่ รับรองว่าครัวโรงอาหารจะมีเมนูถั่วฝักยาวได้หลายมื้อทีเดียว

          เสร็จแล้วถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ว่าครั้งหนึ่งที่ได้มาเยือนโรงเรียนเล็กๆ แม้จะเป็นช่วงเวลาอันสั้น แต่ก็ช่วยสรรค์สร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นต่อชุมชนกับคนที่อยู่ในโรงเรียนมิใช่น้อย

          จากนั้น..มหกรรมแห่งหมอกควันก็เกิดขึ้นเป็นลำดับต่อไป โดยคณะจากเทศบาลตำบลเลาขวัญ นำเครื่องมือมาฉีดพ่นยาเพื่อช่วยป้องกันและกำจัดยุงลาย มหันตภัยร้ายอีกอย่างหนึ่ง

          ชั่วพริบตาเดียว ตลอดแนวอาคารเรียนไปจนถึงบริเวณด้านหลัง ทั้งห้องน้ำ เล้าไก่และสวนสมุนไพร ไปจนถึงห้องสมุด อบอวลไปด้วยหมอกควันกระจัดกระจายที่มีอานุภาพทำลายล้าง

          จึงถือเป็นภารกิจสำคัญ ที่จำเป็นต้องทำเป็นอย่างยิ่ง ทุกครั้งที่ใกล้จะเปิดเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ครู นักเรียนและผู้ปกครอง จึงไม่เคยมองข้ามเลยแม้แต่ครั้งเดียว

          คงเหลือเวลาแม้ว่าจะอีกน้อยนิด ให้ไปจบลงตรงโคกหนองนา ผสมแหนแดงกับหัวอาหารสำหรับมื้อพิเศษของปลากินพืช จากนั้นก็พัฒนาสวนครัวด้วยการถางหญ้าและตัดแต่งกิ่งก้านใบ

          เคยคิดว่าทำไมต้องทำ..โรงเรียนมิใช่ของเราคนเดียว เก็บกวาดทำความสะอาดให้กับสิ่งแวดล้อมเพื่ออะไร เดี๋ยวฝนก็ตกเลอะเทอะ เดี๋ยวคนก็มาช่วยกันเยอะมาเปิดเรียน รอก่อนก็ได้...

        แต่แล้ว...คิดเองเออเองและจบเอง แม้วันนี้จะกวาดใบไม้ให้สะอาดสักเพียงใด ในวันพรุ่งนี้ก็ยังมีใบไม้ร่วงหล่นให้เรากวาดเช่นเดิม.... 

        เปรียบเหมือนปัญหาในชีวิต ที่ผ่านเข้ามาให้เราแก้ไข มันจะมีตลอดในทุก​ ๆ​ วัน ไม่ต้องกังวลให้มากจนเกินไป แต่ค่อย​ ๆ​ ทำไปในแต่ละวัน กวาดที่ใจจบที่ใจ​ จบที่เราทำได้​  เบาสบาย แค่ไหนก็แค่นั้น..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๐  ตุลาคม  ๒๕๖๕ (ปิดภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๕ วันที่สิบสาม)

 

หมายเลขบันทึก: 708918เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2022 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2022 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท