รีวิว Devil in Ohio: ปีศาจในโอไฮโอ (2022 TV series netflix)


รีวิว Devil in Ohio: ปีศาจในโอไฮโอ (2022 TV series netflix) หลังจากมีคนพบสาววัยรุ่นในอามอนเคาน์ตี้ รัฐโอไฮโอ เธอจึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ในเมืองใกล้เคียงและได้เข้ามาอยู่ในความดูแลของ ดร.ซูซาน แมธิส แต่หารู้ไม่ว่าเธอเกี่ยวข้องกับลัทธิบูชาซาตานและจะทำให้ครอบครัวของ ดร.ซูซาน แมธิส ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ดูคลิปรีวิวที่นี่

Devil in Ohio: ปีศาจในโอไฮโอ คือซีรีส์แนวลึกลับระทึกขวัญจิตวิทยาและลัทธิความเชื่อโดย Netflix Original เล่าเรื่องเรื่องราวของเม เด็กสาวปริศนาที่เนื้อตัวมอมแมมหนีตายออกมาจากไร่ข้าวโพดในอามอนเคาน์ตี้ เธอได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล ในเมืองเรมิ่งแฮม และอยู่ภายใต้การดูแลของดร.ซูซาน แมธิส  จิตแพทย์นักสังคมสงเคราะห์

ในชั้นแรกเธอมีอาการหวาดกลัวมีร่องรอยการทำร้ายคือการใช้ของมีคมกรีดด้านหลังเป็นรูปดาว 5 แฉกกลับหัวขนาดใหญ๋ เมื่อเธอฟื้นขึ้นมาก็ไม่ไว้ใจใครมีอาการหวาดระแวง ดร.ซูซาน แมธิส  ต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ถึงจะทำให้เธอไว้ใจได้ทางตำรวจไม่สามารถสืบได้ว่าเธอคือใครใครคือผู้ปกครองดังนั้นจึงจำเป็นอยู่ภายใต้การดูแลของดร.ซูซาน แมธิส

เมื่ออาการดีขึ้นมาแล้ว และระหว่างรอการสืบสวนที่มาที่ไป ดร.ซูซานจึงจำเป็นจะต้องหาที่พักพิงให้กับเธอเมื่อไปมาหลายที่ก็ไม่มีที่ไหนเหมาะเธอจึงร้องขอต่อศาลเป็นการชั่วคราวและเธอก็นำ เม มาพักอยู่ที่บ้านของเธอเองเป็นการชั่วคราว

ที่บ้านของดร.ซูซาน แต่ก็ได้รับการอุปการะเด็กกำพร้า 3 คนไว้ในการดูแลอยู่แล้ว ประกอบด้วย เฮเลน จูลส์ และ ดานิ โดยมี ปีเตอร์ที่เป็นสามีของซูซานรับหน้าที่เป็นพ่อบุญธรรมของเด็กทั้ง 3 คนด้วย

เมต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับครอบครัวของ ดร.ซูซาน ซึ่งเธอก็มีความสนิทสนมกับจูลส์เป็นพิเศษ และระหว่างนี้ ส่วนอเล็กซ์โลเปซ นักสืบหนุ่มของเรมิ่งแฮมก็พยายามสืบคดีนี้

เมเข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมที่โรงเรียนเดียวกับจูลส์ แล้วก็ใช้เวลาไม่นานเธอก็กลายเป็นจุดดึงดูดความสนใจของโรงเรียน และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ของโรงเรียนที่จูลล์เป็นคอลัมนิส เพราะเธอขึ้นชื่อเรื่องของเด็กสาวที่ประสบเหตุและมีแผลเป็นรูปดาว 5 แฉกคว่ำ

จากการสืบสวนของนักสืบและรวมไปถึงการสืบสวนเรื่องของ ดร.ซูซาน ก็พบว่า เมมาจากชุมชนที่มีความเชื่อความศรัทธาอย่างแรงกล้าต่อลัทธิบูชาซาตานที่อยู่รวมกันเป็นชุมชนอามอนเคาน์ตี้ และชุมชนนี้ต้องการจะใช้เมเป็นเครื่องสังเวย luciferในคืนวันพระจันทร์เต็มดวงที่จะมาถึง แต่การสืบสวนและการช่วยเหลือเมย์ก็ไม่ได้ง่ายดายอะไรขนาดนั้น เพราะ ไมเคิล คาลโว หัวหน้าลัทธิได้สั่งให้สาวกสะกดรอยและทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ดร.ซูซานแยก เม เด็กสาวผู้ถูกเลือกไปจากลัทธิของพวกเขา

เรื่องราวของ Devil in Ohio: ปีศาจในโอไฮโอ จะเป็นยังไงต่อไปก็ขอให้ทุกท่านไปติดตามรับชมต่อได้ทาง netflix เองเลยนะครับ

โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือชอบดู ภาพยนตร์หรือซีรีส์มีที่เกี่ยวข้องกับลัทธิความเชื่อโดยเฉพาะความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับศาสนาลัทธิความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาซาตานหรือการบูชา lucifer อะไรทำนองนี้เป็นทุนอยู่แล้ว

ดังนั้นเมื่อเห็น Devil in Ohio: ปีศาจในโอไฮโอ เข้าฉายทาง netflix จึงรีบกดเข้าไปดูทันทีซึ่งจะต้องยอมรับว่าตอนที่ 1 นั้นมีมนต์เสน่ห์เป็นอย่างมากเพราะเขาได้ทำให้เราเห็นต้นเหตุสำคัญของเรื่องก็คือตัวของเด็กสาวปริศนาที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปดาว 5 แฉกคว่ำที่กลางหลังเดินโซซัดโซเซออกมาจากไร่ข้าวโพดจึงคาดเดาว่าเรื่องนี้น่าจะมีอะไรดีและน่าติดตามอยู่ไม่น้อย

แต่พอดูไปได้ตั้งแต่ตอนที่ 2 ไล่ไปจนถึงตอนที่ 5 กับกลายเป็นว่าซีรีส์เล่าเรื่องค่อนข้างที่จะช้ามาก แต่ละตอนก็เปิดเผยเนื้อหาหรือเรื่องราวบางสิ่งบางอย่างออกมาน้อยมาก ดูไปแล้วก็เข้าขั้นที่จะพูดได้เลยว่าน่าเบื่อเลยทีเดียว ก็เข้าใจว่ามันเป็นซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนตามล่าหาความจริง ซึ่งจะมีการเฉลยอะไรบางอย่างออกมาทีละตอน แต่สำหรับเรื่องนี้ การเฉลยแต่ละตอนบางทีก็ไม่รู้สึกแปลกใจอะไรมากนัก มันเลยทำให้ซีรีส์ที่มีความยาวเพียงแค่แต่ 8 ตอน ตอน 40 นาทีกลายเป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าเบื่อ และกว่าจะดูจบก็ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์เลยทีเดียว ดังนั้นเรื่องประเด็นความน่าติดตามและการเล่าเรื่อง ส่วนตัวผมไม่ค่อยประทับใจมากนัก และกว่าเรื่องจะไปสนุกก็เข้าตอนที่ 7 ตอนที่ 8 แล้ว ส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันช้าเกินไป

แน่นอนว่าหนังหรือซีรีส์ที่เกี่ยวข้องกับลัทธิประหลาดลัทธิคลั่งศาสนา โดยเฉพาะลัทธิบูชาซาตานหรือ lucifer นั้นจะต้องแสดงถึงสัญลักษณ์ที่ ที่เกี่ยวข้องออกมาให้ผู้ชมได้เห็น และมีการอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์เหล่านั้น ซึ่งส่วนตัวผมมองว่านี่คือเสน่ห์ของหนังแนวลัทธิและบูชาซาตานอย่างแท้จริง Devil in Ohio: ปีศาจในโอไฮโอ ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเกี่ยวกับการนำเสนอในประเด็นเหล่านี้สัญลักษณ์ที่หนังนำเสนอออกมาเช่น

สัญลักษณ์ดาวห้าแฉกหัวคว่ำภายใต้วงกลม ซึ่งในซีรีส์ได้อธิบายว่านี่คือสัญลักษณ์ของซาตานและดาว 5 แฉกนั้นก็คือปีกของ lucifer  ซึ่งมันสลักอยู่กลางหลังของตัวละครเอกของเรื่องแล้วก็อธิบายเพิ่มเติมว่าเพราะเหตุใดมันจึงถูกสลักไว้ที่กลางหลังของตัวละครตัวนี้ ส่วนตัวผมรู้สึกว่าเขาใช้สัญลักษณ์นี้กับซีรีส์ได้ค่อนข้างดี

สัญลักษณ์ไม้กางเขนกลับหัว หากจะว่าไปแล้วในปัจจุบันไม้กางเขนกลับหัวก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านอำนาจของพระคริสต์ไปโดยปริยายและถูกใช้ในกลุ่มของผู้คนที่บูชาซาตานลูซิเฟอร์หนังพยายามสอดแทรกรูปไม้กางเขนกลับหัวให้เราเห็นเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะในโบสถ์ของลัทธิบูชา lucifer ก็จะเห็นว่ามีไม้กางเขนกลับหัวอยู่ภายใน หรือแม้แต่ในบ้านของสาวกที่นับถือลัทธินี้ แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้วมันไม้กลางเขนกลับหัวนั้นหาใช่เครื่องหมายของซาตานมาตั้งแต่ดั้งเดิมไม่ แต่เป็นไม้กางเขนที่เป็นสัญลักษณ์ของนักบุญปีเตอร์สันตะปาปาองค์แรกของศาสนาคริสต์ เพราะนักบุญปีเตอร์ตอนที่จะถูกจักรวรรดิโรมันประหารชีวิต เขาได้ร้องขอว่าไม่ให้ประหารแบบอาจารย์ของเขา จึงร้องขอให้กลับหัวไม้กางเขนลงแทน

สัญลักษณ์รอยขีดเขียนของผู้ให้พรในที่นี้สัญลักษณ์นี้ไม่แน่ใจว่ามีจริงหรือไม่แต่ในซีรีส์เขาทำให้เราเห็น เป็นลักษณะแนวแกน Y และแกน X โดยตัวละครสำคัญของเรื่องอธิบายว่านี่คือสัญลักษณ์ของการขอพรต่อ lucifer เม จะเขียนสัญลักษณ์อันนี้เอาไว้ที่ต้นไม้หลังบ้าน และรวมถึงกลุ่มลัทธิบูชา lucifer ก็เขียนสัญลักษณ์นี้เอาไว้บนโต๊ะทำพิธีด้วยเช่นกัน

สัญลักษณ์อีกาให้แทนค่าเสมือนเทวทูตเป็นสื่อกลางระหว่าง lucifer กับสาวกเราจะเห็นได้ว่าการใช้อีกาในหนังนี้ค่อนข้างใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยลักษณะที่มีรูปลักษณ์ผิวดำทั้งหมดก็ทำให้น่ากลัวอยู่เป็นทุนแล้วและเรื่องราวที่ดูเหมือนว่าเป็นสิ่งเหนือธรรมชาติหนึ่งเดียวที่เกิดขึ้นในซีรีส์นี้ก็คือพฤติกรรมของอีกานี่แหละ

นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เขาสอดแทรกเข้ามาในเรื่องเช่นดอกทิวลิปสีขาว เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ซึ่งใช้กับหญิงสาวที่จะต้องสังเวยให้กับ lucifer ด้วย

อย่างไรก็ตามความน่าสนใจของซีรี่ส์นั้นไม่ได้อยู่ที่สัญลักษณ์เหล่านี้หากขาดเรื่องราวหรือตำนานที่บ่งบอกที่มาที่ไปของลัทธิบูชา lucifer เป็นเล่าจากปากของเมให้ ดร.ซูซานฟัง โดยส่วนตัวแล้วผมว่าการที่เขาแต่งเรื่องเล่านี้ มันมีผลและครอบคลุมเนื้อหาของซีรีส์ และบทสรุปได้อย่างดีมาก ๆ ก็จะขอเล่าเรื่องของตำนานนี้ไว้ ณ ที่นี่โดยสังเขป

“เมื่อหลายปีก่อน เคเลบและเชมัส ดอดด์ เป็นคู่พี่น้องที่มีศรัทธาแรงกล้าต่อพระเจ้ามากที่สุดใน เมืองคอนเนมารา ไอร์แลนด์ แต่เมืองนี้ก็ประสบภัยแล้งจนไม่สามารถผลิตอาหารได้ ความอดอยากก่อตัวทวีความรุนแรงและดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด พระเจ้าได้นำทางสองพี่น้องและผู้คนของพวกเขาเดินทางมาสู่ดินแดนของสหรัฐอเมริกา

“แต่ความศรัทธาที่มีต่อพระเจ้าและการสวดอีอนวอนนั้น ก็ไม่ได้มีผลอะไรต่อสองพี่น้องและผู้คนของเขาเลย พืชผลที่ปลูกไว้ก็ไม่งอกงาม สัตว์เลี้ยงก็หิวโหย เด็กเล็กที่เกิดมาก็เริ่มจะล้มตายเนื่องจากขาดสารอาหาร ในขณะที่เชมัสยังคงยึดมั่นและศรัทธาต่อพระเจ้า แต่ เคเลบผู้เป็นน้องชายกลับได้ยินเสียงเพรียกใหม่ไม่ได้มาจากสรวงสวรรค์แต่มาจากผู้ส่งสารคนใหม่ คืออีกา

"อีกาได้พูดกับคาเลบเผยให้เห็นเส้นทางที่สว่างไสวด้วยแสงที่จะมาประทานพรให้กับพวกเขาก็คือ lucifer แต่ lucifer ก็เรียกร้องเครื่องบูชา และถ้าพึงพอใจเขาจะได้ยินคำภาวนาของผู้บูชาและให้พรตามประสงค์ ส่วนคาเลบก็กลายเป็นศาสดาของลัทธิบูชา lucifer มาตั้งแต่บัดนั้น

“ทุกคนเชื่อในสิ่งที่คาเลบเล่าให้ฟังและเชื่อว่า lucifer เป็นผู้ประทานพรองค์ใหม่ ส่วนคนที่ไม่เชื่อรวมถึงเชมัสก็ถูกคาเลบสังหาร โดยเฉพาะแมรี ผู้เป็นภรรยาหม้ายของเชมัส ดอดด์ เคลอบพยายามถวายของบูชาให้กับ lucifer และร้องขอให้แมรี่ภรรยาของพี่ชายมาได้มาเป็นภรรยาของตนเอง ด้วยความที่แมรี่ใจสลายเพราะสูญเสียสามีอันเป็นที่รักของเธอไป เธอก็ไม่สามารถรับข้อเสนอในการมาเป็นภรรยาของผู้นำลัทธิได้

“แต่อย่างไรก็ตามการสังเวยสิ่งของนั้นก็ยังไม่เพียงพอต่อความพึงพอใจของ lucifer จึงทำให้เขาและสมาชิกนั้นยังคงอดอยากอยู่ต่อไป

“ต่อมาคาเลบก็ได้ยินเสียงจากผู้ส่งสารว่าแมรี่คือคนพิเศษ และเพื่อรักษาความบริสุทธิ์และช่วยเหลือผู้คนของเธอไม่ให้อดอยาก แมรี่จึงเต็มใจเอาตัวเองเป็นเครื่องบูชาต่อ lucifer

“ในคืนวันพระจันทร์เต็มดวงแมรี่ถูกทำเครื่องหมายดาว 5 แฉกกลับหัวที่กลางหลัง แล้วปฏิญาณว่าจะแต่งงานกับศาสดาคนแรก เธอใช้ชีวิตของเธอเพื่อรับใช้ผู้คน ซึ่งคาเลบเรียกว่า “Sliocht de Diabhail” หรือบุตรแห่งปีศาจ"

ซีรีส์ใช้เรื่องเล่าหรือตำนานนี้ไปในทางไหนและเกี่ยวข้องกับตัวละครของเมอย่างไรก็ต้องไปติดตามรับชมเอาเองนะครับ โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าเรื่องเล่านี้มันทรงพลังและส่งผลในท้ายเรื่องกับการเฉลยเรื่องราวทั้งหมดอย่างแท้จริงและนี่ก็คือส่วนดีที่สุดของซีรีส์เรื่องนี้

แม้ว่าจะเป็นซีรีส์แนวลึกลับลัทธิระทึกขวัญแต่เนื้อหาก็ไม่ได้หนักหน่วงอะไรมากมายขนาดนั้นมีการแบ่งเล่าเรื่องราวของลูก ๆ ของดร. ซูซานเอาไว้ด้วยและเมื่ออยู่ในส่วนนี้ก็จะกลายเป็นหนังแนววัยรุ่นมัธยมที่มีการนำเสนอเกี่ยวกับการบูลลี่ ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ความอิจฉาริษยา แก่งแย่งชิงดี อยากเด่นอยากดัง การปรับความเข้าใจ รวมถึงบรรยากาศงานเลี้ยงเต้นรำ งานเลี้ยงคืนฮาโลวีน ราชินีงานเต้นรำ เป็นต้น เอาไว้ด้วยเช่นกันในส่วนนี้มันก็เป็นการดึงอารมณ์ความเข้มข้นของ ซีรีส์ ลงมาเข้าใจว่าน่าจะให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้นนั่นเอง

ส่วนในด้านการแสดงนั้นทุกคนก็สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี โดยเฉพาะ เมเดอลีน อาเทอร์ที่รับบทเป็นเม เด็กสาวที่ถูกลับเลือกให้เป็นเครื่องสังเวยต่อ  lucifer ไม่ว่าจะเป็นการแสดงร่างกาย สีหน้า แววตาหรืออะไรก็ตาม เราอิ่มกับการแสดงของเธอไปซะทั้งหมด และเชื่อในตัวละครของเธออย่างเต็มที่ ไม่มีข้อสงสัยอะไรเลย

คนหนึ่งที่ผมชื่นชอบเธอมากเป็นพิเศษก็คือคนที่รับบทเป็น ดร.ซูซาน แมธิส เป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความลึกทางอารมณ์สูงมาก และเชื่อว่าใครหลายคนได้ดูแล้วก็จะรู้สึกน่ารำคาญหรือหงุดหงิดกับตัวละครตัวนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว และเชื่อว่าจะต้องตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดเธอจึงเลือกที่จะช่วยและเอาใจใส่เมเป็นพิเศษ เอาใจใส่มากกว่าลูกบุญธรรมทั้ง 3 เธอและรวมถึงเอาใจใส่มากกว่าสามีของเธอด้วยซ้ำ

หลายพฤติกรรมดูแล้วเหมือนจะไม่ตรงตามสามัญสำนึกสักเท่าไหร่ เธอช่วยตัวละครของเมย์อย่างสุดตัว ช่วยในแบบที่ว่าแทบจะเสียการเสียงาน หรือเอาชีวิตเข้าแลกเลยทีเดียว แต่ถ้าหากเราตั้งใจดูเนื้อเรื่องและภูมิหลังของตัวละครตัวนี้ดี ๆ แล้วจะพบว่าตัวละครตัวนี้มีเรื่องราวในวัยเด็กที่ผ่านเหตุการณ์ร้ายมาเหมือนกับตัวละครของเม ไม่ว่าจะเป็นการถูกทำร้ายการถูกกักขัง ดังนั้นสิ่งที่เธอช่วยเหลือและปกป้องเมอย่างออกนอกหน้านอกตา  มันจึงเป็นภาพสะท้อนถึงการกลับไปแก้ไขอะไรบางอย่างในความทรงจำวัยเด็กของเธอนั่นเอง

อย่างไรก็ตามส่วนตัวแล้วก็ยังติดภาพลักษณ์ของตัวละครตัวนี้อยู่มากคือ เอมิลี่ เดส์ชาเนล เธอคือนักแสดงนำที่รับบทเป็น  ดร. เทมเพอแรนซ์ จากซีรีส์  Bones ที่ฉายติดต่อกันมาแล้วถึง 11 ซีซั่น ส่วนตัวแล้วผมก็ติดซีรี่ส์เรื่องนี้มาก ๆ จึงไม่สารถแกะเอาภาพจำของดร. ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกออกไปจากหัวไม่ได้เลย ต้องขอบอกก่อนว่าอันนี้คือความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆ นะครับ

หากใครชอบดูหนังหรือซีรีย์ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวข้องกับลัทธิบูชาซาตานหรือศาสนาอะไรทำนองนี้ Devil in Ohio: ปีศาจในโอไฮโอ ก็ถือว่าตอบโจทย์อยู่บ้างพอสมควร แต่ถ้าจะชมเพื่อดูเอาความลุ่มลึกของการเล่าเรื่องแล้วส่วนตัวผมรู้สึกว่าเทียบกับ ซีรีส์ Midnight Mass จาก netflix ที่กำกับโดย Mike Flanagan ไม่ได้ หรือแม้แต่ความคลั่งก็ยังไม่เท่า Hellbound ลัทธินรก สาวกคลั่ง ซีรีส์แนวลัทธิจากเกาหลีเลยด้วยซ้ำ หรือซีรีส์ Messiah "เมสสิยาห์ ปาฏิหาริย์สะเทือนโลก" จาก netflix เช่นกัน ที่เขาเล่นกับศรัทธาและความสิ้นหวังของมนุษย์ได้ดีมาก ๆ และรวมอีกหลาย ๆ เรื่องไที่ไม่สามารถกล่าวไว้ ณ ที่นี้ได้หมด

อย่างไรก็ตาม Devil in Ohio: ปีศาจในโอไฮโอเขาก็ยังมีดีไม่น้อยนอกเหนือประเด็นในการนำเสนอเกี่ยวกับลัทธิบูชาซาตาน เช่น นำเสนอประเด็นของเด็กกำพร้า ปัญหาการบูลลี่ในกลุ่มวัยรุ่น ความสัมพันธ์ของครอบครัว การให้อภัย ความเชื่อ ความศรัทธากับความถูกต้อง การได้มาซึ่งอำนาจ การรักษาอำนาจและการควบคุมผู้คน  การรู้จักหน้าที่ บทบาทของแต่ละคนให้สมบูรณ์ สิ่งเหล่านี้ซีรี่ส์นำเสนอออกมาได้ค่อนข้างดีไม่น้อย

6/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel
#DevilInOhio2022
#DevilInOhioNetflix
#DevilInOhioTVSeriesNetflix
#ปีศาจในโอไฮโอ

หมายเลขบันทึก: 708882เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2022 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2022 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท