รีวิว Old Peple: เกิด แก่ กัน ตาย (2022 netflix)


รีวิว Old Peple: เกิด แก่ กัน ตาย (2022 netflix) เมื่อโลกเข้าสู่ยุคความขัดแย้งแห่งช่วงวัยทวีความรุนแรงมากขึ้น เกิดเหตุการณ์ประหลาด เมื่อกลุ่มผู้สูงอายุลุกฮือขึ้นมาไล่ฆ่าผู้คนวัยหนุ่มสาวแบบไม่มีสาเหตุ และลุกลามไปทั่วโลก

#ดูคลิปรีวิวที่นี่

"ในสมัยก่อนผู้คนคิดกันว่าวิญญาณพยาบาทจะสิงอยู่ในตัวของคนชรา พลังแห่งความชั่วร้ายที่ครอบงำคนอ่อนแอที่สุดในเผ่าจะผลักดันพวกเขาสู่ความเดือดดานที่มืดบอด"

old peple: เกิด แก่ กัน ตาย เป็นหนังแนวระทึกขวัญ สัญชาติเยอรมันนี เล่าเรื่องราวของเอลล่า แม่ยังสาวที่เพิ่งเลิกลากับสามี เธอพา เลาร่าลูกสาววัยรุ่นกับ โนอาห์ลูกชายวัยเด็กกลับไปบ้านสมัยที่เธออาศัยตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อไปร่วมงานแต่งงานของ ซานน่าน้องสาวของเธอ

เธอพบว่าเมืองทั้งเมืองแทบไม่มีคนหนุ่มสาวเลย ส่วนใหญ่มีแต่ผู้คนวัยชรา และส่วนใหญ่กว่านั้นคนชราไปอาศัยอยู่ในศูนย์ดูแลคนชรา ที่มีผู้ดูแลหนุ่มสาวเพียงแค่ไม่กี่คนเท่านั้น

ค่ำคืนงานแต่งงานผ่านไปอย่างมีความสุข แต่ค่ำคืนนั้นเกิดเหตุการณ์ประหลาด คนชราทุกคนที่อยู่ในศูนย์ดูแลเกิดอาการคลั่ง ไล่ฆ่าคนที่ดูแล และออกมานอกศูนย์ไล่ฆ่าผู้คนหนุ่มสาวแทบทั้งเมือง

และที่สำคัญ คนชราคนหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะมีพละกำลังมากกว่าใคร ได้บุกเข้ามาในเรือนหอของซ่านนาในคืนนั้น และก็ทำการฆ่าคู่บาวสาวอย่างโหดเหี่ยมทารุณ และพยายามไล่ฆ่าครอยครัวของเอลล่าด้วย

เอลล่าจึงจำเป็นต้องรวมมือกับสามีเก่าของเธอ ช่วยครอบครัวขิงเธอให้ลอดพ้นจากความคลั่งของคนชราทั้งเมืองให้ได้

นี่คือหนังที่ทำคนแก่น่ากลัวขึ้นเป็นร้อยเท่า เรียกได่ว่า "โหสัตเยอรมัน" เลยครับ เอาตั้งแต่เริ่มเรื่องเลย ที่หญิงสาวพยาบาลที่ดูแลคนชราตามบ้าน เข้าไปดูแลชายชราคนหนึ่งในอพาร์ท แล้วก็ถูกชายชราคนนั้นใช้ ถังออกซิเจนทำร้ายอย่างโหดเหี้ยมจนเสียชีวิต เพียงแค่ฉากนี้ก็รู้ว่าทั้งเรื่องจะต้องเจออะไรแบบนี้แน่ ๆ และก็ใช่เลยหนังเขาไม่ให้ทำให้เราผิดหวังจริง ๆ

ในช่วงครึ่งแรกหนังดำเนินเรื่องอื่อยช้าไปหน่อย กว่าจะเคลื่อนกล้องหรือเปลี่ยนฉากแต่ละทีก็ไม่ต่างกับคนชราเคลื่อนย้ายตัวเองนั่นแหละ ถ้าใครเป็นคนใจร้อนอาจกดเปลี่ยนเรื่องเลยก็ได้ แต่ใครอดทนดูจนผ่านครึ่งแรกไปได้ บอกเลยว่าครึ่งหลังโคตรระทึก เรียกได้ว่าเสิร์ฟให้ไม่ยั้ง ลุ้นแท้าจิกพื้น ไม่อยากจะเชื่อว่าการทำให้คนชราให้อยู่ในบริบทของความน่ากลัวและความคลั่งนั้นมันจะทำให้เรารู้สึกกลัวได้ขนาดนี้

เรื่องความน่ากลัวของคนแก่นี่ทำเอาคุนป้า เดโบราห์ โลแกน ใน The Talking of Deborah Logan ที่อยู่ในอาการ อัลไซเมอร์ จนอ้าปากกว้างจะกินหัวคนนั้นกลายเป็นเด็กไปเลยอะ ประเด็นการสร้างให้คนชราน่ากลัวนี้ ไม่คิดว่าหนังเยอรมันจะทำได้ขนาดนี้

ข้อดีมาก ๆ ที่ชอบก็คือ หนังเขาอยากจะให้ตัวละครตัวไหนตายไปก็จัดแบบไม่กั๊กคนดูเหมือน Stranger Things ทำเลย อย่างเช่นฉากคู่บ่าวสาวที่แต่งงานใหม่ๆในช่วงต้นเรื่อง และดูเหมือนว่าจะเป็นตัวละครสำคัญซะด้วย เขาก็ทำให้ 2 ตัวละครนี้ตายแบบไม่ทันข้ามคืนเลย โหดซะด้วย และไม่ว่าตัวละครสำคัญตัวไหนก็ตามที่ตายไป นั้นก็ล้วนแต่ส่งผลทำให้หนังเรื่องนี้ทรงพลังมากยิ่งขึ้น

ส่วนมุกซ้ำซากจำเจเช่น ยาพ่นขยายหลอดลมที่ต้องมาวิ่งหาในจังหวะคับขัน โดยส่วนตัวแล้วมุกนี้โคตรซ้ำซากจำเจในโลกภาพยนตร์ที่สุด ไหนจะเรื่องตรรกและพฤติกรรมของตัวละคร ในจังหวะที่ประมาณว่าทำไมจะต้องทำแบบนี้ หรือทำไมไม่ทำแบบนั้น เช่นการยืนจ้องมองคนที่จะเข้ามาทำร้ายแทนที่จะวิ่งหนี หรือมีจังหวะหนีได้กลับสู้ จังหวะยิงควรไม่ยิง หนีเช้าไปในห้องแต่ไม่ยอมล๊อกประตูลงกลอนจนคนไล่าตามเข้ามาได้ง่าย ๆ หรือจะเรียกรวม ๆ เหล่านี้ว่าพฤติกรรมงี่เง่าของตัวละครก็ได้ ในหนังเรื่องนี้มีอยู่เพียบ ดูแล้วก็ชวนหงุหงิด บอกได้คำเดียวว่า "พักก่อน" ถ้าเอสเรื่องนี้มารวมมาก ๆ รับรองหักคะแนนหนังไม่มีเหลือ

ชอบมากสำหรับการที่หนังไม่เล่าอะไรเลยเกี่ยวกับที่มาที่ไปที่ทำให้คนชราเกิดอาการบ้าคลั่ง ประมาณว่าอยู่ดีๆมันก็เกิดขึ้น และก็ไม่แน่ใจว่าจะโยงเข้าไปเรื่องของซาตานได้หรือไม่ มันมีตัวละครชายชราอยู่ 1 คน ที่บ้าคลั่งกว่าเพื่อนคนนี้เราก็ไม่แน่ใจว่าเป็นหัวหน้าและมีอำนาจที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้อยู่หรือไม่ และหญิงชราที่ใส่ชุดขาวเหมือนกับชุดแต่งงานอีกตัวหนึ่ง ที่หนึ่งเหมือนว่าเธอนั้นจะมีอำนาจควบคุมทุกคน เธอคือต้นเหตุหรือไม่ หนังเขาไม่ได้บอกอะไรเลยและไม่มีการสรุปอะไรด้วย ผมมองว่าหลายคนอาจไม่ชอบ แต่สำหรับผมแล้วหนังบางเรื่องก็ไม่จำเป็นจะต้องไปหาเหตุหาผลอะไรมากนัก แค่ดูสนุกก็พอ

อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าทีมสร้างต้องการจะสร้างหนังเรื่องนี้ให้คนย้อนกลับไปคิดทบทวนเรื่องสังคมผู้สูงอายุ  ที่นับวันนั้นผู้สูงอายุก็จะมีสัดส่วนที่มากขึ้น ต้องการให้ผู้คนหันกลับไปดูแลคนสูงอายุที่อยู่ในครอบครัว ไม่ใช่ทำการเลี้ยงดูแบบทิ้งขว้างหรือมองพวกเขาไม่ต่างอะไรจากสัตว์ ซึ่งครั้งหนึ่งคนเหล่านั้นก็เคยดูแลเลี้ยงดูเรามาจนโต ทุกการกระทำของคนชรา แทนที่เราจะแสดงอาการหงุดหงิด น่ารำคาญ เราควรทำความเข้าใจ คนชราก็คือมนุษย์คนหนึ่งเช่นกับทุกคนทุกวัย ควรใส่ใจและลดช่องว่างระหว่างวัยกับความคิดต่างยุคสมัยให้น้อยลงกว่านี้ และทุกประสบการณ์ที่คนชราผ่านมาอย่างยาวนานนั้น มันก็มีประโยชน์สำหรับคนรุ่นใหม่ไม่ ทุกสิ่งที่หนังสะท้อนออกมานั้น ก็บอกกับเราเป็นนัยว่า

"จงให้เกียรติคนชรา เพราะมีพวกเขามีจำนวนมาก และวันหนึ่งคุณจะเป็นเหมือนพวกเขา"

โดยรวมแล้วสายระทึกขวัญสยองขวัญห้ามพลาด old peple: เกิด แก่ กัน ตาย เด็ดขาด รับชมได้ทาง netflix เลยครับ มีเสียงไทยด้วยนะ

7.5/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ


#Super Review Channel 
#OldPeple #OldPeple2022 #OldPepleNetflix
#เกิดแก่กันตาย #เกิดแก่กันตายNetflix #หนังระทึกขวัญเยอรมนี

หมายเลขบันทึก: 708879เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2022 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2022 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท