กล้าลอง....กล้าลุย!!!!!


กล้าลอง....กล้าลุย....ไปกับ"แก๊งค์สี่แสบแสนซน" สนุกไหมถามใจเธอดู? ที่นี่ Hi Hug House Farm School

                                            -หลังจากหยุดยาวมาหลายอาทิตย์  เนื่องด้วยติดภารกิจต่างๆ วันหยุดพิเศษนี้จึงได้เวลาเปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ เข้ามาทำกิจกรรมอีกครั้งครับ สำหรับวันนี้จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมภาพบรรยากาศกับกิจกรรม"กล้าลอง…กล้าลุย กับ แก๊งค์สี่แสบแสนซน"ได้เลยคร้าบ!!!!

1.วันหยุดพิเศษนี้(ศุกร์ ที่ 14 ตุลาคม 2565)บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับเด็กๆ เพื่อมาทำกิจกรรมเรียนรู้วิถีแบบพื้นบ้านบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ เด็ก 4 คน ผู้ปกครอง 5 คน รวมสมาชิกทั้งหมด 9 คน บ้านไร่ของเราก็พร้อมที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ต้อนรับผู้มาเยือนครับ เมื่อได้เวลานัดหมายแล้วเราก็เริ่มกิจกรรมกันเลยนะคร้าบบบบบ!!!

2.เริ่มด้วยกิจกรรม"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ สำหรับกิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมที่ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ กลุ่มไหนก็ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นสิ่งที่เด็กๆ หลายคนคุ้นเคยกับ"อาหารฝรั่ง"กันมาแล้ว แต่ที่ไม่ธรรมดาและไม่เหมือนใครนั้นก็คือ"เตาอบพิซซ่า"ที่ดูจะน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับเด็กๆ ครับ เตาอบธรรมดา ๆ แบบนี้จะอบ"ขนมฝรั่ง"ได้จริงๆ รึเปล่าครับเนี่ย!!!! 555 เอาเป็นว่าระหว่างรอพิซซ่า เราก็ชวนเด็กๆ ได้เรียนรู้วิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย"กันต่อครับ วิชาขนมไทยที่มีส่วนผสมไม่ยุ่งยาก นำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ มีส่วนผสมของสีจากธรรมชาติ ต้มให้สุก ปรุงน้ำกะทิด้วยน้ำตาล เกลือ นิดหน่อย เพิ่มความอร่อยด้วยมะพร้าวอ่อน เพียงเท่านี้ก็ได้"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"ฝีมือของเด็กๆ แล้วล่ะครับ..

3.เรียนรู้วิชาขนมไทยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ มา"ปั้นไข่เค็มศิลา"ครับ สำหรับวิชา"การถนอมอาหาร"แบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้หลักการถนอมอาหาร และอาจจะดูแปลกๆไปสักหน่อยสำหรับ"ไข่เค็มพอกดิน"แบบนี้ครับ เอาเป็นว่าทำแล้วก็อย่าลืม"ลิ้มลองไข่เค็ม"ตามวันที่เขียนบอกเอาไว้ด้วยนะครับเด็กๆ และก่อนที่จะพาเด็กๆ ไปสัมผัสการนั่งรถอีแต๋น เราก็ให้เด็กๆ ได้ลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"เพื่อเพิ่มพลังกันก่อนครับ อิ่มท้องแล้วก็ชวนเด็กๆ ขึ้นรถอีแต๋นชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิง และบรรยากาศท้องไร่ท้องนา สนุกสนานและได้สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ด้วยนะครับเด็กๆ

4.ใช้เวลานั่งรถอีแต๋นประมาณ 30 นาที เด็กๆ ก็กลับมาถึงบ้านไร่ พร้อมกับกิจกรรมแบบ"เย็นสบายชาวนา"กันต่อครับ สำหรับวันนี้ผู้ปกครองและเด็กๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันด้วยล่ะครับ กิจกรรมแบบนี้ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ชื่่นชอบ เพราะว่าได้เล่นน้ำ ลุยโคลน สไลเดอร์ที่จะลื่นๆ หน่อย สร้างความตื่นเต้นและสร้างความประทับใจให้กับเด็กๆ ได้อย่างเต็มที่ครับ

5.สัมผัสกับสไลเดอร์โคลนแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะขอลงเล่นน้ำตรงสระใหญ่แล้วล่ะครับ สำหรับกิจกรรมนี้ เด็กๆและผู้ปกครองจะต้อง"สวมเสื้อชูชีพ"ที่บ้านไร่จัดเตรียมเอาไว้ให้ด้วยนะครับ เพราะ"ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ" Safety First คือสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกนะครับ และการได้รับความดูแลจากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดก็คือ"ความปลอดภัย"อีกขั้นหนึ่งที่เรารู้สึกสบายใจและเด็กๆ จะได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตแบบนี้อย่าง เต็มเหนี่ยวไปเลยพี่ เต็มที่ไปเลยเธอ 5555

6.ใช้เวลาเล่นน้ำ/ลุยโคลน กันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันกันแล้วล่ะครับ วันนี้รับประทานอาหารตามเมนูที่"คุณแม่"ได้เลือกเอาไว้ อิ่มท้องแล้ว ก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่น ป่ายปีนบ้านต้นไผ่กันก่อน และในช่วงบ่ายจะได้ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้และสร้างสรรผลงานจากจินตนาการกันต่อครับ….

7.กิจกรรมนี้ เป็นการเปิดประสบการณ์ชีวิตในด้านของ"ศิลปะ"ครับ สีของดอกไม้จากธรรมชาติถูกแต่งแต้มลงบนกระเป๋าผ้า หลากสีสัน ไปตามความชอบของเด็กๆ แต่ละคน ผลงานจะออกมาสวยงามถูกใจรึเปล่าก็ต้องขอฟ้องด้วยภานก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

8.ก่อนที่จะเดินทางกลับ วันนี้เราให้เด็กๆ ได้เขียนโปสการ์ดเพื่อส่งไปให้เพื่อนๆ หรือส่งกลับไปให้ตัวเองด้วยล่ะครับ ข้อความต่างๆ ถูกเขียนและถ่ายทอดลงโปสการ์ดได้อย่างน่าประทับใจ และถือเป็นความทรงจำดี ดี ที่บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสแบ่งปันให้กับผู้มาเยือนครับ มาทำอะไร? มากินอะไร? และ ได้อะไร? คำตอบต่างๆ ก็คงจะอยู่ในใจของเด็กๆ แล้วใช่รึเปล่าคร้าบ!!!!!!

                                                  สำหรับวันนี้ ต้องขอขอบคุณ “ทีมผู้ปกครอง”ทุกท่านที่ได้พาเด็กๆ มาสัมผัสและเรียนรู้วิถีแบบพื้นบ้าน ณ บ้านไร่ของเราด้วยนะครับ และหากมีโอกาสบ้านไร่ของเราก็พร้อมที่จะต้อนรับการกลับมาอีกครั้ง และหวังว่าเราจะได้พบกันอีกในเร็ววันนี้นะครับเด็กๆ แก๊งค์สี่แสบแสนซน!!!!!

                                                                                                สวัสดีครับ

                                                                                               เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                17/10/2565 

หมายเลขบันทึก: 708755เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2022 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2022 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้เรียนรู้ มีความสุข สนุกสบายสำหรับผู้เรียนได้แบ่งปันความกล้าที่จะคิดและทำในสิ่งที่ชอบต่อไป

-สวัสดึครับคุณเดชา-ขอบคุณที่ติดตามภารกิจของเด็กๆ นะครับ-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของบ้านไร่ครับ

ขอบคุณครับสำหรับเรื่องราวที่น่าชื่นใจในที่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ….วิโรจน์ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท